Tạo tâm lý ổn định cho trẻ trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19

29/11/2021, 10:47

BT- Bình Thuận hiện đang thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ trong độ tuổi 12 - 17 tuổi, bắt đầu từ ngày 27/11/2021 và hoàn thành trước ngày 2/12/2021. Để cha mẹ và trẻ quan tâm việc theo dõi sức khỏe trước và sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19, phóng viên báo Bình Thuận có cuộc trò chuyện với bác sĩ Võ Văn Hạnh  - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về vấn đề này.

Thưa bác sĩ, ông cho bạn đọc biết kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi trong năm 2021?

Bác sĩ Võ Văn Hạnh -
Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 khó lường, tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ ở lứa tuổi từ 12 - 17 tuổi để bảo vệ sức khỏe cho trẻ, góp phần tăng độ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 trong cộng đồng. Chương trình tiêm phụ thuộc vào lượng vắc xin mà Bộ Y tế phân bổ cho Bình Thuận từng đợt. Toàn tỉnh có khoảng 135.831 trẻ trong độ tuổi này,  Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tiêm ưu tiên cho nhóm theo độ tuổi giảm dần từ 17 đến 12 tuổi. Bình Thuận tiếp nhận 46.800 liều vắc xin Pfizer cho trẻ, thì chỉ đủ tiêm cho 42.799 trẻ trong độ tuổi 16 -17 tuổi. Trung tâm sẽ tiếp tục tham mưu Sở Y tế và UBND tỉnh xin Bộ Y tế sớm cấp đủ vắc xin. Dự kiến, nhóm trẻ từ 12 - 17 tuổi của tỉnh sẽ được tiêm hoàn tất mũi 1 trong tháng 12/2021.

Việc tổ chức tiêm cho trẻ có gì khác so với tiêm cho người lớn?

Cơ bản công việc tổ chức tiêm cho trẻ gần giống như tiêm cho người lớn, sử dụng vắc xin Pfizer do Bộ Y tế cấp, liều lượng 0,3ml cho mỗi liều tiêm. Trẻ được khám sàng lọc trước khi tiêm, ngồi chờ 30 phút sau tiêm. Có đội cấp cứu tại mỗi điểm tiêm sẵn sàng xử lý tình huống nếu có. Trước khi tổ chức tiêm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tổ chức buổi tập huấn trực tuyến và nhắc các đơn vị phải đảm bảo an toàn tiêm chủng là trên hết.

 Điểm khác biệt là người lớn có thể sử dụng tất cả các loại vắc xin mà Bộ Y tế đang cấp phép, chỉ trừ những trường hợp chống chỉ định cụ thể. Riêng trẻ chỉ được sử dụng vắc xin Pfizer. Với trẻ không may bị nhiễm được điều trị Covid-19 khỏi bệnh và xuất viện thì được tiêm vắc xin phòng Covid-19 ngay, mà không cần thời gian trì hoãn 6 tháng như người lớn. Thêm vào đó, trẻ không tự ký vào giấy cam kết đồng ý tiêm mà là cha mẹ hoặc người giám hộ ký. Thông qua đó có đầy đủ thông tin, nhân viên y tế cập nhật vào Cổng thông tin quốc gia.

Cha mẹ phải quan tâm trẻ trước và sau khi tiêm như thế nào?

Trên thế giới và nhiều tỉnh, thành trong nước đã triển khai tiêm vắc xin Pfizer phòng Covid-19 cho trẻ và chưa xảy ra phản ứng bất thường, đạt hiệu quả phòng bệnh tương tự như ở người từ 18 tuổi trở lên. Vì vậy, các phụ huynh yên tâm khi tiêm vắc xin cho trẻ. Tuy nhiên, quy trình tiêm cho trẻ vẫn phải đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế.

Trẻ được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: N.Lân

Trẻ em có tâm lý lo sợ khi tiêm, tâm lý “đám đông”, ngoài việc y, bác sĩ khám sàng lọc, tư vấn trước khi tiêm. Trước đó, cha mẹ tránh gây hoảng sợ mà tạo tâm lý ổn định cho trẻ, cho trẻ ăn uống bình thường đảm bảo dinh dưỡng, uống nước nhiều hơn chút. Sau khi tiêm trong 3 ngày, cha mẹ hướng dẫn trẻ không hoạt động mạnh như chạy nhảy, tập thể thao mà phải nghỉ ngơi hợp lý. Đồng thời, thường xuyên theo dõi trẻ có những thay đổi bất thường gì; nếu có, kịp thời báo cho cán bộ y tế.

Cảm ơn bác sĩ!

Trang Minh (thực hiện)


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo tâm lý ổn định cho trẻ trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19