Vụ xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công tại dốc Hoàng Hôn”: Chủ đầu tư giải trình gì với UBND TP. Phan Thiết?

17/09/2024, 19:01

BTO-Như chúng tôi đã thông tin về tiến độ xử lý công trình không phép lấn chiếm đất công tại dốc Hoàng Hôn (khu phố 5, phường Phú Hài) của UBND TP. Phan Thiết. Trong đó có việc UBND TP. Phan Thiết đã yêu cầu chủ đầu tư nhanh chống tháo gỡ công trình trả lại hiện trạng ban đầu trên diện tích đất lấn chiếm.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 17/9, Báo Bình Thuận nhận được phản hồi của chủ đầu tư là ông Nguyễn Ngọc Phương gửi đến báo về nội dung giải trình ngày 12/9 của ông gửi UBND TP. Phan Thiết. Báo Bình Thuận thông tin đến bạn đọc một số nội dung liên quan, để rộng đường dư luận.

z5836033658406_c4a81fbfcfea4f19af3c257226d49714.jpg
Chủ đầu tư công trình tiến hành tháo dỡ. 

Theo văn bản giải trình, ông Nguyễn Ngọc Phẩm, là người được ông Phương thuê để lắp dựng các căn nhà gỗ trên thửa đất có diện tích 3.237 m². Ngày 26/7/2023, ông Hồ Nhật Trường, là công chức địa chính – xây dựng của phường Phú Hài đến khu đất ở dốc Hoàng Hôn gặp ông Phẩm, lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Phẩm và gửi biên bản cho UBND TP. Phan Thiết. Như vậy theo ông Phương, ông Phẩm chỉ là người làm thuê không phải chủ sở hữu thửa đất nói trên.

Ba ngày sau, ngày 31/7/2023, Chủ tịch UBND TP Phan Thiết ban hành quyết định 3928/QĐ-XPHC xử phạt hành chính ông Nguyễn Ngọc Phẩm về hành vi lấn chiếm đất trống chưa sử dụng của phường Phú Hải quản lý.

Trong khi đó, tại biên bản vi phạm hành chính lập trước đó, cho phép ông Nguyễn Ngọc Phẩm,  trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày lập biên bản có quyền gửi văn bản giải trình đến UBND TP Phan Thiết. Ngày 12/8/2023, ông Nguyễn Ngọc Phẩm đã gửi đơn yêu cầu xử lý thu hồi quyết định xử phạt hành chính do UBND TP. Phan Thiết xử phạt sai đối tượng, nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan nào phúc đáp bằng văn bản cho sự việc này.

z5836032438933_54d102751f3d8b9ece5a07c774e4f283.jpg
Chủ đầu tư công trình tiến hành tháo dỡ. 

Đối với nguồn gốc sử dụng đất diện tích 4.544,3 m² ngoài ranh dự án Khu du lịch Làng Việt, được cho là lấn chiếm theo quyết định xử phạt hành chính 3928/QĐ-XPHC của Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết ngày 31/7/2023, văn bản giải trình khẳng định là đất do ông Phương mua lại của người dân. Cụ thể mua của 7 hộ dân với diện tích 3.237 m² có hồ sơ mua bán chuyển nhượng và thỏa thuận đền bù đã được UBND phường Phú Hài xác nhận. Các thửa đất này từ mốc số 2 đến mốc số 5 theo bản đồ trích đo trong biên bản xử phạt hành chính của UBND TP. Phan Thiết ngày 31/7/2023.

Riêng phần diện tích còn lại 1.307,3m², Công ty cổ phần Tân Địa Cầu (trụ sở tại quận 2, TP. HCM) chủ đầu tư Khu du lịch Làng Việt (do ông Phương làm Chủ tịch Hội đồng quản trị) đã thỏa thuận đền bù đất trước đây cho hộ dân NVT, không phải là đất trống của phường quản lý.

Từ những nội dung trên, theo biên bản giải trình này, toàn bộ diện tích 4.544,3 m² nêu tại quyết định xử phạt hành chính số 3928/QĐ-XPHC của Chủ tịch UBND TP Phan Thiết ngày 31/7/2023 không phải là đất lấn chiếm.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Tân Địa Cầu cũng cung cấp một giấy phép xây dựng được Sở Xây dựng Bình Thuận cấp vào tháng 1/2018, cho phép xây dựng 41 công trình thuộc Dự án Khu du lịch Làng Việt với nhiều bungalow, hồ bơi, sân tennis, tường rào… trên diện tích hơn 41.000 m2 của dự án liền kề với khu đất mà UBND TP. Phan Thiết cho rằng lấn chiếm đất Nhà nước.

Như chúng tôi thông tin, trước đó, UBND TP. Phan Thiết đã xác định diện tích đất 4.544,3 m² là đất công bị chủ đầu tư công trình lấn chiếm và xây dựng công trình không phép với rất nhiều hạng mục nhà gỗ, biệt thự riêng lẽ, dịch vụ ăn uống...

Liên quan đến giải trình của ông Nguyễn Ngọc Phương, trong báo cáo của UBND TP. Phan Thiết cho biết đã chỉ đạo UBND phường Phú Hài phối hợp với Tổ công tác khẩn trương rà soát, kiểm tra hiện trạng tại vị trí đất vi phạm, xác định nguồn gốc đất, củng cố lại hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính tại khu vực trên đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Thời gian thực hiện trước ngày 20/9/2024, đồng thời kiểm tra, rà soát tất cả các trường hợp sử dụng đất, xây dựng công trình vi phạm (nếu có) tại khu vực Núi Cố.

Công trình lấn chiếm đất công, xây dựng không phép  xảy ra tại dốc Hoàng Hôn gây bức xúc dư luận trong xã hội. Sau khi báo chí phản ánh, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết khẩn trương tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng chiếm đất chưa sử dụng do Nhà nước quản lý và xây dựng trái phép.

Thực hiện chỉ đạo này, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân đứng đầu liên quan, đồng thời tạm đình chỉ công tác Chủ tịch UBND phường Phú Hài để làm rõ trách nhiệm trong quản lý đất đai. Thành phố cũng thành lập Tổ công tác hướng dẫn phường Phú Hài củng cố lại hồ sơ xử lý vi phạm. Ngày 12/9/2024, Tổ cùng với UBND phường Phú Hài tiến hành đo đạc lại toàn bộ diện tích lấn chiếm, các công trình vi phạm để làm cơ sở xử phạt vi phạm hành chính và tiến hành cưỡng chế cho đảm bảo chặt chẽ…

Vụ việc sẽ được chúng tôi tiếp tục thông tin.

TRẦN HUỲNH

Related articles
Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm vụ việc xây dựng lấn chiếm đất công tại dốc Hoàng Hôn
BTO-Văn phòng UBND tỉnh vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến vụ việc chiếm đất do nhà nước quản lý, xây dựng công trình không phép tại khu vực "dốc Hoàng Hôn", khu phố 5, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết, của ông Nguyễn Ngọc Phẩm (38 tuổi, ngụ thôn Kim Ngọc, xã Hàm Thắng, Hàm Thuận Bắc).

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công tại dốc Hoàng Hôn”: Chủ đầu tư giải trình gì với UBND TP. Phan Thiết?