Giá tiêu dùng bình quân 9 tháng tăng 4,21%

07/10/2024, 05:23

Tại Bình Thuận, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 9 vừa qua giảm 0,54% so với tháng trước đó. Còn so tháng cùng kỳ năm ngoái tăng 2,82% và so thời điểm cuối năm 2023 tăng 1,85%.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, so tháng trước đó thì CPI của tháng 9/2024 ghi nhận chỉ có 6 nhóm hàng tăng giá. Bao gồm các nhóm hàng: Thiết bị và đồ dùng gia đình (tăng 0,28%); giáo dục (tăng 0,28%); hàng hóa và dịch vụ khác (tăng 0,23%); nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng (tăng 0,12%); bưu chính viễn thông (tăng 0,07%); thuốc và dịch vụ y tế (tăng 0,02%). Đối với 5 nhóm hàng giảm giá có: Giao thông (giảm 3,24%); văn hóa, giải trí và du lịch (giảm 1%); hàng ăn và dịch vụ ăn uống (giảm 0,61%); may mặc, mũ nón và giày dép (giảm 0,15%); đồ uống và thuốc lá (giảm 0,07%).

img_6724.jpg
Người dân trên địa bàn Bình Thuận mua sắm hàng hóa tiêu dùng (Ảnh minh họa). 

Tuy nhiên, tính chung CPI bình quân 9 tháng năm 2024 tại Bình Thuận tăng 4,21% so với bình quân cùng kỳ năm trước. Theo phân tích của Cục Thống kê Bình Thuận, các yếu tố làm tăng CPI trong thời gian qua là do chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 5,72% so bình quân cùng kỳ. Bên cạnh đó, chỉ số giá của một số nhóm hàng khác cũng tăng so bình quân cùng kỳ, như: Nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 6,76%, thuốc và dịch vụ y tế tăng 3,69% (do giá dịch vụ y tế được điều chỉnh theo Thông tư số 22 của Bộ Y tế từ ngày 17/11/2023), giao thông tăng 3,42% (trong đó giá bảo dưỡng xe máy tăng xấp xỉ 14% do giá phụ tùng thay thế và chi phí thuê thợ sửa chữa tăng)…

Đ.QUỐC

Related articles
Chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số
Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã La Ngâu, huyện Tánh Linh đã xây dựng kế hoạch công tác, lồng ghép, đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, tích cực chăm lo đời sống cho đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS). Qua đó, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh tại địa phương.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá tiêu dùng bình quân 9 tháng tăng 4,21%