Nhiều tuyến cao tốc Bắc-Nam vừa đưa vào khai thác, khiến việc đi du lịch bằng ô tô đến các tỉnh lân cận trở nên dễ dàng. Như ở TP. Hồ Chí Minh lượng khách gia đình đi du lịch bằng đường bộ đến các điểm xung quanh như: Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt… tăng mạnh. Các doanh nghiệp lữ hành đã nắm bắt ngay xu thế ấy, để mở nhiều tour, tuyến du lịch bằng đường bộ (giá giảm hơn nhiều so với đi máy bay). Các điểm đến, các cơ sở lưu trú cũng mở rộng các điểm giữ xe cá nhân, tạo điều kiện cho khách.
Ve kêu, phượng nở, trời nắng nóng gay gắt báo hiệu mùa du lịch hè đã tới. Nhiều gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đoàn thể đang lên kế hoạch đi nghỉ hè, trong đó các điểm đến ven biển là “hot” nhất. Đây là một cơ hội cho du lịch Bình Thuận để thu hút được 9,5 triệu lượt khách trong năm nay. Dự báo xu hướng du lịch bằng đường bộ tiếp tục “lên ngôi”. Các điểm đến gần nơi sinh sống, có thể di chuyển bằng ô tô, tàu hỏa được ưu tiên. Các doanh nghiệp lữ hành tiếp tục “né” đường bay giá cao, tận dụng lợi thế cao tốc và các tuyến tàu hỏa chất lượng cao; ngành đường sắt tích cực nâng cấp các toa tàu; Cơ hội không chỉ đến với doanh nghiệp vận tải đường bộ, đường sắt, mà các điểm đến, các doanh nghiệp du lịch cũng tận dụng xây dựng các sản phẩm, mới đáp ứng nhu cầu du khách.
Bình Thuận chưa có sân bay, khách tàu biển cũng chưa có, nên các tuyến cao tốc mới mở, các đôi tàu lửa du lịch chất lượng cao Sài Gòn-Phan Thiết, sẽ đưa khách đến với biển xanh cát trắng nắng vàng. Tầng lớp trung lưu trong xã hội ta ngày càng tăng, xe ô tô cá nhân ngày càng nhiều, cộng với hạ tầng giao thông đường bộ ngày càng tốt, nên xu hướng du lịch bằng đường bộ còn thắng thế. Cùng với khách đoàn của các cơ quan, doanh nghiệp, đoàn thể, trường học, thì nhóm khách gia đình đi xe cá nhân tự lái (hoặc thuê xe) là nguồn khách rất tiềm năng mà du lịch Bình Thuận cần nhắm tới trong các dịp cuối tuần, hè, lễ, tết nhất sắp tới.
Nhưng TP. Phan Thiết phải tính tới tình trạng thiếu chỗ đậu, đỗ xe, dẫn đến quá tải (nhất là các dịp lễ, tết), làm gia tăng việc lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, gây cản trở, ùn tắc, mất ATGT và mỹ quan đô thị. Phải quy hoạch quỹ đất để xây dựng các bãi đậu xe ngầm, hoặc cao tầng trong thành phố. Mặt khác Bình Thuận cần nhanh chóng triển khai đề án kinh tế ban đêm, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí và mua sắm của du khách. Bởi vì khách đến đông, nhưng lưu trú ngắn và chi tiêu ít, thì du lịch chưa thành “gà đẻ trứng vàng” được.