Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 - thí sinh cần lưu ý những gì?

16/04/2024, 05:05

Còn khoảng 2,5 tháng nữa là học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi quan trọng – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (tổ chức vào các ngày 27, 28 và 29/6). Kỳ thi năm nay cơ bản giữ ổn định như năm trước nhưng có một số điều thí sinh cần lưu ý.

Kỳ thi cơ bản giữ ổn định

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Tạp chí Giáo dục TP. Hồ Chí Minh, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Thuận tổ chức chương trình “Tiếp bước trường thi” cho học sinh lớp 12 các trường THPT trên địa bàn TP. Phan Thiết. Tại chương trình, thí sinh được gặp gỡ những chuyên gia tư vấn tuyển sinh đến từ các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh để truyền đến các em những thông tin cần thiết giúp các em giải quyết những băn khoăn, thắc mắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sắp tới và định hướng lựa chọn ngành, nghề, trường phù hợp tương lai.

Theo quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (gọi kỳ thi) mà Bộ GD&ĐT công bố, về cơ bản, kỳ thi được giữ ổn định như giai đoạn 2020 - 2023, đặc biệt là giữ nguyên như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. 2024 là năm cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức với 5 bài thi. Thí sinh làm 3 bài thi bắt buộc toán, ngữ văn, ngoại ngữ và tự chọn một trong hai bài tổ hợp khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) hoặc khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân với học sinh trường THPT và lịch sử, địa lý với học viên giáo dục thường xuyên). Trong đó, môn ngữ văn theo hình thức tự luận, các môn còn lại theo dạng trắc nghiệm.

38a8732f-bc00-4f94-bd55-b13548d10881.jpeg
Học sinh lớp 12 các trường THPT trên địa bàn TP. Phan Thiết tham gia chương trình “Tiếp bước trường thi”.

Như các năm trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn được giao cho các địa phương chủ trì toàn diện từ in sao đề thi, coi thi, chấm thi, thanh tra thi, công bố kết quả tốt nghiệp THPT. Bộ GD&ĐT ra đề thi và tăng cường thanh tra giám sát kỳ thi này. Về nội dung đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Bộ GD&ĐT cũng cho biết sẽ nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu lớp 12 và có một số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 11. Đề thi được xây dựng theo ma trận của Bộ GD&ĐT gồm có 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Trong đó chủ yếu nội dung sẽ ở các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Các câu hỏi thuộc mức độ vận dụng cao chiếm tỷ lệ vừa đủ để phân hóa.

e7f394d6-1d4a-43bf-97e8-7ca9c27eb256.jpeg
Thí sinh đặt câu hỏi cho Ban tư vấn.

Chọn ngành, nghề phù hợp?

Ông Lương Văn Hà – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Năm 2024 là năm cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Kể từ năm 2025, các kỳ thi sẽ có những thay đổi đáng kể về nội dung và hình thức. Do đó, không ít học sinh lớp 12 đang khá lo lắng vì nếu không trúng tuyển đại học phù hợp trong năm 2024, các em sẽ phải cạnh tranh khó khăn hơn trong mùa tuyển sinh năm 2025. Vậy nên việc chuẩn bị từ sớm cho các kỳ thi và lên chiến lược lựa chọn các ngành học, trường đại học đúng với sở thích, sở trường sẽ gia tăng cơ hội hoàn thành những mục tiêu trong năm nay cho các thí sinh cuối cùng theo học chương trình hiện hành. Theo đó, thời gian này, Sở GD&ĐT cũng như các trường THPT trong tỉnh đã phối hợp với các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh tổ chức các chương trình tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh nhằm giúp thí sinh tìm hiểu kỹ lưỡng về kỳ thi tốt nghiệp THPT, cập nhật những thông tin tuyển sinh mới nhất từ các trường đại học.

Theo ghi nhận của phóng viên tại các buổi tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh năm nay, xu hướng chọn ngành nghề của các em học sinh đã có sự thay đổi, gắn với nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội hiện nay. Những nhóm ngành nghề được nhiều em quan tâm như: Truyền thông đa phương tiện, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, công nghệ thông tin, công nghệ ô tô, sức khỏe… Đồng thời, thí sinh rất quan tâm đến chính sách học bổng, học phí, thông tin đào tạo liên kết quốc tế ở các trường trong nước và nước ngoài... Em Lê Công Mãn - Trường THPT Phan Thiết quan tâm đến đầu vào, cơ hội việc làm của ngành kỹ thuật ô tô và được Ban tư vấn thông tin, giải đáp những thắc mắc giúp em có sự lựa chọn đúng trong việc chọn ngành, nghề trong tương lai. Còn em Phương Nhi - Trường THPT Phan Bội Châu cho biết: “Em muốn theo học ngành quản lý tài nguyên - môi trường nhưng muốn biết rõ về học phí cũng như chính sách học bổng của ngành này. Những thắc mắc của em đã được đại diện Trường ĐH Tài nguyên - Môi trường TP. Hồ Chí Minh trực tiếp trả lời rõ ràng giúp em hiểu rõ hơn ngành học này để đăng ký xét tuyển đại học trong thời gian tới”…

Thông qua các chương trình tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh đã giúp các thí sinh đã nắm được những thông tin hữu ích về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 và những điều thí sinh cần chuẩn bị, cũng như kỹ năng chọn ngành, chọn nghề phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường, sở thích, điều kiện kinh tế gia đình.

THANH THUỶ

Related articles
Kiều Quang Huy - cậu học trò đam mê sáng tạo
Với niềm đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật, em Kiều Quang Huy – học sinh lớp 9.5 Trường THCS Hùng Vương (TP. Phan Thiết) đã nghiên cứu, chế tạo ra sản phẩm gắn liền với thực tiễn cuộc sống và gặt hái được giải thưởng cao tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh và cấp quốc gia năm học 2023-2024. Thành tích em Huy đạt được không chỉ mang vinh danh về cho nhà trường mà còn góp phần vào thành tích chung của ngành giáo dục tỉnh nhà.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 - thí sinh cần lưu ý những gì?