Xuất hiện nhiều loại ma túy mới

28/05/2024, 05:19

Thời gian vừa qua, lực lượng chức năng liên tục phát hiện nhiều loại ma túy mới được ngụy trang tinh vi dưới dạng các loại nước uống, thực phẩm. Trong đó, một số dạng ma túy mới đã và đang len lỏi vào học đường.

Mới đây, qua công tác nắm tình hình, cơ quan chức năng đã kịp thời ngăn chặn một vụ lợi dụng dịch vụ chuyển phát nhanh qua đường bưu điện để mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 90 gam mẫu sợi thuốc lá nghi chứa chất ma túy. Kết quả giám định trong mẫu sợi thuốc lá thu giữ được có chứa 5F-MDMB-PINACA, đây là chất ma túy thế hệ mới, thuộc nhóm ma túy cần sa tổng hợp, gây ảo giác, hoang tưởng giống như cần sa thực vật nhưng độc tính gấp hàng trăm lần so với cần sa thực vật, được tội phạm ma túy gọi với tên lóng là cỏ Mỹ. Đây là một dạng tồn tại mới, phương thức lưu hành mới của chất ma túy. Các đối tượng sản xuất đã tẩm ướp các chất ma túy “thế hệ mới” vào các mẫu thảo mộc, sợi thuốc lá, sấy khô, đóng gói và bán, giao hàng thông qua bưu điện, chuyển phát nhanh, shipper... do đó rất khó bị phát hiện. Người sử dụng chỉ cần quấn thành điếu thuốc lá để hút hoặc trộn với shisha để hút trong các quán bar, beer club, quán karaoke... Việc sử dụng ma túy “thế hệ mới” này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thần kinh, gây nhiễm độc, tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể, gây ra những biểu hiện nguy hiểm như hôn mê, co giật, kích thích, ảo giác, hoang tưởng, không kiểm soát được hành vi...

tai-xuong.jpg

Mới đây, qua công tác nắm tình hình, lực lượng chức năng đã đấu tranh triệt phá hàng loạt vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ nhiều loại mẫu ma túy, trong đó có hai mẫu ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, được giới trẻ gọi tên là “nước vui”. Hình dạng cụ thể của hai loại chất bột trên đều được đóng gói với kích thước 6x9 cm, vỏ màu đỏ, có in hình con ngựa và có chữ “F3” hoặc “S F”. Đặc điểm chung của hai loại ma túy trên đều ở dạng bột, được đóng gói ngụy trang dưới dạng các gói bột hòa tan với nhiều màu sắc khác nhau, chỉ cần hòa tan với nước hoặc các loại nước giải khát khác là có thể sử dụng, khiến cơ quan chức năng rất khó phát hiện và khó phân biệt so với các loại nước giải khát thông thường. Đây là một hình thức, thủ đoạn mới của tội phạm ma túy. Qua công tác giám định cho thấy, phần lớn các mẫu ma túy “nước vui” đều chứa hỗn hợp các chất ma túy như: Methamphetamine, MDMA, 2C-B, Ketamine, Nimetazepam, trong đó MDMA và Ketamine thường chiếm hàm lượng rất cao. Vì vậy, khi sử dụng ma túy “nước vui” cũng tương tự như việc sử dụng thuốc lắc, Ketamine, làm cho người sử dụng hưng phấn, kích động mạnh, đặc biệt khi sử dụng chung với rượu, bia dễ dẫn đến rối loạn tâm thần, loạn nhịp tim, suy hô hấp, hôn mê, co giật…thậm chí dẫn đến tử vong do sử dụng quá liều.

Thời gian qua, ma túy dạng mới như: Kẹo hay thuốc lá đã và đang len lỏi vào môi trường học đường. Đặc biệt, học sinh, sinh viên bị trở thành nạn nhân hoặc tham gia mua bán, vận chuyển ma túy sẽ ẩn họa những hệ lụy nghiêm trọng. Một bộ phận không nhỏ người trẻ sử dụng các chất liên quan đến ma túy, ban đầu xuất phát từ những lý do rất đơn giản, như “thấy hay hay, lạ lạ, thử cho biết”, “nghe bạn rủ rê”, hút thuốc lá điện tử, shisha, bóng cười... Sử dụng lâu thành quen, rồi muốn tăng liều, dần dần có những người vướng vào ma túy từ lúc nào không hay. Trong khi đó, những chất ma túy mới không ngừng xuất hiện, gây khó khăn cho chính công tác xét nghiệm để xác định đó là ma túy. Đáng báo động, việc sử dụng ma túy tổng hợp và các chất gây rối loạn tâm thần tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật và các vụ án hình sự. Nhiều vụ việc đau lòng xảy ra trong thời gian vừa qua, những đối tượng còn rất trẻ gây án trong trạng thái “ngáo đá”, mất kiểm soát tâm thần, gây bức xúc, lo lắng trong nhân dân.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tác hại đến cộng đồng do các loại ma túy “núp bóng” thực phẩm, thuốc lá điện tử, Công an tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương biết, chỉ đạo thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức để cán bộ, người lao động, các trường, phụ huynh, học sinh và người dân biết, nhận diện được những loại thực phẩm, thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử dễ bị lợi dụng pha trộn với ma túy. Đồng thời cung cấp thông tin cho cơ quan công an ngay khi phát hiện. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao của đơn vị, địa phương mình, tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các loại hàng hóa là thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc được nhập vào Việt Nam để phòng ngừa tác hại đối với cộng đồng.

NGUYỄN LUÂN

Related articles
Điều khiển xe đi ngược chiều, người phụ nữ bị xe tải tông tử vong
BTO-Trưa 23/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam đã tiến hành khám nghiệm hiện trường để điều tra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên quốc lộ 1A qua thị trấn Thuận Nam.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện nhiều loại ma túy mới