Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác với chiêu trò lừa đảo tinh vi. Theo Cục An toàn thông tin, thời gian gần đây, các cảnh báo về phương thức kiểm soát số điện thoại từ số tài khoản ngân hàng được truyền tay rộng rãi trên mạng xã hội. Chiêu trò lừa đảo mới này đang được nhận định là rất nguy hiểm.
Theo đó, các đối tượng xấu khi biết được số tài khoản ngân hàng của nạn nhân thì chúng sẽ đăng nhập trên website của ngân hàng và nhập sai nhiều lần, các đối tượng sẽ khiến tài khoản của nạn nhân bị khóa. Khi đó, chúng sẽ giả danh người của ngân hàng gọi điện đến, dụ người dùng vào đường dẫn nhằm tải ứng dụng giả mạo. Khi bị khóa tài khoản, người dùng ít kinh nghiệm sẽ dễ hoảng loạn và tin theo lời kẻ gian. Họ có thể cung cấp cho nhóm lừa đảo một số thông tin cá nhân, thông tin đăng nhập, hoặc bị dẫn dụ cài phần mềm độc hại. Những mã độc này sau khi thâm nhập vào máy có thể yêu cầu cấp quyền truy cập sâu vào thiết bị, từ đó kẻ gian chiếm quyền điều khiển thiết bị và thực hiện nhiều hành động, như đánh cắp dữ liệu, theo dõi thiết bị và người dùng từ xa, chiếm thông tin nhạy cảm như mật khẩu, mã OTP, thậm chí có thể chuyển tiền bằng khuôn mặt sinh trắc học trên điện thoại của nạn nhân.
Đây là một chiêu trò rất tinh vi và chuyên nghiệp, việc số tài khoản và số điện thoại thường được nhiều người công khai, có thể dùng chung hai số hoặc email để đăng nhập. Ngoài ra, thông tin này cũng được rao bán trên chợ đen dữ liệu và có nhiều cách để thu thập.
Để phòng tránh rủi ro lộ lọt thông tin cá nhân, bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cơ quan công an khuyến cáo người dân không nên làm theo bất kỳ hướng dẫn nào từ những cuộc gọi không rõ nguồn gốc. Nếu tài khoản bị khóa, cần bình tĩnh và liên hệ trực tiếp với ngân hàng thông qua tổng đài chính thức hoặc đến quầy giao dịch để được hỗ trợ.
Đặc biệt, người dùng tuyệt đối không cung cấp mã OTP, số căn cước công dân hay bất kỳ thông tin cá nhân nào qua điện thoại hoặc qua các liên kết được gửi bởi những người tự xưng là nhân viên ngân hàng. Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều yêu cầu khách hàng phải trực tiếp ra quầy giao dịch và xuất trình căn cước công dân để mở khóa tài khoản, không hỗ trợ mở khóa qua cuộc gọi. Điều này giúp tăng cường bảo mật và tránh bị lợi dụng bởi các đối tượng xấu.
Trước tình hình ngày càng nhiều chiêu trò lừa đảo tinh vi, người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng. Đừng để những cuộc gọi giả mạo làm bạn hoảng loạn, và luôn nhớ rằng ngân hàng không bao giờ yêu cầu cung cấp mã OTP qua điện thoại. Việc cẩn trọng và bình tĩnh xử lý khi gặp tình huống bất thường không chỉ giúp bảo vệ tài sản cá nhân mà còn góp phần ngăn chặn các hành vi lừa đảo tiếp diễn trong xã hội.