Hân hoan đón mừng Đại lễ Phật đản

22/05/2024, 05:05

Một mùa sen nở nữa lại về, khắp nơi từ thành thị cho đến những vùng quê, các hoạt động kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh diễn ra trong không khí vui tươi, rộn rã và đầy sắc màu đã góp phần tôn vinh và lan tỏa nét đẹp “tốt đời, đẹp đạo” của Phật giáo.

Những ngày này, trên các tuyến đường đến các cơ sở thờ tự và tại tư gia phật tử trên địa bàn tỉnh được trang hoàng rực rỡ cờ đèn, tiểu cảnh phật, biểu tượng hoa sen... tạo không khí hân hoan đón mừng Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 - dương lịch 2024. Sau khi hoàn tất việc trang hoàng cảnh trí, các cơ sở thờ tự lần lượt bước vào tổ chức Đại lễ Phật đản với nhiều nghi thức Phật giáo trang trọng như cung rước kiệu Phật đản sanh, tụng niệm mừng Phật đản, tắm Phật, cầu quốc thái dân an, đất nước hòa bình, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ… Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã tổ chức Lễ thắp sáng 7 đóa hoa sen tại sông Cà Ty, TP. Phan Thiết (từ ngày 8 - 15/4 âm lịch) góp phần tạo nét lung linh huyền ảo cho dòng sông Cà Ty thơ mộng và “điểm đến” cho người dân, du khách và phật tử gần xa.

82369984-65a3-444a-9cc2-33c1fe071f76.jpeg
4dc81a2c-c767-4ff2-8b62-2e551e8d426f.jpeg
Các nghi lễ Phật đản.

Theo Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Đại lễ Phật đản hay ngày Tam hợp - Kỷ niệm Đức Phật đản sinh, thành đạo và nhập Niết-bàn, là dịp cùng nhau ôn lại cuộc đời cao thượng, những lời dạy vô ngã vị tha, đầy thương yêu và trí tuệ, không chỉ là nguồn an ủi mà còn hiến tặng giải pháp thiết thực chuyển hóa nỗi khổ đau cá nhân, kiến tạo môi trường an lạc cho vạn loại chúng sanh. Thông điệp Phật đản năm nay mang nội dung tinh thần đoàn kết dân tộc, từ bi, bác ái; kêu gọi các tín đồ, phật tử thực hành những lời dạy của đức Phật tịnh hóa tâm thức, phát huy tinh thần “hộ quốc an dân” của Phật giáo Việt Nam, chung sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. Nhìn chung, Đại lễ Phật đản năm nay được tổ chức trang nghiêm, trọng thể, an toàn, tiết kiệm trong niềm hân hoan của phật tử và người dân địa phương. Chị Nguyễn Thị Bé - ở phường Mũi Né (TP. Phan Thiết) chia sẻ: “Tôi rất vui khi năm nay được tham gia các hoạt động của lễ Phật đản, đặc biệt tôi rất ấn tượng với lễ thắp sáng 7 đóa sen trên sông Cà Ty. Hướng về lễ Phật đản, tôi luôn cầu mong cho quốc thái dân an, cho nhà nhà an vui và gia đình của mình được bình an, hạnh phúc”.

2285c19c-fbba-4754-a2bd-147543030664.jpeg
15273543-ac83-4473-be92-3a7962db85e4.jpeg
Hân hoan đón mừng Đại lễ Phật đản.

Bên cạnh các nghi lễ tôn giáo, nét đẹp mùa lễ Phật đản càng ngời sáng khi có nhiều hoạt động vun đắp những giá trị truyền thống của Phật giáo. Trong đó, Ban Trị sự Phật giáo các cấp trong tỉnh đã tổ chức những hoạt động thiết thực, kết hợp cùng với các cấp chính quyền trên địa bàn giúp đỡ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Nổi bật, trong tuần lễ Phật đản đã hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà tình thương cho hộ nghèo trị giá 60 triệu đồng, tổ chức 3 phiên chợ 0 đồng với tổng trị giá 600 triệu đồng và nhiều chương trình tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 500 triệu đồng. Ngoài ra, Ban Trị sự Phật giáo các cấp đã phát động trồng cây xanh hơn 4.000 cây xanh các loại như hương, sao, cẩm, lim, bằng lăng... vừa góp phần tạo cho khuôn viên tự viện có môi trường xanh, sạch, đẹp vừa góp phần cùng chính quyền các cấp thực hiện hiệu quả Đề án trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động.

bd37de84-e2c8-4a75-b831-0931411b5bed.jpeg
5f67ded8-9f4a-4196-9135-ad6c8fb40763.jpeg
Hoạt động "Phiên chợ 0 đồng" giúp người nghèo.

Cũng trong dịp lễ Phật đản, đại diện chính quyền các cấp đã tổ chức đoàn đến thăm và chúc mừng các vị hòa thượng, đại đức, tăng ni, phật tử đón lễ Phật đản Phật lịch 2568 - dương lịch 2024 vui tươi, an lành và hạnh phúc. Đồng thời mong muốn, Ban Trị sự Phật giáo các cấp tiếp tục vận động các tăng ni, phật tử chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng thực hiện các phong trào thi đua do địa phương phát động, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, chung tay xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển, giàu mạnh.

THANH THUỶ

Related articles
Bí thư Tỉnh ủy thăm, chúc mừng Đại lễ Phật đản năm 2024
Sáng 20/5, nhân dịp Đại lễ Phật đản năm 2024 (Phật lịch 2568), Đoàn công tác tỉnh do đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc mừng các chức sắc, chức việc thuộc Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh.

(0) Comments
Focus
Potential for tourism development from craft villages
Beside the strengths of beach resort tourism, cultural-historical tourism, craft village tourism is being evaluated by Binh Thuan as a type of tourism with great potential because of its vividness, diversity, and richness. Exploiting the potential of traditional craft villages to develop tourism is one of the promising directions that Binh Thuan province's tourism industry aims to diversify tourism products and contribute to increasing locals’ income.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hân hoan đón mừng Đại lễ Phật đản