Lan tỏa chính sách BHXH, BHYT đến đoàn viên, thanh niên

27/03/2024, 05:51

Xác định đoàn viên, thanh niên là lực lượng quan trọng, xung kích trong thực hiện tuyên truyền. Việc phối hợp tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trong lực lượng này góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội.

BHXH tỉnh vừa phối hợp Tỉnh đoàn Bình Thuận tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT và cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số năm 2024 cho hơn 450 đoàn viên, thanh niên các đơn vị Đoàn trực thuộc trên địa bàn tỉnh. Sự phối hợp này nhằm đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong đoàn viên, thanh niên về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh, sinh viên. Trụ cột của chính sách BHXH, BHYT đã đi vào cuộc sống nhằm đảm bảo an sinh xã hội, góp phần giảm nghèo.

hssv-tham-gia-bhyt.jpg
Đoàn viên, thanh niên tham gia hội nghị tuyên truyền đối thoại chính sách BHXH, BHYT và cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số

Các đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh được phổ biến những nội dung cơ bản của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; mức hỗ trợ của nhà nước đối với người tham gia; mức đóng, phương thức đóng và lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu. Cùng với đó, là tuyên truyền về tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT; lợi ích khi tham gia và những rủi ro khi không tham gia. Đồng thời, tuyên truyền Nghị quyết số 08/2023/NQ-HĐND, ngày 12/7/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 19/2020/NQ-HĐND, ngày 3/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định mức hỗ trợ đóng BHYT từ ngân sách địa phương cho những người thuộc hộ gia đình cận nghèo; học sinh, sinh viên; người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh. Thêm vào đó, là giới thiệu những tiện ích và cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số. Đó là các tính năng theo dõi quá trình đóng, hưởng; tra cứu thông tin khám, chữa bệnh; thay thế thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh; tự theo dõi được quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT.

hssv-tham-gia-bhyt-1.jpg
Đoàn viên, thanh niên tham gia Hội nghị tuyên truyền đối thoại chính sách BHXH, BHYT và cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số.

Ngoài việc tiếp cận thông tin về chính sách BHXH, BHYT, các đoàn viên, thanh niên đặt câu hỏi liên quan đến các thủ tục, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT và một số bất cập, vướng mắc khi đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Các ý kiến đều được cán bộ phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh giải đáp, làm rõ và hướng dẫn cụ thể cho đoàn viên, thanh niên. Chẳng hạn, câu hỏi được đặt ra “Có nhiều trường hợp đi tiêm vắc xin phòng bệnh dại do chó, mèo cào, cắn. Khi tiêm vắc xin phòng bệnh này, người bệnh có được thanh toán BHYT không?”. Cán bộ phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh giải đáp rằng: Điều 21 Luật BHYT quy định phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT là “khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con”. Như vậy, việc tiêm vắc xin phòng dại không thuộc phạm vi chi trả của quỹ khám chữa bệnh BHYT.

Chị Trần Thị Hòa Xuân - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bình Thuận cho biết: Thời gian qua, đoàn viên, thanh niên làm tốt hoạt động tuyên truyền chính sách của BHXH, BHYT bằng cách trực tiếp, hoặc thông qua fanpage, website của hệ thống Đoàn các cấp. Đồng thời, Đoàn các cấp phối hợp các đơn vị liên quan, mạnh thường quân hỗ trợ thẻ BHYT cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng dân tộc thiểu số. Qua đó giúp cho các em có thêm điều kiện tiếp cận BHYT và giảm thiểu gánh nặng kinh tế gia đình nếu không may gặp tai nạn, ốm đau.

Theo BHXH tỉnh, xác định đoàn viên, thanh niên là lực lượng quan trọng, xung kích trong thực hiện tuyên truyền góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội. Vì vậy, việc phối hợp tuyên truyền trên nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên thanh niên về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT. Từ đó vận động đoàn viên tham gia BHXH, BHYT cho bản thân, gia đình và vận động cộng đồng dân cư cùng tham gia.

TRANG MINH

Related articles
Bảo hiểm xã hội Việt Nam:
Chỉ có duy nhất 1 số tổng đài tư vấn, chăm sóc khách hàng 19009068
Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh vừa yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền về việc giả mạo đường dây nóng của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) để tư vấn, chăm sóc khách hàng.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa chính sách BHXH, BHYT đến đoàn viên, thanh niên