Học tập và làm theo Bác tại Bình Thuận: Nhân lên những giá trị tốt đẹp. Bài 2

29/08/2024, 10:46

Bài 2: Củng cố niềm tin trong nhân dân

BTO- Lựa chọn những nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề còn tồn tại, hạn chế để triển khai thực hiện là một cách làm hiệu quả trong việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các đơn vị, địa phương trong tỉnh. Từ cách làm này, đã góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng tại địa phương.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương

Việc triển khai Kết luận số 01 của Bộ Chính trị trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp, tự giác trong sinh hoạt chi bộ và trong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đặc biệt là phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các đơn vị. Bác Hồ căn dặn “Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”. Bởi vậy, yêu cầu hết sức quan trọng của cán bộ, đảng viên là trách nhiệm nêu gương về mọi mặt, trong đó có nêu gương về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

ong-dang-thanh-duc-ben-phai-nhan-bang-khen.jpg
Ông Đặng Thanh Đức (bên phải) nhận bằng khen của tỉnh vì đã có thành tích điển hình tiêu biểu xuất sắc trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Nêu gương trong học tập và làm theo Bác, những năm qua, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh đã có những việc làm theo Bác hết sức cụ thể. Điển hình, ông Đặng Thanh Đức – Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Tuy Phong là 1 trong 2 cá nhân của tỉnh được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng bằng khen vì đã có thành tích điển hình tiêu biểu xuất sắc trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023.

Ông Đức chia sẻ: Bản thân phải thấm nhuần và thực hành những phẩm chất, chuẩn mực đạo đức cách mạng. Bởi đây là thước đo giá trị để phân biệt người đảng viên với đông đảo quần chúng nhân dân, nhất là đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, đứng đầu cơ quan, đơn vị. Đồng thời, đặt trong mối quan hệ biện chứng giữa lý luận và thực tiễn để mỗi người xác định nhiệm vụ của mình là: “Với Tổ quốc và nhân dân thì phải trung - hiếu, với tự mình thì phải cần, kiệm, liêm, chính; với công việc thì phải chí công vô tư; với con người thì phải yêu thương; với nhân loại thì phải có tinh thần quốc tế trong sáng”. Ông Đức cho rằng, việc nêu gương, gương mẫu thực hiện theo Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng "về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp" là rất cần thiết. Bởi, người đứng đầu phải là người thực hành nêu gương đầu tiên. Sự gương mẫu trong lời nói và hành động của người đứng đầu là mệnh lệnh không lời để thuyết phục cấp dưới noi theo. Nói đi đôi với làm không chỉ thể hiện bằng kết quả công việc với những sản phẩm cụ thể mà còn là biểu hiện của sự gương mẫu, tính trung thực, sự trong sáng; nó là thước đo sự cống hiến của mỗi người”.

Bên cạnh những cán bộ, đảng viên gương mẫu trong mọi mặt thì vẫn còn những cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu như: lời nói không đi đôi với việc làm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được nhân dân tin tưởng, giao phó để lo nghĩ về bổng lộc, toan tính, vun vén lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm… gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

      "Sự gương mẫu trong lời nói và hành động của người đứng đầu là mệnh lệnh không lời để thuyết phục cấp dưới noi theo", ông Đặng Thanh Đức Đức cho biết.

Chọn khâu đột phá, vấn đề bức xúc

Để vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người vào thực tiễn cuộc sống, các cấp ủy đảng trong tỉnh đã rà soát, bổ sung, cụ thể hóa nội dung Kết luận số 01-KL/TW thành những tiêu chí, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể. Đồng thời, lựa chọn những nội dung đột phá, trọng tâm, những vấn đề nhân dân quan tâm để triển khai thực hiện.

Tại Đảng bộ huyện Bắc Bình, thời gian qua địa phương này đã lựa chọn 5 vấn đề bức xúc để tập trung giải quyết. Đó là nâng cao trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tập trung chăm lo đời sống và bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhất là các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; khắc phục những hạn chế trong công tác bảo vệ rừng, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng; duy trì, nâng cao chất lượng sinh hoạt nhân dân ở địa bàn dân cư và đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu dân cư, đảm bảo an toàn nguồn nước sạch; xử lý tình trạng phơi lúa lấn, chiếm lòng lề đường. 

abf78487-d269-4ec3-8fc2-d4dca513a1bb.jpeg
Người dân huyện Bắc Bình được chăm sóc sức khỏe 

Với sự quyết liệt trong điều hành và chỉ đạo những vấn đề trên, Bắc Bình đã đạt được những kết quả tích cực về mọi mặt, đáp ứng nguyện vọng của người dân. Điển hình, nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã thể hiện được tinh thần đi đầu, gương mẫu thực hiện, luôn tu dưỡng, rèn luyện về mọi mặt.

