Hưởng ứng Tháng công nhân: Người lao động có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”

02/05/2017, 08:59

BT- Với tinh thần hướng về cơ sở, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn ngày càng lớn mạnh. Qua 5 năm (2012 - 2016) tổ chức, “Tháng công nhân” đã tạo sự lan tỏa, trở thành hoạt động vô cùng ý nghĩa đem lại nhiều quyền, lợi ích tốt nhất cho đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ) tỉnh nhà.

                       
Để người lao động có “quyền lợi đảm bảo,    phúc lợi tốt hơn”.

Bảo vệ quyền, lợi ích cho người lao động

Ông Nguyễn Xuân Phối - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, sau khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành thông báo Kết luận số 77-TB/TW ngày 24/2/2012 thống nhất lấy tháng 5 hằng năm là “Tháng công nhân” với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp… Trên cơ sở đó, hàng năm Liên đoàn Lao động tỉnh đều xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hướng ứng “Tháng công nhân” đến các cấp công đoàn trong tỉnh. Với tinh thần hướng về cơ sở, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn ngày càng lớn mạnh, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã triển khai tổ chức các hoạt động thiết thực, cụ thể và mang lại hiệu quả cao. Trong đó chú trọng tổ chức các hoạt động có chiều sâu, đem lại lợi ích cơ bản và lâu dài. Đến nay, có 17/17 (đạt tỷ lệ 100%) Liên đoàn Lao động cấp huyện, công đoàn cấp ngành xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, hướng dẫn các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp để tổ chức các hoạt động phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện.

Sôi nổi nhất trong “Tháng công nhân” phải kể đến là các hoạt động giáo dục, tuyên truyền vận động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho NLĐ. Các cấp công đoàn chủ động phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các buổi hội nghị tư vấn, tuyên truyền pháp luật, đối thoại doanh nghiệp; tham gia vào các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho NLĐ, dân chủ cơ sở… Qua đó, đã phối hợp tổ chức 318 cuộc đối thoại tại nơi làm việc cho 30.107 lượt cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tham gia để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc trong dư luận, kịp thời tham gia với các cơ quan chức năng nhằm tháo gỡ khó khăn, ổn định tư tưởng trong công nhân lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đã lựa chọn các hoạt động có ý nghĩa, phù hợp, thiết thực để chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động. 

“Cảm ơn người lao động”

Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn đăng ký, thực hiện 538 công trình, sản phẩm chào mừng “Tháng công nhân” trị giá trên 2,5 tỷ đồng đồng. Các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi và tặng 1.944 suất quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động với tổng trị giá hơn 791 triệu đồng; trao 17 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng trị giá là 415 triệu đồng, trao 120 suất học bổng cho con công nhân lao động nghèo... Từ các nguồn vận động, hỗ trợ của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, nguồn ngân sách của Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng nhà công vụ cho Trường THCS Sơn Lâm, Trường tiểu học Suối Kiết giải quyết chỗ ở cho gần 60 giáo viên đang công tác ở miền núi và vùng sâu...

Tháng công nhân năm 2017 có chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn” và có điểm mới là gắn với Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động lần thứ I - năm 2017. Đây còn là một trong những hoạt động nổi bật kỷ niệm 131 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886- 1/5/2017), hướng đến chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội XII Công đoàn Việt Nam. Trên tinh thần đó, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai đến công đoàn các cấp với nhiều chương trình hoạt động cụ thể, thiết thực. Với mục tiêu “Để NLĐ có quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, các cấp công đoàn sẽ tham gia, phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức hoạt động “Cảm ơn” NLĐ, xem họ là thành viên “hữu cơ” để doanh nghiệp phát triển, thể hiện sự ghi nhận đóng góp quan trọng của NLĐ đối với doanh nghiệp, địa phương, xã hội và động viên NLĐ gắn bó lâu dài, bền vững với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động như tiền lương, tiền thưởng, các chính sách BHXH, BHYT, BHTN; trao nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, NLĐ khó khăn; thăm hỏi công nhân lao động ở vùng sâu, vùng xa có nhiều khó khăn về cuộc sống, công nhân lao động bị tai nạn lao động và mắc bệnh hiểm nghèo… để người lao động có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”. 

Thanh Thủy


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hưởng ứng Tháng công nhân: Người lao động có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”