Những "chiến sỹ" blouse trắng thầm lặng

27/02/2023, 15:46

BTO-Không thường xuyên khoác trên mình những chiếc áo blouse trắng, không trực tiếp tham gia vào công tác khám, chữa bệnh. Nhưng những y, bác sĩ ngành Bảo hiểm xã hội vẫn luôn nhiệt huyết, tận tâm, tận tình giúp đỡ, hướng dẫn người bệnh khi đi khám, chữa bệnh (KCB) bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Giám định chi phí KCB BHYT là nhiệm vụ quan trọng của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) nhằm quản lý dự toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT hiệu quả, bền vững. Đồng thời bảo đảm công bằng cho người dân trong tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng, tương xứng với độ mở ngày càng lớn của chính sách BHYT. Những đóng góp đáng tự hào của các y, bác sĩ, dược sĩ đang công tác trong ngành Bảo hiểm xã hội đã góp phần to lớn vào sự phát triển chung của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng như sự nghiệp an sinh xã hội của đất nước…

giam-dinh-vien-thuong-truc.jpg

Nhân lực của cơ quan Bảo hiểm xã hội rất thiếu nhất là đội ngũ có chuyên môn y dược, các y, bác sĩ học trong trường y khoa là kiến thức khám, chữa bệnh, kiến thức về công tác giám định hoàn toàn không có. Chính vì thế, công việc gặp rất nhiều khó khăn, từ việc đối chiếu hồ sơ bệnh án, cho đến việc giám định trực tiếp các trường hợp nghi vấn mượn thẻ BHYT của người khác để đi khám, chữa bệnh. Điều đó đòi hỏi cán bộ giám định không chỉ giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, công nghệ thông tin (CNTT) mà còn phải mềm dẻo trước các tình huống… 

Những người làm công tác giám định BHYT luôn tâm huyết, thực sự yêu nghề, bám trụ với nghề. Hầu hết mọi người đều có trách nhiệm, không ngại va chạm và rất sáng tạo. Mặc dù không trực tiếp tham gia vào công tác khám, chữa bệnh hàng ngày tại cơ sở y tế, không mặc trên mình những chiếc áo blouse trắng nhưng họ là những y, bác sĩ thầm lặng với lòng nhiệt huyết cháy bỏng. Đều đặn ngày ngày cần mẫn giúp đỡ, hướng dẫn, kiểm tra, thực hiện quy trình khám, chữa bệnh BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi cho người bệnh cũng như đảm bảo an toàn nguồn dự toán chi khám, chữa bệnh BHYT.

Nghề giám định BHYT luôn bận rộn với những con số, nhất là phải đảm bảo chính xác đến tuyệt đối. Bởi mỗi số liệu liên quan đến quyền lợi hàng nghìn con người, đến nguồn quỹ KCB BHYT. Quan trọng nhất là kiểm tra các chỉ định, sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế của thầy thuốc tại các cơ sở y tế nhằm bảo đảm quyền lợi cho người bệnh và tránh trục lợi quỹ BHYT. Vì vậy, khối lượng công việc của giám định viên BHYT rất lớn, hàng ngày phải giám định hồ sơ, đối chiếu giá dịch vụ, thuốc ... Thậm chí, bắt buộc phải nhớ tên, giá của hàng trăm loại thuốc, hàng nghìn biệt dược và hàng trăm loại dịch vụ y tế để có những quyết định chính xác…

Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Y đa khoa, từng mong ước trở thành một bác sĩ giỏi. Tuy nhiên, mỗi con người có ngã rẽ riêng cho mình đó là lúc các bác sĩ chọn cơ quan Bảo hiểm xã hội là mái nhà chung và là nơi gắn bó công việc của mình. 

Công tác giám định BHYT trong giai đoạn hiện nay vô cùng khó khăn và phức tạp, do quyền lợi của người tham gia BHYT được mở rộng, nhiều danh mục dịch vụ kĩ thuật được phiên tương đương về giá hoặc tương đương về quy trình kỹ thuật... Đặc biệt, các Thông tư, Nghị định liên quan và phương thức thanh toán theo phần mềm đổi mới liên tục, đòi hỏi mỗi cán bộ giám định phải luôn cập nhật, nâng cao trình độ chuyên môn và công nghệ thông tin để nắm bắt kịp thời công việc của mình. Không chỉ hăng say trong công việc, các giám định viên còn luôn hết lòng vì người bệnh. Bên cạnh đó, họ còn phải tích cực, chủ động trong việc kiểm tra, kiểm soát quy trình khám, chữa bệnh BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT cũng như đảm bảo an toàn nguồn dự toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT được Thủ tướng Chính phủ giao.

Nhân dịp kỷ niệm 68 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), là một bác sĩ cũng từng là một giám định viên tôi muốn bày tỏ cùng các bạn đồng nghiệp rằng: Không ai khác hơn ngoài giám định viên, chúng ta biết và nắm sát công tác tổ chức khám, chữa bệnh BHYT, quyền lợi của người có thẻ BHYT cần phải thực hiện như thế nào đúng theo Luật BHYT và không ai “ thuộc” Luật BHYT bằng những người làm công tác giám định. Vì sức khỏe của người tham gia BHYT, vì sự phát triển của Ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, mỗi giám định viên dù là y, bác sĩ hay dược sĩ…hãy nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

giam-dinh-vien-thuong-truc.jpg

ĐẶNG MINH THÔNG

Related articles
Lãnh đạo Sở Y tế thăm một số trạm y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2
Chiều 25/2, lãnh đạo Sở Y tế Bình Thuận đã đến thăm 4 trạm y tế xã gồm: xã Tân Phúc, xã Tân Đức (Hàm Tân), xã Tân Bình, xã Tân Tiến (thị xã La Gi) nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/1955 - 27/2/2023.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những "chiến sỹ" blouse trắng thầm lặng