Trong công tác bảo vệ rừng, đất đai, tài nguyên, khoáng sản… UBND huyện và các ngành chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 151 vụ và khởi tố 7 vụ án hình sự, thu nộp ngân sách gần 500 triệu đồng. Đồng thời tịch thu, xử lý nhiều phương tiện phá rừng. Ngoài ra, Bắc Bình còn phối hợp với huyện Đức Trọng xử lý một số vụ việc vi phạm Luật Lâm nghiệp theo quy định. Đã thu hồi 157 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định; xử phạt vi phạm hành chính 302 trường hợp, với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng; đồng thời giao, trả lại đất cho địa phương, cơ quan nhà nước, tiếp tục theo dõi quản lý theo quy định.

8a0755d3-6af1-4d4d-ad57-26c5f1dc034c.jpeg
Hàm Thuận Bắc tiên phong thực hiện chuyển đổi số

Lựa chọn những nội dung đột phá, trọng tâm, những vấn đề nhân dân quan tâm để triển khai thực hiện, Huyện ủy Hàm Thuận Bắc đã xác định việc phát huy giá trị văn hóa, truyền thống của quê hương Hàm Thuận Bắc để chăm lo đời sống của nhân dân, nhất là chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng ý thức tự giác, đạo đức công vụ để giải quyết có hiệu quả các vụ, việc tồn đọng và các vấn đề phát sinh trên lĩnh vực đất đai...

Đồng thời, huyện cũng đưa ra những nội dung đột phá như: Mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức Hàm Thuận Bắc tiên phong thực hiện chuyển đổi số, góp phần đẩy mạnh phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới...

Tại Huyện ủy Hàm Tân, địa phương này đã tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc. Trong đó, Hội đồng xử lý kỷ luật và UBND huyện xử lý kỷ luật liên quan đến việc vi phạm không thực hiện nhiệm vụ được giao mà không có lý do chính đáng đối với 9 trường hợp bằng hình thức khiển trách và 2 trường hợp cảnh cáo vì có sai phạm quy định về đất đai... Xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai; tổ chức kiểm tra phát hiện 8 cơ sở có hành vi tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản (sét gạch ngói) trái phép và lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính…

13da7424-32ea-4e4f-98e4-851969142b01.jpeg
Huyện ủy Đức Linh tập trung triển khai xây dựng vùng chuyên canh sản xuất lúa chất lượng

Trong khi đó, Huyện ủy Đức Linh đã chọn 2 nội dung đột phá để tập trung thực hiện. Đó là thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu nông nghiệp, trong đó tập trung triển khai xây dựng vùng chuyên canh sản xuất lúa chất lượng. Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp trong huyện...

      Việc lựa chọn những vấn đề trọng tâm, mang tính đột phá để tập trung chỉ đạo giải quyết đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào cuộc sống một cách thiết thực và hiệu quả nhất. Mỗi đơn vị, địa phương một cách làm khác nhau, đa dạng, phong phú, phù hợp với thực tiễn đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của chính đơn vị, địa phương mình, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cả tỉnh.

Bài 1: Những “bông hoa” trong vườn Bác

Bài 3: Phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Bình Thuận

THANH THUỶ - NGỌC DIỆP

Related articles
Hơn 350 cán bộ Đoàn, đoàn viên tham gia chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”năm 2024
Sáng 11/4, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Hội nghị trực tuyến học tập, quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024 cho hơn 350 cán bộ Đoàn chủ chốt các cấp và đoàn viên, thanh niên trong tỉnh. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến tới 10 điểm cầu các huyện, thị xã, thành đoàn trên toàn tỉnh.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học tập và làm theo Bác tại Bình Thuận: Nhân lên những giá trị tốt đẹp. Bài 2