Báo cáo tại buổi giám sát, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong Nguyễn Trung Trực cho biết: UBND huyện bố trí trụ sở tiếp công dân riêng biệt, niêm yết công khai nội quy và lịch tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định cùng trang bị đầy đủ điều kiện, cơ sở vật chất, đảm bảo việc tiếp công dân công khai. Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân 2 ngày/tháng (vào ngày 1 và ngày 15 hàng tháng); trường hợp bận việc có lý do đều có ủy quyền cho Phó Chủ tịch tiếp công dân. Ngoài tiếp công dân định kỳ, phân công 1 chuyên viên của Ban Tiếp công dân túc trực thường xuyên để tiếp nhận, hướng dẫn xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về các nội dung liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Trụ sở tiếp công dân huyện. Đối với cấp xã, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp 1 ngày/tuần. Hiện nay chỉ có 2 thị trấn Liên Hương và Phan Rí Cửa có phòng tiếp riêng biệt, còn lại các xã chưa bố trí phòng tiếp riêng biệt mà sử dụng kết hợp phòng làm việc của công chức chuyên môn hoặc phòng Chủ tịch UBND làm nơi tiếp công dân.
Nội dung chủ yếu khiếu nại quyết định xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai, việc cấp Giấy CNQSD đất, thu hồi Giấy CNQSD đất trái quy định; việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất thực hiện đường cao tốc Bắc – Nam; phản ánh việc chậm thi hành án khi có bản án của Tòa án nhân dân; thủ tục phân chia tài sản thừa kế về đất đai… Quá trình tiếp công dân, xử lý đơn thư được huyện thực hiện đúng quy định như lắng nghe, giải thích, hướng dẫn, xem xét hoặc báo cáo người có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết kịp thời. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo hàng năm đều đạt và vượt tỷ lệ theo yêu cầu đặt ra (trên 85%).
Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo mặc dù đã triển khai nhưng chưa được quan tâm đúng mức, nhất là hình thức tuyên truyền cho nhân dân chưa đa dạng. Các xã chưa có phòng tiếp dân riêng biệt, phải lồng ghép với các phòng chuyên môn hoặc phòng Chủ tịch UBND xã làm nơi tiếp công dân. Việc phân loại, xử lý đơn thư còn lúng túng, có vụ việc phân loại, xử lý chưa chính xác dẫn đến thực hiện quy trình lòng vòng chưa đảm bảo quy định. Một số vụ việc giải quyết quá thời hạn, kéo dài nhưng chưa nêu lý do...
Tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn giám sát của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong, cùng đại diện các phòng, ban, đơn vị liên quan huyện đã trao đổi, làm rõ kết quả cũng như những khó khăn, hạn chế về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện Tuy Phong trong thời gian qua. Từ đó, đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.
Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phan Thị Vi Vân ghi nhận và đánh giá cao công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND huyện Tuy Phong trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị UBND huyện Tuy Phong tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, các xã, thị trấn nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng quy trình, thủ tục quy định. Tiếp tục chỉ đạo công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho cán bộ và nhân dân; tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại kịp thời, đúng thời hạn theo quy định. Tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của Chủ tịch UBND huyện đối với UBND các xã, thị trấn trong việc thực hiện chế độ tiếp công dân theo quy định. Tăng cường đối thoại, gặp gỡ, giải thích, động viên tạo đồng thuận trong nhân dân khi triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Ngoài ra, quan tâm chế độ, chính sách đối với cán bộ tiếp công dân; đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tham mưu trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...