Nhìn lại 2 năm phòng chống ma túy ở Tánh Linh

03/06/2024, 05:07

Trong phòng, chống ma túy (PCMT), huyện Tánh Linh xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài và phải thực hiện mọi lúc, mọi nơi, mọi địa bàn, mọi lĩnh vực, có trọng tâm, trọng điểm. Trên tinh thần đó, 2 năm qua, các cấp ủy, ban, ngành, đoàn thể huyện tiếp tục triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với loại tệ nạn này và đạt nhiều kết quả tích cực…

UBND huyện Tánh Linh cho biết, ngay sau khi Luật PCMT năm 2021 có hiệu lực, UBND huyện, Công an huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai. Huyện cũng xây dựng kế hoạch thực hiện dự án “Đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm”, dự án “Giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy tại xã, thị trấn” trên địa bàn. Ban chỉ đạo huyện về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội cũng chỉ đạo các ngành, đoàn thể huyện, các xã, thị trấn tăng cường các hoạt động tuyên truyền pháp luật về PCMT.

23470006.mp4_snapshot_00.00.016.jpg
Công an huyện Tánh Linh phổ biến cho học sinh phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy.

Đồng thời, thường xuyên phổ biến tác hại, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn ma túy tại các khu dân cư, trường học và những người có nguy cơ cao về tệ nạn ma túy nhằm nâng cao ý thức cho nhân dân trong việc phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội. Thông qua những buổi họp dân, sinh hoạt ở thôn, xóm, Mặt trận và các đoàn thể huyện còn phối hợp với chính quyền địa phương vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân tích cực tố giác tội phạm; xây dựng, nhân rộng các mô hình về phòng chống tội phạm và PCMT. Đến nay, nhiều mô hình, phong trào đã và đang phát huy hiệu quả rõ nét như: “Đội thanh niên xung kích bảo vệ an ninh trật tự”, phong trào “Toàn dân tham gia PCMT” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và “Xây dựng xã, thị trấn không có tệ nạn ma túy”, mô hình “Ánh sáng an ninh”, “Khu dân cư phòng chống tội phạm, PCMT”.

Đấu tranh với tội phạm ma túy, lực lượng chức năng mà nòng cốt là Công an huyện đã bắt 61 vụ/129 đối tượng; xác lập triệt phá 3 chuyên án/4 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật liên quan. Thống kê của ngành chức năng, tính đến tháng 3/2024, toàn huyện Tánh Linh có 195 người sử dụng trái phép chất ma túy. Nếu như năm 2022, Tánh Linh chỉ có 99 người sử dụng trái phép chất ma túy, đến năm 2023 con số này tăng lên 116 người (tăng 17 người).

Theo UBND huyện Tánh Linh, số người sử dụng trái phép chất ma túy tăng do một bộ phận người dân thiếu sự hiểu biết về tác hại của ma túy nên bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ dùng thử ma túy cho biết, hậu quả sau một lần thử là nghiện “cái chết trắng”. Trong khi đó, đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ngày càng manh động với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi, khó lường. Một số đối tượng sau khi sử dụng ma túy đã bị “ngáo đá”, gây mất an ninh trật tự. Đơn cử, đầu tháng 4/2024, Nguyễn Thanh Tân (SN 2003), trú tại thôn 2, xã Đồng Kho, Tánh Linh sau khi sử dụng ma túy đá đã có những hành động bất thường, không thể kiểm soát hành động bản thân. Khi Công an đến, đối tượng này tiếp tục luyện công, múa võ như phim kiếm hiệp. Tại trụ sở công an, đối tượng vẫn không thể kiểm soát cảm xúc, nhận thức, hành vi và xuất hiện những hoang tưởng.

Trước những khó khăn trong công tác PCMT, trong khi số người nghiện có xu hướng tăng, người sau cai nghiện ma túy dễ tái nghiện trở lại, huyện Tánh Linh cho biết sẽ tập trung cho công tác tuyên truyền pháp luật trong nhân dân, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy. Song song đó, chỉ đạo Công an chủ động nắm chắc tình hình về ma túy, quản lý tốt địa bàn, đối tượng. Tập trung tấn công, trấn áp mạnh tội phạm về ma túy, đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng liên quan.

LÊ PHÚC

Related articles
Điều trị nghiện ma túy: Cần sự quyết tâm từ gia đình, cộng đồng và bản thân người nghiện
Ma túy là hiểm họa của mỗi gia đình, là nguyên nhân chính dẫn đến tội phạm trộm cắp, cướp của giết người, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng. Tại Bình Thuận, công tác phòng, chống và kiểm soát sự lây lan của ma túy, trong đó điều trị nghiện ma túy được triển khai nghiêm túc, mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Song vẫn còn đó nhiều khó khăn, thách thức...

(0) Comments
Focus
Kính mời độc giả đón đọc báo in Bình Thuận hôm nay (1/7)
6 tháng năm 2024: Công tác xây dựng Đảng đi vào trọng tâm, hiệu quả; Quản lý tàu cá có nguy cơ vi phạm nước ngoài như thế nào?; Tập trung đấu tranh với tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; Khi người dân La Gi chung tay bảo vệ môi trường; Từng bước tháo gỡ khó khăn để phát triển công nghiệp ở Đức Linh… là những bài viết đáng chú ý trong số báo in xuất bản ngày 1/7/2024. Mời quý độc giả đón đọc.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhìn lại 2 năm phòng chống ma túy ở Tánh Linh