Đồng thời ấn định thời gian lấy ý kiến cử tri, thông qua HĐND phường, qua đó nhằm tạo sự đồng thuận thống nhất trong triển khai thực hiện.
Theo đó về trình tự, thời gian thực hiện, UBND phường Lạc Đạo và UBND phường Bình Hưng, xây dựng kế hoạch tổ chức lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình, trong đó nêu rõ các nhiệm vụ cụ thể, đặc biệt chú trọng đến công tác thông tin, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức, bám sát địa bàn các khu phố khi tổ chức lấy ý kiến cử tri. Thời gian thực hiện: Đã hoàn thành trước ngày 10/1/2025. Sau đó lập và niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở làm việc UBND phường Lạc Đạo, UBND phường Bình Hưng và các khu phố dự kiến sáp nhập, đổi tên. Danh sách cử tri được niêm yết trong thời hạn 10 ngày trước ngày tổ chức lấy ý kiến cử tri (Mẫu danh sách cử tri theo Biểu số 03). Cử tri đại diện hộ gia đình là Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có đăng ký thường trú tại khu phố, đủ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự tính đến ngày cơ quan có thẩm quyền quyết định tổ chức việc lấy ý kiến cử tri. Thời gian thực hiện: Thời gian niêm yết chậm nhất ngày 20/1/2025.
Sau khi thực hiện xong các bước trên thì tổ chức lấy ý kiến cử tri. UBND phường Lạc Đạo, UBND phường Bình Hưng giao nhiệm vụ cho Trưởng khu phố tổ chức cho các Tổ nhân dân tự quản tiến hành phát phiếu lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình và thu phiếu. Các địa phương sẽ chủ động lựa chọn hình thức phát phiếu và thu phiếu phù hợp với đặc điểm tình hình (Mẫu phiếu lấy ý kiến cử tri theo Biểu số 04). Trưởng khu phố sẽ tổ chức kiểm phiếu trước sự chứng kiến của Trưởng ban công tác Mặt trận và 2 cử tri chứng kiến, lập biên bản kiểm phiếu báo cáo UBND phường (mẫu biên bản kiểm phiếu theo Biểu số 05). Việc tổ chức lấy ý kiến cử tri ở địa phương cần phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chi bộ, Ban công tác Mặt trận; tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên. Thời gian lấy ý kiến cử tri từ 3 - 5 ngày do UBND phường ấn định phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Thời gian thực hiện việc lấy ý kiến cử tri sẽ hoàn thành trước ngày 28/2/2025.
Bước cuối cùng là tổng hợp ý kiến cử tri. Căn cứ biên bản lấy ý kiến cử tri ở các khu phố, UBND phường sẽ lập Biên bản tổng hợp kết quả lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình tại các khu phố trong phường (mẫu biên bản tổng hợp kết quả kiểm phiếu theo Biểu số 06). Sau khi lấy ý kiến cử tri, nếu có trên 50% tổng số cử tri trên địa bàn đồng ý thì UBND phường báo cáo HĐND cùng cấp thông qua tại kỳ họp gần nhất. Trường hợp đề án, phương án chưa được trên 50% số cử tri đại diện hộ gia đình trong khu vực thực hiện sáp nhập, đổi tên tán thành thì UBND phường tổ chức lấy ý kiến lần thứ 2. Nếu vẫn không được trên 50% số cử tri đại diện hộ gia đình tán thành thì trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày có biên bản lấy ý kiến lần thứ 2, UBND phường báo cáo UBND thành phố Phan Thiết xem xét, quyết định. Thời gian thực hiện bước này sẽ hoàn thành trước ngày 5/3/2025.
Sau đó sẽ trình HĐND phường thông qua đề án sáp nhập, phương án đổi tên các khu phố và gửi hồ sơ trình HĐND tỉnh. Căn cứ đề án sáp nhập khu phố, phương án đổi tên các khu phố, kết quả lấy ý kiến của cử tri, UBND phường Lạc Đạo và phường Bình Hưng trình HĐND cùng cấp (tổ chức kỳ họp chuyên đề) để thảo luận, biểu quyết thông qua. Hồ sơ trình HĐND phường gồm: Tờ trình của UBND phường, đề án sáp nhập khu phố (phương án đổi tên các khu phố), Biên bản lấy ý kiến của cử tri đại diện hộ gia đình tại các khu phố trong phường. Thời gian thực hiện: Hoàn thành trước ngày 11/3/2025…