La Gi: Xây dựng nền hành chính hiện đại phục vụ người dân

08/08/2024, 05:05

Xác định vai trò, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn khi đến liên hệ, giao dịch hành chính.

Thời gian qua, thị xã La Gi đã tập trung đẩy mạnh công tác CCHC, tạo được những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân; hướng đến thực hiện chủ đề năm 2024 của tỉnh ủy Bình Thuận: “Nâng cao năng lực cạnh tranh và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp”.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị xã La Gi ngay từ đầu giờ sáng đã có khá đông người dân đến làm các thủ tục hành chính. Anh Nguyễn Văn Bình (khu phố 1, phường Phước Lộc) rất vui mừng khi được cán bộ, nhân viên, các bạn đoàn viên, thanh niên hướng dẫn việc đăng ký và sử dụng ứng dụng VNeID để nộp hồ sơ trên môi trường số. Thông qua đó, anh có thể nắm bắt được việc nộp hồ sơ trực tuyến dễ dàng, không phải đến trực tiếp mà vẫn đảm bảo chính xác, hiệu quả.

Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân trong việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, hướng đến mục tiêu “vì người dân phục vụ” và lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo hiệu quả công việc; UBND thị xã đã tập trung triển khai đồng bộ các nội dung kế hoạch cải cách hành chính. Đặc biệt là công tác chỉ đạo, điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng các tiện ích hỗ trợ người dân trong thực hiện các dịch vụ công thông qua việc niêm yết công khai danh mục các TTHC có gắn mã “QR-Code” tại Bộ phận Một cửa thị xã và các phường, xã để người dân dễ dàng tra cứu, quét mã nộp hồ sơ trực tuyến. Đồng thời, triển khai đồng bộ mô hình “Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến” tại Bộ phận Một cửa thị xã và 9/9 phường, xã với 199 TTHC trực tuyến cấp thị xã và 68 TTHC cấp xã mà Sở Thông tin và Truyền thông đã cung cấp cho thị xã trên Cổng dịch vụ công tỉnh.

Song song đó, UBND thị xã đã ban hành kế hoạch về cải cách hành chính nhà nước năm 2024 với chủ đề “Giảm hồ sơ trễ hẹn, tăng sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không tiền mặt”, nhằm tập trung nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4; tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính; tăng cường giao dịch thanh toán trực tuyến; nâng cao chất lượng phục vụ, gắn với việc đổi mới cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo hướng số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Vì vậy, UBND thị xã đã không ngừng rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng giảm thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục theo quy định. Theo đó, thị xã đã rút ngắn 3 TTHC lĩnh vực hộ tịch thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã, tổng số thời gian rút ngắn là 3 ngày, đạt tỷ lệ 10,7%.

Qua triển khai thực hiện đã từng bước nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đối với các dịch vụ công đã được Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp. Trong 6 tháng đầu năm 2024, thị xã đã tiếp nhận 1.835 hồ sơ trực tuyến/4.286 tổng số hồ sơ chiếm tỷ lệ 42,81%; thực hiện 331 hồ sơ thanh toán trực tuyến/881 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 37,57%. Riêng cấp xã đã tiếp nhận 2.678/2.950 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đạt tỷ lệ 90,78%.

Thị xã cũng đã ban hành quyết định về Phê duyệt quy trình điện tử trong giải quyết TTHC thực hiện thí điểm tiếp nhận và trả kết quả không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Công khai địa chỉ, số điện thoại, hộp thư và kết quả thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC được UBND thị xã và UBND các phường, xã triển khai thực hiện nghiêm túc. Các thông tin địa chỉ, số điện thoại, hộp thư của UBND thị xã, chuyên mục Hỏi – Đáp được công khai trên Trang thông tin điện tử thị xã. Từ đầu năm đến nay, UBND thị xã tiếp nhận và giải quyết 5/5 phản ánh, kiến nghị của cá nhân đối với TTHC.

Có thể thấy, La Gi đang nỗ lực tập trung chỉ đạo sâu sát, đồng bộ các nội dung CCHC nhằm xây dựng chính quyền thân thiện, minh bạch, hướng đến nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp vì dân phục vụ.


MINH DUYÊN

Related articles
Chăm lo từ “gốc” – Thực tiễn từ Bình Thuận. Bài 4
Bài 4: Cán bộ, chính sách và người dân

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Xây dựng nền hành chính hiện đại phục vụ người dân