Người tiêu dùng “khát” rau sạch

29/11/2022, 05:17

Tuần trước, chúng tôi có chuyến công tác La Gi, được chính quyền địa phương giới thiệu vườn rau sạch của 1 thanh niên trồng theo phương pháp thủy canh ở phường Tân An, ai nấy đều mê tít và ao ước ngày nào cũng có rau sạch mà ăn.

Câu chuyện rau nhiễm thuốc trừ sâu vượt ngưỡng an toàn đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân nhiều năm nay. Thay vì mua rau ở các chợ, người tiêu dùng chuyển sang chọn mua rau ở siêu thị với giá cao gấp đôi cho an tâm hơn. Tuy nhiên, sau vụ việc một số doanh nghiệp “hô biến” rau từ các chợ đầu mối thành sản phẩm “chuẩn VietGAP”, trà trộn vào siêu thị, bị báo chí phanh phui mới đây, khiến người tiêu dùng mất lòng tin và càng thận trọng hơn khi chọn mua rau. Hiện nay, ở TP. Phan Thiết, hay các xã, thị trấn khác, ngoài rau chợ, rau siêu thị, thì người tiêu dùng vẫn loay hoay không biết lựa chọn kênh nào để có rau an toàn, rau sạch cho gia đình mình. Bởi thế, khi phát hiện có cửa hàng nào bán rau sạch, truy xuất nguồn gốc rõ ràng, có lẽ tôi và nhiều người khác rất mừng. Trước đây, Phan Thiết cũng có 1 – 2 doanh nghiệp đầu tư trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP, thậm chí GlobalGAP, mất rất nhiều công chăm sóc, đầu tư tiền bạc tốn kém, tuân thủ đầy đủ các quy trình sản xuất rau sạch, an toàn… để sản xuất ra những luống rau không dư hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, thị trường đầu ra khó khăn, rau sạch không thể cạnh tranh với rau chợ vì quy trình bảo quản phải ở nhiệt độ thấp, sản xuất hàng loạt, giá cả cạnh tranh… nên chỉ sau một thời gian ngắn, các doanh nghiệp này cũng rơi vào bế tắc.

z3906257348620_ac45b6a94c86d24700a873ee318f5d47.jpg
Vườn rau trồng theo phương pháp thủy cảnh ở La Gi.

Khi tình trạng thực phẩm bẩn nói chung và rau quả nói riêng “ô nhiễm” tràn lan, thì nhu cầu tìm kiếm các loại thức ăn, rau quả sạch, an toàn sức khỏe, có nguồn gốc rõ ràng... là tiêu chí hàng đầu trong lựa chọn của mọi người dân. Chính vì muốn bảo đảm sức khỏe, sự an toàn cho các thành viên mà nhiều gia đình sẵn sàng bỏ ra rất nhiều tiền để săn lùng, tìm mua thực phẩm, rau sạch. Thế nhưng, khi biết thực phẩm mình nhận về chẳng khác nào hàng chợ và không ai minh chứng có an toàn hay không, thì bất cứ ai cũng rất bực bội, bởi chẳng ai có thể chấp nhận được việc mình phải bỏ ra một số tiền lớn lại nhận về loại hàng hóa “bẩn” được phù phép thành “sạch”. Do đó, gần đây, nhiều gia đình đã tận dụng ban công, khoảng sân trước nhà để tự cung tự cấp, luân phiên trồng các loại rau theo mùa như mùng tơi, rau muống, rau cải, xà lách… trong các thùng xốp. Có lẽ như vậy, người tiêu dùng mới chắc chắn rằng mình có rau sạch cung cấp cho gia đình dù không đa dạng như ở chợ. Hoặc, sẵn sàng chịu phí ship cao để những luống rau sạch từ La Gi, Đức Linh… ngược về Phan Thiết, hiện diện trong mâm cơm của gia đình.

z3906257351528_7bc99a5010e9fc7a9dfcc3560a75cafa.jpg
Người tiêu dùng đang "khát" rau sạch.

Người tiêu dùng đang “khát” rau sạch là có thật. Vì thế các cơ quan chức năng cần vào cuộc một cách nghiêm túc, kiểm tra, giám sát chặt chẽ khi phát hiện cơ sở trồng và kinh doanh rau, quả trôi nổi, đừng để thực phẩm thật – giả lẫn lộn, hoặc “núp bóng” các loại rau, quả có thương hiệu lừa dối người tiêu dùng. Nếu không lập lại trật tự, không làm nghiêm, quản chặt, không riêng gì phân khúc rau sạch mà thị trường thực phẩm nói chung sẽ bị nhiễu loạn bởi bẩn - sạch lẫn lộn và người tiêu dùng mãi là nạn nhân…

SONG NGUYÊN

Related articles
Thêm hai chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn
BTO- Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản tỉnh cho biết đang tiếp tục xây dựng các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh. Theo đó, hiện nay đang tiến hành xây dựng 2 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn gồm 1 chuỗi nông sản về sản phẩm rau, 1 chuỗi thủy sản về sản phẩm nước mắm. Đồng thời, tiến hành ký hợp đồng liên kết giữa các cơ sở cung cấp nguyên liệu (tàu cá) và cơ sở trung tâm (DNTN Hải Thành); hỗ trợ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP cho 9 tàu cá và 1 tàu cá ký cam kết; ký hợp đồng với Trung tâm chất lượng nông lâm thủy sản vùng 3 chứng nhận VietGAP, HACCP cho các cơ sở trung tâm chuỗi.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người tiêu dùng “khát” rau sạch