Đón hơn 9,6 triệu lượt khách
Theo chia sẻ của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Bùi Thế Nhân, ngay từ đầu năm 2024, Sở đã nỗ lực, chủ động bám sát chỉ tiêu, nhiệm vụ được Bộ VH-TT&DL, Tỉnh ủy và UBND tỉnh giao năm 2024 và cụ thể hóa bằng Quyết định giao nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu và Kế hoạch công tác năm để các phòng, các đơn vị triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa được chú trọng và huy động được nhiều thành phần xã hội tham gia tạo tiền đề cho sự phát triển, tổ chức thành công các hoạt động liên quan của ngành. Sở đã tham mưu kịp thời các văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực VH-TT&DL và tổ chức các hoạt động VH-TT&DL phục vụ nhân dân.
Riêng đối với công tác quản lý Nhà nước về du lịch, từ đầu năm 2024 đến nay, hoạt động du lịch tiếp tục phát triển ổn định đã thúc đẩy tăng trưởng các ngành kinh tế tại địa phương. Lượng khách đến tỉnh tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt vào các kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, 2/9, trên địa bàn tỉnh đã diễn ra các hoạt động văn hóa, thể thao; các giải pháp xúc tiến, quảng bá xúc tiến du lịch được tăng cường gắn với triển khai công nghệ số, hệ thống du lịch thông minh. Đi đôi với đó, các chương trình giảm giá kích cầu du lịch được thực hiện tốt... đã thu hút đông đảo du khách tham quan, nghỉ dưỡng. Nhiều điểm du lịch thu hút đông du khách đến du lịch, trải nghiệm như: NovaWorld Phan Thiết (xã Tiến Thành); tuyến du lịch đảo Phú Quý; du lịch cộng đồng tại huyện Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh, Khu Di tích Căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ, Cù Lao Câu… Cùng với đó, Sở còn đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch với nhiều hoạt động có trọng tâm, trọng điểm mang lại hiệu quả thiết thực. Đáng chú ý, thực hiện tốt các chương trình hợp tác, liên kết giữa tỉnh Bình Thuận với các tỉnh trong và ngoài nước như: Đề xuất nội dung hợp tác và tài liệu ấn phẩm quảng bá về du lịch Bình Thuận phục vụ đoàn công tác của tỉnh thăm và làm việc với chính quyền thành phố Sokcho, đảo Jeju/Hàn Quốc và chính quyền đảo Okinawa/Nhật Bản...
Mặt khác, Sở đã ứng dụng công nghệ thông tin vào cung cấp danh sách và thông tin các điểm đến của Bình Thuận bằng Ứng dụng Map 3D/360 của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh; các thông tin về điểm đến trên địa bàn tỉnh đã được cung cấp đầy đủ, tiện lợi bằng việc lắp đặt mới bảng mã QR. Qua đó, góp phần tuyên truyền, quảng bá du lịch, các hoạt động văn hóa, thể thao đem đến cho người dân, du khách nhiều hơn về thông tin và trải nghiệm tại các điểm đến và cơ sở lưu trú du lịch.
Có thể khẳng định, tỉnh Bình Thuận đã trở thành điểm “hút khách” trên bản đồ du lịch miền Trung và cả nước. Minh chứng rõ nhất là năm 2024, toàn tỉnh đón 9,68 triệu lượt khách, đạt 101,36% kế hoạch, tăng 15,91% so với năm 2023; doanh thu hoạt động du lịch 25.530 tỷ đồng, đạt 100,12% kế hoạch, tăng 14,44%. Kết quả này là “bước đệm” vững chắc để du lịch Bình Thuận giữ vững đà tăng trưởng, thực hiện thành công quyết tâm phát triển du lịch xanh, bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
“Tăng tốc, sáng tạo, về đích”
Trước thềm Xuân Ất Tỵ, Giám đốc Sở VH-TT&DL Bùi Thế Nhân chia sẻ: Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển VH-TT&DL theo Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 của tỉnh. Do đó, toàn ngành VH-TT&DL sẽ tập trung công tác cải cách hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả, năng động, sáng tạo và bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phát triển VH-TT&DL. Qua đó, kịp thời tham mưu, đề xuất, tổ chức thực hiện, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội với phương châm hành động “Tăng tốc, sáng tạo, về đích”.
Để thực hiện tốt mục tiêu đề ra, Sở sẽ tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực VH-TT&DL theo hướng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh, thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ của nhân dân. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa huy động các nguồn lực xã hội đầu tư, phát triển sự nghiệp VH-TT&DL; phấn đấu, nỗ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch và nhiệm vụ Bộ VH-TT&DL, Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao năm 2025.
Song song, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, giới thiệu tiềm năng du lịch trên các nền tảng xã hội để thu hút du khách và phục hồi thị trường khách quốc tế; tạo cơ hội thu hút các doanh nhân, doanh nghiệp có tiềm lực tài chính đầu tư phát triển du lịch. Bên cạnh đó, có giải pháp khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách, khai thác hiệu quả lợi thế về sản phẩm đặc trưng của địa phương, có chất lượng cao của thương hiệu du lịch Bình Thuận, phát triển đa dạng sản phẩm du lịch, các loại hình vui chơi, giải trí... hấp dẫn du khách. Từ đó, góp phần phát triển du lịch của tỉnh thành ngành kinh tế mũi nhọn, là 1 trong 3 trụ cột kinh tế của tỉnh, nâng cao sức cạnh tranh tầm quốc gia, quốc tế.
Đi đôi với đó, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phục hồi phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 82 ngày 18/5/2023 cũng như thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu xây dựng và triển khai thực hiện tốt Chương trình phát triển du lịch xanh, cũng như bộ tiêu chí đánh giá và giám sát hiệu quả các hoạt động du lịch xanh phù hợp với điều kiện của tỉnh qua đó nhằm bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội tại các điểm, khu du lịch trọng điểm của tỉnh theo hướng “Điểm đến du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện”, giữ vững thương hiệu du lịch Bình Thuận “An toàn - thân thiện - hấp dẫn - chất lượng”...
“Năm 2025, ngành VH, TT&DL sẽ tiếp tục phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, là 1 trong 3 trụ cột kinh tế của tỉnh, nâng cao sức cạnh tranh tầm quốc gia, quốc tế”.