Những công trình giúp thành phố đẹp hơn

14/07/2024, 21:18

Nhiều công trình được cải tạo, nâng cấp để Phan Thiết xanh – sạch – đẹp đáp ứng nhu cầu của người dân, nhất là phục vụ khách du lịch ngày càng tốt hơn.

Ông Nguyễn Mười ở đường Nguyễn Thị Định, Phú Tài thường có thói quen đi bộ tập thể dục buổi sáng quanh hồ Văn Thánh. Ông cho hay, hồ Văn Thánh là nơi điều tiết nước vào ra của sông Cà Ty từ bao lâu nay. Nơi đây có các loại cá nước ngọt sinh sống nên mỗi ngày thu hút rất nhiều cần thủ đến câu giải trí. Ngoài ý nghĩa điều hòa nguồn nước, hồ còn được xem là nơi điều hòa nhiệt độ cho thành phố. Để tạo cảnh quan cho thành phố, UBND thành phố Phan Thiết đã đầu tư nâng cấp hồ Văn Thánh. Công trình có quy mô đầu tư xử lý và tạo cảnh quan quanh hồ với chiều dài khoảng 810m. Lát gạch Terazzo vỉa hè và lối đi dạo quanh hồ với chiều rộng từ 2,5m - 5m. Trồng hệ thống cây xanh, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, bố trí hố thu nước bằng bê tông cốt thép, gia cố mái taluy bằng bê tông xi măng quanh hồ. Mở rộng các tuyến đường giao thông quanh hồ ở đường Nguyễn Viết Xuân đoạn từ đường Võ Văn Tần đến hết khu chợ Văn Thánh 2 bên với chiều dài khoảng 71m, mỗi bên rộng khoảng 1,25m.

dien-mao.jpeg
Diện mạo mới của bờ kè dòng sông Cà Ty chảy qua giữa lòng TP. Phan Thiết.

Bên cạnh, đường Võ Văn Tần đoạn từ đường Nguyễn Viết Xuân đến Trương Gia Hội 2 bên với chiều dài khoảng 208m, rộng mỗi bên khoảng 1m. Đường nhựa hiện hữu vuông góc với đường Trương Gia Hội có 2 bên với chiều dài khoảng 216m, rộng mỗi bên khoảng 1,25m. Đường được làm bằng bê tông nhựa trên 2 lớp cấp phối đá dăm, làm mới bó vỉa dọc các tuyến đường. Thảm bù vênh các tuyến đường giao thông quanh hồ gồm đường Nguyễn Viết Xuân đoạn từ đường Võ Văn Tần đến hết khu chợ Văn Thánh (2 bên) với chiều dài khoảng 71m, rộng khoảng 4,5m. Còn đường Võ Văn Tần đoạn từ đường Nguyễn Viết Xuân đến Trương Gia Hội với chiều dài khoảng 208m, rộng khoảng 7m. Trong khi đó, đường Trương Gia Hội với chiều dài khoảng 98m, rộng khoảng 7m. Bên cạnh, có một đường nhựa hiện hữu vuông góc với đường Trương Gia Hội dài khoảng 216m, rộng khoảng 4,5m. Ngoài ra, còn có đường dọc sông Cà Ty dài khoảng 253m, rộng khoảng 4,5m. Ngoài các công trình đường liên quan trên, còn có các hạng mục khác như xử lý ô nhiễm khu vực sát hồ (dọc đường Nguyễn Viết Xuân đến sông Cà Ty), phát quang và san lấp mặt bằng với diện tích khoảng 5.200 m2; làm mới hệ thống cống thoát nước đấu nối từ hồ Văn Thánh đến sông Cà Ty với chiều dài khoảng 100 m; Làm bãi đậu xe gần vỉa hè đường Nguyễn Viết Xuân khu Chợ (phía hồ) diện tích khoảng 600 m2. Cải tạo công viên với diện tích khoảng 9.500 m2... Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 14,8 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Hiện đã hoàn thành, đang chờ nghiệm thu.

ca-ty-1.jpg

Với công viên Thương Chánh, nơi được xem là điểm vui chơi mới của khách du lịch. Công trình công viên Thương Chánh gồm khu A, khu B với nhiều hạng mục phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, thể thao, ngắm cảnh... cho người dân, du khách. Anh Nguyễn Tương ở thành phố Hồ Chí Minh trong một lần đưa gia đình đến đây tắm biển và chụp hình cho biết: Công viên Thương Chánh nằm ở vị trí khá đẹp là điểm giao nhau giữa sông Cà Ty và cửa biển. Người dân Phan Thiết và khách du lịch đến đây có thể dạo chơi và tắm biển. Với khách du lịch đây là điểm mới đáng để dạo chơi và làm vài kiểu ảnh lạ mắt khi khuôn hình vừa có dòng sông Cà Ty, vừa có tàu thuyền neo đậu rực rỡ màu sắc và có cả cảnh sóng biển rì rào cùng du khách…

ca-ty-3.jpg

Nhiều người sau vài năm trở lại Phan Thiết khá ngạc nhiên khi thấy cửa ngõ phía Nam thành phố khác lạ và đẹp hẳn ra khi đường Trần Quý Cáp được mở rộng. Dự án nâng cấp đường Trần Quý Cáp được UBND tỉnh phê duyệt với mục tiêu hoàn thiện cơ sở hạ tầng của địa bàn Phan Thiết theo quy hoạch, giảm ùn tắc giao thông nhất là vào khung giờ cao điểm, sắp xếp lại dân cư khu vực nhằm đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, phù hợp với tiêu chí phát triển hạ tầng đô thị. Quy mô đầu tư xây dựng dự án có tổng chiều dài tuyến đường 2.683,29m. Điểm đầu ở ngã giao cổng chữ Y, phường Đức Long và điểm cuối là vòng xoay phía Nam thành phố Phan Thiết, xã Tiến Lợi. Đường có mặt cắt ngang, bề rộng mặt đường 15m, bề rộng vỉa hè mỗi bên 5m... Tổng mức đầu tư 151 tỷ đồng, dự án được thực hiện trong 4 năm giai đoạn 2021 - 2025 và chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 - 2030.

Ngoài những công trình trên, Phan Thiết còn có một số công trình khác như nạo vét lòng sông Cà Ty, sửa chữa nâng cấp đường Thủ Khoa Huân, Nguyễn Đình Chiểu, lót vỉa hè khu 19/4, nạo vét và gia cố kênh thoát lũ sông Bến Lội… tạo cho Phan Thiết có không gian thoáng đãng, cảnh đẹp, đáp ứng nhu cầu của người dân và khách du lịch…

TRẦN THI

Related articles
Điều tra vụ ghe, xuồng ở La Gi bị cháy
BTO-Trong đêm, một chiếc xuồng đang đậu thì bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt. Hỏa hoạn đã làm một chiếc ghe bên cạnh bị cháy lan. Người dân đã hô hoán và cùng nhau chữa cháy nhưng bất thành, khi lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy đến thì ngọn lửa mới được khống chế…

(2) Comments
Focus
Nhiều kết quả nổi bật sau 15 ngày triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm
BTO-Sau 15 ngày ra quân triển khai thực hiện đợt “Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9” , Công an các đơn vị, địa phương đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh với các loại tội phạm. Qua đó đã lập được nhiều thành tích xuất sắc.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những công trình giúp thành phố đẹp hơn