Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024): Trách nhiệm và nghĩa tình

26/07/2024, 05:15

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách, những người có công với cách mạng. Người đã căn dặn: “Máu của các liệt sĩ đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sĩ…”.

Thấm nhuần lời dạy của Người, những năm qua tỉnh ta luôn quan tâm, chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, người có công bằng tất cả trách nhiệm và nghĩa tình.

z5660140725165_eea75c0e1caed546cb48a99d75ec860f.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh thăm gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh.

Tri ân của tuổi trẻ

Một ngày cuối tháng 7, tại căn nhà của Mẹ Việt Nam anh hùng Lương Thị Con (xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết) trở nên rộn ràng, đông vui hơn thường lệ. Đây là ngày mà các bạn đoàn viên thanh niên của thành phố Phan Thiết đến thăm hỏi và nấu “bữa cơm cùng mẹ”. Có mặt từ rất sớm, mỗi đoàn viên, thanh niên một công việc. Ai cũng tất bật và chăm chút cho từng món ăn, với mong muốn mang đến cho mẹ và gia đình bữa cơm sum họp, trọn vẹn nghĩa tình… Bữa cơm hôm ấy, được chuẩn bị tươm tất với nhiều món ăn như gà luộc, chả giò, nem chua, cà ri, tôm hấp, mực xào chua ngọt, miến xào… Bên mâm cơm, các bạn đoàn viên được mẹ kể cho nghe những câu chuyện về những năm tháng kháng chiến của quân và dân TP. Phan Thiết, kỷ niệm về những người con đã hy sinh xương máu của mình cho Tổ quốc.

Mẹ Con năm nay đã ngoài 80 tuổi. Chồng và con trai đầu của mẹ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Và cứ độ tháng 7 về, mẹ lại dâng trào nỗi niềm nhớ chồng, nhớ con khôn nguôi. Và “bữa cơm cùng mẹ” hôm ấy rất đặc biệt đối với mẹ. Mẹ vui hơn khi được quây quần bên mâm cơm cùng những người con, người cháu là đoàn viên thanh niên của thành phố. “Cảm ơn Đảng, cảm ơn Nhà nước hỗ trợ, giúp đỡ mẹ trong thời gian qua. Được các cháu đoàn viên, thanh niên và chính quyền địa phương quan tâm, chăm sóc, mẹ cũng được an ủi phần nào", mẹ Con chia sẻ.

z5663808187677_2d73971f669978569b8e8f8d1d79c519.jpg
Tuổi trẻ Bình Thuận với nhiều hoạt động tri ân

Trong những ngày tháng 7, tuổi trẻ toàn tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Anh Trương Minh Quang – Bí thư Tỉnh đoàn Bình Thuận cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh đoàn, sự hưởng ứng và triển khai tích cực của các cơ sở Đoàn, tính đến thời điểm này, trong tuần Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn năm 2024, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng hơn 2.000 suất quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, gia đình thương - bệnh binh, các gia đình có công với cách mạng với trị giá hơn 800 triệu đồng; huy động hơn 3.000 lượt đoàn viên thanh niên hỗ trợ, giúp đỡ, động viên sửa chữa nhà cho gia đình chính sách, thương binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng; tham gia chăm sóc các nghĩa trang, bia, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; tổ chức các bữa cơm nghĩa tình tại nhà các Mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức các hoạt động khám chữa bệnh cho các bà, các mẹ... “Hàng triệu thân nhân liệt sĩ, những người cha, người mẹ, những người chồng, người vợ và những người con đã mãi mãi không thể gặp lại những người thân yêu nhất của mình. Nhưng chính sự hy sinh đó đã làm rạng rỡ quê hương, đất nước, đã ươm những mầm xanh, những chồi non lộc biếc cho hòa bình và khát vọng. Tinh thần của các anh, các chị luôn sống mãi với quê hương, đất nước. Tuy kết quả và những việc làm của tuổi trẻ Bình Thuận còn khiêm tốn, nhưng đó là những tấm lòng biết ơn sâu sắc đến những người mẹ, người anh, người chị đã đóng góp cho đất nước Việt Nam, quê hương Bình Thuận”, anh Quang nói.

