Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người cao tuổi

14/08/2024, 05:05

Xác định chăm lo tốt về đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi (NCT) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Thời gian qua, công tác này luôn được các cấp Hội NCT trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện, tạo động lực để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, góp phần phát huy vai trò của NCT trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội.

Chăm sóc sức khỏe, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NCT là một trong những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự quan tâm đối với những “cây cao bóng cả”. Thời gian qua, các cấp Hội Người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Hiện nay, toàn tỉnh có 97.542 hội viên, đạt tỷ lệ 92/90% so với tổng số NCT. Trong đó, có 24.118 NCT hưởng trợ cấp xã hội, 130 NCT neo đơn không nơi nương tựa được nuôi dưỡng tại các cơ sở Bảo trợ xã hội trong tỉnh; 95% NCT được cấp thẻ BHYT; 100% NCT tròn 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 tuổi được chúc thọ, mừng thọ.

tham-tang-qua-nct.jpg
Ông Nguyễn Minh - Phó Chú tịch UBND tỉnh và ông Đào Xuân Nay - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh thăm tặng quà và trao thiếp mừng thọ của Chủ tịch nước cho NCT tròn 100 tuổi.

Theo ông Đào Xuân Nay - Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, thực hiện Nghị quyết Đại hội VI Hội NCT Việt Nam và phương hướng, nhiệm vụ của Hội NCT tỉnh nhiệm kỳ VI (2021 – 2026), ngay từ đầu nhiệm kỳ, các cấp Hội đã tập trung triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, tính từ năm 2021 đến nay có gần 38.000 NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà vào dịp tết, lễ và Tháng hành động vì NCT Việt Nam (1/10) với tổng số tiền và quà trị giá trên 10 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp Hội đã vận động hỗ trợ xây tặng và sửa chữa 48 căn nhà cho NCT nghèo với tổng số tiền trên 2,3 tỷ đồng. Hơn 61.400 NCT được cấp thẻ BHYT, gần 15.600 NCT được cấp sổ theo dõi sức khỏe ban đầu ở cấp xã; trên 120.000 NCT được tư vấn, phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; trên 450.400 lượt NCT bị bệnh tật được khám, chữa bệnh với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng; trên 9.500 NCT được khám sàng lọc các bệnh về mắt, trong đó có trên 4.200 NCT được phẫu thuật thay thủy tinh thể miễn phí với tổng số tiền trên 14,2 tỷ đồng.

cham-soc-suc-khoe-nct.jpg
Chăm sóc sức khỏe cho NCT luôn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện.

Bên cạnh đó, hưởng ứng thiết thực phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”, bằng những việc làm thiết thực, các cấp Hội trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động NCT chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Động viên NCT tích cực tham gia phát triển kinh tế, công tác xóa đói, giảm nghèo của địa phương. Toàn tỉnh có trên 28.500 NCT trực tiếp tham gia sản xuất, trong đó có hơn 790 là chủ trang trại, doanh nghiệp đã tạo việc làm cho trên 10.000 lao động. Song song, Hội NCT cơ sở và chi hội xuất từ nguồn quỹ giúp hơn 5.600 hội viên vay số tiền trên 33,3 tỷ đồng để làm kinh tế gia đình, góp phần giảm nghèo, làm giàu chính đáng...

clb-duong-sinh.jpg
NCT  tích cực tham gia các CLB giao lưu văn nghệ, thể thao nâng cao đời sống tinh thần.

Ngoài ra, toàn tỉnh đã thành lập mới được 39/30 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN), đạt tỷ lệ 130% so với chỉ tiêu của UBND tỉnh giao giai đoạn 2021 - 2025, nâng tổng số toàn tỉnh đến nay có 55 CLB LTHTGN gồm 2.514 thành viên, với tổng nguồn vốn tương trợ ban đầu do CLB tự vận động trên 1,3 tỷ đồng. Các CLB đều duy trì hoạt động có hiệu quả, thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tập huấn cho thành viên CLB về chuyển giao kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi.

Bên cạnh việc chăm lo về đời sống vật chất thì công tác chăm lo đời sống tinh thần cho NCT cũng được các cấp hội NCT trong tỉnh chú trọng, góp phần giúp NCT sống vui, khỏe. Đến nay toàn tỉnh có 120 loại hình Câu lạc bộ NCT duy trì hoạt động thường xuyên với trên 10.000 NCT tham gia, tạo cho các cụ có sân chơi bổ ích, lành mạnh, nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới mục tiêu “NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc cho gia đình và xã hội”.

NGỌC HÂN

Related articles
Thăm, tặng quà người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn
BTO-Nhân dịp kỷ niệm 83 năm Ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam (6/6/1941 – 6/6/2024), Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Ban Đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh đến thăm, tặng quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người cao tuổi