Nhiều hoạt động thiết thực đồng hành cùng thanh niên

15/05/2023, 07:09

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên, thanh niên khởi nghiệp và đạt nhiều kết quả tích cực.

Đồng hành với thanh niên trong học tập

Trong những năm gần đây, các cấp bộ Đoàn tổ chức nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ, khuyến khích học sinh, sinh viên thi đua học tập, xây dựng tinh thần tự học, học tập suốt đời trong thanh niên. Đoàn thanh niên trong trường học đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ, khuyến khích học sinh, sinh viên thi đua học tập cũng như thành lập và phát triển nhiều mô hình câu lạc bộ học thuật trong học sinh, sinh viên. Đặc biệt, trong 5 năm qua, phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt” có bước phát triển khi lần đầu tiên có 4 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương, 6 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cấp Trung ương và 1 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương. Cùng với đó, nhiều hoạt động nâng cao trình độ ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh trong đoàn viên, thanh niên đã được tổ chức, góp phần đáp ứng điều kiện hội nhập quốc tế hiện nay.

ho-tro-hoc-sinh.jpg
Tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học.

Song song, các cấp bộ Đoàn đã tích cực huy động các nguồn lực để hỗ trợ cho học sinh, sinh viên vay vốn học tập với tổng số tiền trên 12,5 tỷ đồng và trao tặng 19.161 suất học bổng với tổng trị giá 14,2 tỷ đồng. Đồng thời, duy trì triển khai hiệu quả chương trình “Thắp sáng ước mơ Tuổi trẻ Bình Thuận” và chương trình “Chạm yêu thương - Tiếp bước em đến trường” hỗ trợ học sinh, sinh viên khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tiếp tục đến trường.

Khuyến khích thanh niên khởi nghiệp

Cùng với việc đồng hành với thanh niên trong học tập, để cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên, hỗ trợ thanh niên hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp, các cấp bộ Đoàn đã tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền, diễn đàn, tọa đàm, talk show khởi nghiệp, cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp”. Trong 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức hơn 100 hoạt động tập huấn, trang bị kiến thức khởi nghiệp cho hơn 19.200 lượt đoàn viên, thanh niên và 630 lớp tập huấn khuyến nông, khuyến ngư, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hơn 18.300 đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, tăng cường kết nối các ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên với các tổ chức, doanh nghiệp để kêu gọi đầu tư, hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp có tính khả thi. Duy trì, thành lập mới các tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên, câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp.

ho-tro-thanh-nien-sinh-ke.jpg
Hỗ trợ sinh kế cho thanh niên.

Ngoài ra, công tác tư vấn hướng nghiệp và hỗ trợ tìm kiếm việc làm sau ảnh hưởng của dịch Covid-19 cho thanh thiếu niên được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện hiệu quả với nhiều hình thức đa dạng. Đã có 194.252 lượt đoàn viên, thanh niên được tư vấn hướng nghiệp và 33.732 đoàn viên, thanh niên được giới thiệu việc làm, trong đó có 23.509 thanh niên được tiếp cận và có việc làm.

Đặc biệt, thời gian qua Tỉnh đoàn đã hỗ trợ đoàn viên, thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi như vốn Quỹ giải quyết việc làm (nguồn vốn 120) của Trung ương Đoàn; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ hoạt động vay vốn ủy thác cho đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế tại địa phương. Hiện tổng dư nợ vốn cho thanh niên vay giải quyết việc làm là 18,459 tỷ đồng; dư nợ ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đạt trên 556,5 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay ưu đãi đã tạo cơ hội giúp đoàn viên, thanh niên phát triển sản xuất, phát huy nội lực, khai thác thế mạnh của địa phương để vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

NGỌC HÂN

Related articles
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh: Nhiều công trình, phần việc thiết thực giúp dân
Đầu tháng 8, tôi về xã Bắc Ruộng, huyện Tánh Linh nơi Đoàn Thanh niên Công an tỉnh vừa có chương trình “Hành quân xanh” sửa chữa đường và trao tặng “Đường cờ Tổ quốc”.

(0) Comments
Focus
Có một lớp học đầy ắp tiếng cười
Đó là lớp học đào tạo nghề dinh dưỡng và kỹ thuật nấu ăn của 15 chị em phụ nữ xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết). Trong cuộc sống thường ngày, mỗi chị đều có công việc và hoàn cảnh sống khác nhau, nhưng đến với lớp học điểm chung được các chị tìm thấy là niềm đam mê với nấu ăn, đồng thời cũng mở ra thêm cơ hội nghề nghiệp sau này.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều hoạt động thiết thực đồng hành cùng thanh niên