La Gi: Nỗ lực phổ biến Luật Thủy sản đến ngư dân

12/10/2022, 08:29

Ngoài tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến đất đai, tiếp công dân, hòa giải, xử lý vi phạm hành chính, thì La Gi cũng nỗ lực tuyên truyền Luật Thủy sản đến các xã, phường thuần ngư.

La Gi có dân số 108.043 người trải đều trên 9 phường, xã, trong đó có ngư dân ở các phường như Phước Hội, Phước Lộc, Tân Bình... Có 118 hộ nghèo và 454 hộ cận nghèo. Việc hiểu biết và chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, nhất là ngư dân. Trước thực trạng ấy, công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) nói chung, biển đảo nói riêng được các cấp ủy Đảng, chính quyền La Gi quan tâm thực hiện.

z3775559841385_5ae0d5203df6f7d88ce7930c3f9489e0.jpg
Nhiều ngư dân La Gi được phổ biến pháp luật về biển đảo.

Theo đó, thời gian qua Phòng Tư pháp La Gi phối hợp với Chi cục quản lý Thủy sản tỉnh, Phòng Kinh tế huyện tổ chức Hội nghị tập huấn về Luật Thủy sản 2017, các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản theo Nghị định 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ và các quy định về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với các tàu có chiều dài 15m trở lên và duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá; không vi phạm khai thác trái phép vùng biển nước ngoài cho các chủ tàu, thuyền trưởng của các tàu đánh bắt xa bờ ở các xã, phường thuần ngư như Phước Hội, Phước Lộc...

Động thái ấy là một phần nỗ lực ngăn ngừa ngư dân vi phạm lãnh hải nước ngoài giữa bối cảnh La Gi, Bình Thuận nói riêng cả nước nói chung quyết tâm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC. Bà Nguyễn Thị Cẩm Nhung – Phó Trưởng phòng Tư pháp thị xã La Gi cho biết, thời gian qua ngoài việc tuyên truyền các văn bản liên quan đến quy định của Luật Thủy sản cho ngư dân nắm bắt, thì Đồn Biên phòng 456 cũng tuyên truyền về công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo và chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

La Gi là một trong những địa phương có ngư dân đông nhất tỉnh với 1.953 tàu cá, tổng công suất gần 406.500CV. Chỉ tính riêng phường Phước Hội có 352 tàu cá, trong đó 147 tàu cá từ 15m trở lên đến dưới 24m. Nhiều ngư dân đánh bắt xa bờ với nghề câu khơi, có ngư dân đã từng vi phạm lãnh hải nước ngoài, bị bắt.

Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp phối hợp với các phòng, ban có liên quan tổ chức hơn 20 lớp tuyên truyền về các văn bản luật. Cụ thể, phối hợp với Hội Luật gia tuyên truyền về Luật Đất đai 2013 và những quy định về giải quyết tranh chấp đất đai; Luật Hôn nhân và gia đình 2014; Luật Dân sự 2015; Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). Ngoài ra, phối hợp với các xã, phường tuyên truyền về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Phòng, chống ma túy; Luật Phòng, chống mua bán người; Luật xây dựng; Luật Hòa giải; Luật xử lý vi phạm hành chính sửa đổi bổ sung năm 2020...

Phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao thị xã và UBND các xã, phường tăng cường tuyên truyền cũng như dành nhiều thời lượng phổ biến pháp luật tại địa phương trên hệ thống truyền thanh không dây, đội thông tin lưu động 2 lần/ngày.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền về các văn bản pháp luật mới; Luật Biển Việt Nam, Luật Phổ biến giáo dục pháp luật... để cán bộ, nhân dân, trong đó có ngư dân trên địa bàn thị xã nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật”, bà Nhung cho biết.

LÊ NINH

Related articles
Ngư dân La Gi yên tâm bám biển khi giá xăng dầu giảm mạnh
BTO- Vào thời điểm này, ngư dân La Gi đang bắt đầu bước vào vụ cá Nam, việc giá xăng dầu liên tiếp giảm mạnh đã giúp cho ngư dân bớt được một phần chi phí đáng kể trong những chuyến biển dài ngày và hy vọng hơn vào một mùa đánh bắt bội thu với những khoang thuyền đầy ắp cá tôm.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Nỗ lực phổ biến Luật Thủy sản đến ngư dân