Anh Quang cũng cho biết, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi gắn với giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên. Đồng thời sẽ thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với chăm lo cho người có công với cách mạng, gia đình chính sách.

Trọn vẹn nghĩa tình và trách nhiệm

Những ngày qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã thành lập nhiều đoàn công tác về các địa phương thăm, tặng quà các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng. Tại những nơi đến, các đồng chí lãnh đạo cùng các thành viên trong đoàn đã ân cần thăm hỏi sức khỏe và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những cống hiến, hy sinh của các thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, vì hòa bình, độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đồng chí mong muốn các gia đình luôn giữ gìn sức khỏe, gương mẫu, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, động viên con cháu tham gia xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Tỉnh Bình Thuận hiện có trên 44.200 người có công với cách mạng, trong đó, có 9.801 người có công với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng gồm 7.466 người có công với cách mạng; 2.335 thân nhân người có công. Những năm qua, công tác chăm sóc người có công với cách mạng được các cấp, các ngành trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện tốt và đạt nhiều kết quả tích cực. Nổi rõ là giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi cho từng đối tượng được hưởng theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; chế độ tham quan, điều dưỡng, chế độ trợ cấp ưu đãi cho thân nhân người có công với cách mạng, chế độ bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ nhà ở…

Đặc biệt, để kịp thời tri ân người có công với cách mạng, nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) hàng năm và Tết Nguyên đán, tỉnh đều xuất chi ngân sách bình quân 15 tỷ đồng để trợ cấp cho các thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Riêng đối với người có công với cách mạng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp tục được địa phương phân công các đoàn thể thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc, giúp đỡ. Việc tổ chức họp mặt, thăm viếng, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng nhân các ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm trong năm đã được duy trì thường xuyên. Ngoài ra, Mặt trận, các đoàn thể và cơ sở tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thiết thực như: “Uống nước nhớ nguồn”, “Phụng dưỡng, đỡ đầu” “Đi tìm địa chỉ đỏ”, “Nghĩa tình đồng đội”, tìm kiếm mộ liệt sĩ, chăm sóc phần mộ liệt sĩ chưa biết được thông tin.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: Thời gian đến, để chính sách người có công với cách mạng, đặc biệt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” tiếp tục lan tỏa sâu rộng và trở thành một trách nhiệm trong mỗi người dân, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với người có công với cách mạng bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp, đa dạng, nhất là tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân hiểu rõ và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Cùng với đó, thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, gắn với đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động nhiều hơn nữa các nguồn lực trong xã hội. Đặc biệt là kêu gọi, vận động nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia đóng góp cùng Nhà nước chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng. Tiếp tục duy trì và nhân rộng xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ ở địa phương. Ngoài ra, tiếp tục tập trung chăm lo tu sửa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ; tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Xây dựng nhiều phong trào, việc làm thiết thực nhằm nâng cao đời sống người có công, phấn đấu đến năm 2025 toàn tỉnh không còn thành viên trong gia đình có công với cách mạng có mức sống dưới mức trung bình của dân cư trên địa bàn tỉnh…

Thời gian có đổi thay, nhưng sự linh thiêng, tri ân thì luôn kết nối và lan tỏa. Và rồi, những nghĩa cử tri ân những anh hùng, liệt sĩ, những thương binh, bệnh binh... vẫn đang tiếp tục thực hiện và trường tồn với thời gian. Đó cũng chính là nghĩa tình, trách nhiệm và lẽ sống của thế hệ ngày hôm nay.

NGỌC DIỆP

Related articles
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nghi thức Quốc tang.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024): Trách nhiệm và nghĩa tình