Sản phẩm lợi thế
Thanh long được xem là 1 trong 40 mặt hàng xuất khẩu lợi thế của Việt Nam, đồng thời đã được nước ta xác định là 1 trong 12 loại trái cây có ưu thế cạnh tranh. Đối với Bình Thuận, thanh long cũng khẳng định là cây trồng chủ lực, có lợi thế và hiện đứng đầu cả nước về diện tích, sản lượng, năng suất, chất lượng… Ngoài ra, chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận là nhãn hàng thứ 4 được Nhà nước bảo hộ đăng bạ tên gọi độc quyền trên phạm vi toàn quốc. Cùng với đó, chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận đã được Liên minh châu Âu (EU) bảo hộ, trong khi hình ảnh và nhãn hiệu “Bình Thuận Dragon Fruit” được 13 quốc gia và vùng lãnh thổ gia hạn bảo hộ. Bao gồm: Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Hong Kong.

Hướng đến phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm thanh long Bình Thuận, thời gian qua địa phương đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp. Ngoài tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền thì các sở ngành, đơn vị chức năng còn quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, khả năng cạnh tranh. Như trong năm 2024, Sở Công Thương tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các nội dung trong các chương trình xúc tiến thương mại, khuyến công địa phương và của quốc gia. Nhờ đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, liên doanh, liên kết để hoàn thiện về quy trình công nghệ, quá trình chế biến nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường xuất khẩu của sản phẩm. Hay như hỗ trợ Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cùng một số doanh nghiệp đăng ký tham gia Đoàn xúc tiến thương mại, đầu tư thị trường Hoa Kỳ và khảo sát Hội chợ quốc tế Private Label Show 2024…
Với thị trường trong nước, địa phương đã tổ chức thành công “Tuần lễ triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2024” tại TP. Hồ Chí Minh. Theo đó có 6 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, chế biến thanh long trên địa bàn tỉnh tham gia góp mặt với đa dạng sản phẩm chế biến từ thanh long: Rượu vang và nước ép thanh long, thanh long sấy khô - sấy dẻo, mì thanh long... Năm vừa qua, ngành chức năng cũng tổ chức đoàn công tác tham gia nhiều sự kiện liên quan như Hội nghị kết nối cung cầu TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành diễn ra vào tháng 9/2024. Trong khuôn khổ chương trình hội nghị, địa phương đã hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến thanh long kết nối trực tiếp với các tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam, chợ đầu mối. Tiếp đó còn hỗ trợ nhiều doanh nghiệp Bình Thuận tham gia gian hàng tại Hội chợ Thương mại, Du lịch Quốc tế Việt - Trung (Lạng Sơn năm 2024), Hội chợ Thương mại Quốc tế Cao Bằng (Việt Nam) - Bách Sắc (Trung Quốc) năm 2024.
Mở rộng thị trường
Dù vậy, thực tế cho thấy việc phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm thanh long Bình Thuận hiện vẫn còn không ít khó khăn lẫn thách thức. Bởi hầu hết doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, chế biến thanh long tại địa phương đều có quy mô nhỏ, vốn ít, sức cạnh tranh không cao và còn hạn chế trong hoạt động xúc tiến thương mại để quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, kênh phân phối… Thế nên năm 2025, ngành Công Thương địa phương tiếp tục phối hợp triển khai nhiều giải pháp nhằm khắc phục mặt tồn tại để phát triển và đa dạng hóa thị trường tiêu thụ cả trong lẫn ngoài nước, từ đó góp phần bảo đảm đầu ra ổn định cho sản phẩm thanh long Bình Thuận.
Được biết tới đây, Sở Công Thương sẽ chủ động phối hợp sở ngành và địa phương liên quan, Hiệp hội Thanh long Bình Thuận nghiên cứu các quy định, chính sách để đề xuất giải pháp xúc tiến thương mại hiệu quả. Bên cạnh việc củng cố và phát triển mở rộng đối với những thị trường truyền thống thì cũng tăng cường xúc tiến thương mại, tổ chức Đoàn khảo sát, giao thương theo chương trình của các bộ ngành Trung ương. Thông qua đó tìm hiểu mở thêm thị trường mới, thị trường tiềm năng nhằm giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc, nhất là chú trọng đến thị trường Ấn Độ, Pakistan và các quốc gia Trung Đông, hoặc những nước đã ký Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.
Năm nay, Bình Thuận vẫn tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giao thương, kết nối cung - cầu (cả trực tiếp lẫn trực tuyến) với các tỉnh, thành trong nước để hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp địa phương. Hướng đến củng cố, phát triển thêm kênh phân phối thông qua chợ đầu mối, hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi và tăng cường xúc tiến thương mại cho sản phẩm chế biến từ thanh long, góp phần giảm bớt áp lực tiêu thụ trái thanh long tươi. Mặt khác sẽ vận động, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, chế biến thanh long tham gia Sàn thương mại điện tử Bình Thuận và tự tạo mã QR truy xuất nguồn gốc. Đồng thời cũng thường xuyên phối hợp với các sàn thương mại điện tử uy tín hỗ trợ doanh nghiệp trong việc kết nối với nhà nhập khẩu nước ngoài, hoặc chuỗi cung ứng trong và ngoài nước…
Triển khai các giải pháp trọng tâm, năm nay ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu tham mưu xây dựng vùng chuyên canh thanh long VietGAP, GlobalGAP của Bình Thuận theo hướng tổ chức sản xuất hàng hóa lớn gắn với chế biến, logistics và thị trường tiêu thụ để tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng: Điện, nước, giao thông, nhà đóng gói, kho lạnh, nhà máy chế biến… Qua đó tạo điều kiện phục vụ tốt nhất cho nhu cầu sản xuất, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm thanh long nhằm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và tiêu thụ nội địa.