Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thông qua Quy định 1513

05/07/2024, 05:28

Xác định chi bộ là tế bào của Đảng, Đảng chỉ mạnh khi các chi bộ mạnh. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, một trong những giải pháp được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đưa ra, đó là ban hành Quy định số 1513 về việc cấp ủy viên, lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng cấp tỉnh tham dự sinh hoạt chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn tỉnh.

 Giải pháp này cũng giúp đội ngũ cấp ủy viên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tạo sự gắn bó mật thiết và phát huy vai trò tổ chức Đảng ở cơ sở.

z5583731853452_4004e4a087ed3953d2b84ba5cf235555.jpg
Chi bộ Xí nghiệp May Phan Thiết sinh hoạt định kỳ hàng tháng.

Ghi nhận ở một buổi sinh hoạt chi bộ

Như thường lệ, Chi bộ Xí nghiệp May Phan Thiết trực thuộc Đảng bộ Công ty cổ phần May xuất khẩu Phan Thiết tổ chức sinh hoạt chi bộ định kỳ vào cuối tháng. Buổi sinh hoạt chi bộ tháng 6 vừa qua diễn ra có phần đặc biệt hơn, bởi chi bộ đón tiếp đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đồng chí Lê Thị Hải Duyên – Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh về dự và sinh hoạt cùng với các đảng viên theo Quy định 1513-QĐ/TU, ngày 15/2/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Chi bộ Xí nghiệp may Phan Thiết có 21 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên dự bị. Thời gian qua, ngoài nhiệm vụ sản xuất – kinh doanh, chi bộ đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng tổ chức, cơ sở Đảng vững mạnh; tích cực tạo nguồn, phát triển đảng viên mới trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất.

z5583731853453_daf3c72da4bf7aed3f0bf9d629f7dafc.jpg

Đồng chí Võ Thanh Bình - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại sinh hoạt với Chi bộ Xí nghiệp May Phan Thiết.

Trong buổi sinh hoạt chi bộ, nhiều nội dung quan trọng như: Tổ chức sinh hoạt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đánh giá tình hình công tác tư tưởng chính trị, tình hình hoạt động của chi bộ tháng 6 và phương hướng, nhiệm vụ tháng 7/2024; những thông tin thời sự, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên... được Chi bộ Xí nghiệp May Phan Thiết phổ biến đến toàn thể đảng viên. Tiếp đến, các đảng viên tham gia góp ý với không khí dân chủ, cởi mở trong sinh hoạt chi bộ được phát huy. Nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp vào nhiệm vụ của chi bộ cũng như các ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và công nhân trong công ty được nêu lên. Buổi sinh hoạt diễn ra trong hơn 2 tiếng đồng hồ, các đồng chí lãnh đạo cấp trên tham dự chú ý lắng nghe từng nội dung, ý kiến của đảng viên. Sau đó, trao đổi, định hướng nhiều vấn đề quan trọng được đảng viên chi bộ quan tâm.

Đồng chí Võ Thanh Bình lưu ý, trong quá trình sinh hoạt chi bộ, khi thông tin nội dung đến với các đảng viên, chi ủy cần chọn và chắt lọc những thông tin, những chủ đề tâm đắc nhất, gần gũi và cần thiết đối với chi bộ để buổi sinh hoạt nhẹ nhàng, thiết thực. Đối với nội dung phát triển đảng viên mới, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị, thời gian đến chi bộ cần tập trung cho công tác này. “Là doanh nghiệp tư nhân, công nhân chiếm đa số, giai cấp công nhân là lực lượng tiên phong của Đảng. Do đó, chúng ta phải cố gắng tạo nguồn, bằng cách là qua quá trình sinh hoạt, lao động sản xuất, chi bộ phát hiện quần chúng có năng lực trong công việc, có tinh thần đoàn kết, gương mẫu… để giới thiệu cho chi bộ, từ đó bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng…”, đồng chí Võ Thanh Bình chia sẻ. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng yêu cầu Chi bộ Xí nghiệp May Phan Thiết cần tiếp tục quan tâm, lãnh đạo công đoàn nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của công nhân, người lao động…

