Lũ lụt ảnh hưởng hàng triệu người ở khắp Nam Á

14/07/2024, 11:00

Mumbai - thủ phủ của bang Maharashtra và là trung tâm thương mại, đông dân nhất Ấn Độ ghi nhận lượng mưa  lên đến 300mm vào ngày đầu tuần.

untitled-2.jpg
Mưa xối xả ở Ấn Độ  khiến nhiều khu vực ở thành phố Munbai ngập lụt.

Mùa mưa với những cơn mưa xối xả gây ra ngập lụt và lở đất ảnh hưởng đến hàng triệu người trên khắp Ấn Độ, Bangladesh và Nepal, nơi có ít nhất 100 người thiệt mạng kể từ mùa mưa bắt đầu vào tháng 5.

Cụ thể, vào ngày 8/7, mưa lớn làm ngập nhiều tuyến đường bộ và đường sắt ở Mumbai, khiến thành phố này như ngừng hoạt động. Các chuyến bay bị gián đoạn và trường học phải đóng cửa.

Ít nhất 8 người thiệt mạng do lũ lụt và mưa không ngớt ở bang Assam phía đông bắc Ấn Độ mới đây. Chính quyền bang cho biết, 66 người đã thiệt mạng vì lũ lụt và các sự cố liên quan đến mưa, kể từ tháng 5.

Trong khi ở Nepal có khoảng 50 người thiệt mạng do lở đất, lũ lụt và sét đánh kể từ giữa tháng 6 khi những cơn mưa bắt đầu. Ít nhất 8 người đã chết ở Bangladesh.

untitled-1.jpg

Hơn 2,4 triệu người ở  29 khu vực bị ảnh hưởng khi nước lũ tràn vào nhà và tàn phá mùa màng ở bang Assam. Trong đó, 54.000 người chuyển đến các trại cứu trợ, nơi chính quyền cung cấp thực phẩm và thuốc men. Chính quyền địa phương cho biết, 6 con tê giác một sừng quý hiếm ở Vườn quốc gia Kaziranga đã chết đuối do lũ lụt.

Assam thường hứng chịu lũ lụt ở các khu vực đồi núi do biến đổi khí hậu. Trong những năm gần đây, thời tiết khắc nghiệt gia tăng ở Ấn Độ, với những đợt nắng nóng gay gắt và lũ lụt thường xuyên ảnh hưởng đến nhiều vùng của đất nước.

Ngày 8/7 vừa qua, Mumbai đã ghi nhận đợt mưa lớn nhất khi báo cáo lượng mưa lên đến 300mm trong 6 giờ (từ 1 giờ khuya đến 7 giờ sáng), Phó Thủ hiến bang Maharashtra Ajit Pawar cho biết. Ông Pawar nói thêm: Gần 10% tổng lượng mưa mà thành phố nhận được trong một năm.

Lượng mưa chưa từng có ấy đã gây ra lũ lụt ở một số khu vực có độ cao thấp hơn so mực nước biển. Các con đường bị ngập, khiến giao thông ở thành phố 21 triệu dân này bị đình trệ.

Các chuyến tàu địa phương – xương sống của thành phố – bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hơn 3 triệu hành khách sử dụng tàu địa phương ở ngoại ô mỗi ngày, it nhất 51 chuyến bay bị hủy do tầm nhìn hạn chế.

NINH CHINH

Related articles
Ấn Độ trải qua đợt nắng nóng dài nhất từ trước tới nay
Ngày 10/6, chuyên gia thời tiết hàng đầu của Chính phủ Ấn Độ cho biết nước này đang trải qua đợt nắng nóng kéo dài nhất từ trước đến nay, đồng thời cảnh báo thời tiết sẽ ngày càng ngột ngạt trong thời gian tới.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lũ lụt ảnh hưởng hàng triệu người ở khắp Nam Á