Ông Phùng Ngọc Hà Tâm, Bí thư Chi bộ Xí nghiệp May Phan Thiết chia sẻ: Sự tham dự của các đồng chí cấp ủy viên cấp trên đã giúp cho chất lượng buổi sinh hoạt được nâng cao rõ rệt. Nổi bật là việc phát huy dân chủ trong sinh hoạt, tạo được không khí cởi mở, chân thành để cán bộ, đảng viên bày tỏ chính kiến, nguyện vọng và những sáng kiến, kinh nghiệm thiết thực. Những nội dung các đồng chí cấp trên trao đổi, định hướng trong buổi sinh hoạt, chúng tôi cũng nhận thấy đối với chi bộ còn phải cố gắng thật nhiều, chúng tôi sẽ tiếp thu đầy đủ, tổng hợp đưa vào phương hướng, nhiệm vụ để chi bộ thực hiện tốt hơn trong thời gian tới” . 

dc-nguyen-van-quang-du-hop-chi-bo.jpg
Thông qua Quy định 1513, việc sinh hoạt chi bộ sẽ được nâng cao hơn

Sinh hoạt chi bộ đi vào chiều sâu

Sinh hoạt chi bộ là một trong những hoạt động chủ yếu của chi bộ có tác động trực tiếp đến quá trình lãnh đạo của Đảng và quá trình nhận thức của mỗi đảng viên. Do đó, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực chất là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Nâng cao chất lượng của mỗi đảng viên và là cơ sở, môi trường phát huy dân chủ trong Đảng. Với mục đích trên, Quy định số 1513-QĐ/TU về việc cấp ủy viên, lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng cấp tỉnh tham dự sinh hoạt chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn tỉnh đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành vào ngày 15/2/2024.

Quy định 1513 đã đề ra nhiệm vụ, trách nhiệm và phân công các đồng chí cấp ủy viên, lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng cấp tỉnh dự sinh hoạt chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn tỉnh; trách nhiệm của thường trực cấp ủy cấp huyện, cấp ủy cơ sở và chi ủy, chi bộ nơi có cấp ủy viên cấp trên, lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng cấp tỉnh đăng ký về dự sinh hoạt chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở Đảng. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu các đồng chí cấp ủy viên và lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng cấp tỉnh nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu, tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào nghị quyết của cấp ủy, chi bộ tại các buổi sinh hoạt với chi bộ ở các loại hình tổ chức cơ sở Đảng nhằm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh. Ngoài việc nắm bắt tình hình của chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở Đảng, các đồng chí cấp ủy viên, lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng cấp tỉnh dự sinh hoạt chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở Đảng có trách nhiệm cung cấp thông tin, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đảng viên. Qua đó lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đảng viên ở chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở Đảng; nắm bắt tình hình hoạt động cơ sở; để tham gia, đóng góp vào nghị quyết của cấp ủy các cấp; đồng thời, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên ở cơ sở tham gia xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Quy định ban hành, các đồng chí Tỉnh ủy viên, lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng cấp tỉnh đã chủ động đăng ký kế hoạch dự sinh hoạt chi bộ. Qua theo dõi, nhận thấy các cuộc sinh hoạt chi bộ mà các đồng chí cấp ủy viên và lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng cấp tỉnh tham dự được chuẩn bị chu đáo và chặt chẽ. Các đồng chí được phân công tham dự nêu cao tinh thần trách nhiệm làm tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo giúp cho chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt, giúp cán bộ cơ sở nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành hoạt động của chi bộ đi vào chiều sâu. Nhiều đồng chí cấp ủy viên đã linh hoạt chỉ đạo uốn nắn kịp thời những hạn chế, yếu kém ở cơ sở.

Có thể nói, việc thực hiện Quy định 1513 cũng đã thể hiện quan điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận trong việc ban hành nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, từ đó xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

NGỌC DIỆP

Related articles
6 tháng năm 2024: Công tác xây dựng Đảng đi vào trọng tâm, hiệu quả
6 tháng năm 2024, các lĩnh vực trong công tác xây dựng Đảng trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tích cực, rõ nét. Hiện, các cấp ủy Đảng tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng nhằm hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu năm 2024.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thông qua Quy định 1513