Ẩm thực ngon - rẻ
Food Tour (du lịch ẩm thực) gần đây thu hút khá nhiều du khách; đặc biệt là giới trẻ yêu thích ẩm thực địa phương, ẩm thực vùng miền. Mỗi món ăn mang sắc thái riêng của từng địa phương. Khi đến du lịch Phan Thiết, nhiều nhóm khách thưởng thức các món ăn từ món ăn vặt đến món ăn no bụng; vừa thưởng thức, vừa chia sẻ cảm nhận hương vị từng món ăn và làm clip “Food Tour Phan Thiết”, hoặc có những bài viết “Du lịch Phan Thiết ăn gì cực chất”, “Những món ngon Phan Thiết mà không thể bỏ qua”, “Địa điểm ăn ở Phan Thiết”...
Một nhóm bạn chia sẻ: Sau khi du lịch ở Phú Quý, cả nhóm quyết định ở lại Phan Thiết thêm 1 ngày để thưởng thức các món ăn. Buổi sáng có bún bò “dơ”, mì quảng heo - vịt; buổi trưa có món gỏi cá, canh chua cá bớp. Chiều tối có bánh canh, lẩu thả, lẩu cá… Nét đặc trưng của món ăn Phan Thiết mà không thể lẫn với các món ăn nơi khác, là gia vị trong mỗi món ngọt hơn so với ẩm thực địa phương khác, nhưng khá ngon.
Nhóm khách khác cho biết: Nhóm đi xe máy từ Sài Gòn đến Phan Thiết. Đến Phan Thiết cảm nhận được nhiều hương vị từ biển. Từ chiều đến tối, mọi người trong nhóm thưởng thức nhiều món gồm gỏi ốc giác, cháo sò, bánh căn, lẩu cá, răng mực, trứng mực hấp, bánh tráng mắm ruốc, bánh canh… Giá rẻ bất ngờ! Chẳng hạn, bánh canh 20k/tô (20.000 đồng), bánh tráng mắm ruốc - chả, nem chỉ 10k/miếng (10.000 đồng)… Sau khi “ăn no căng bụng”, mọi người ra biển Đồi Dương uống cà phê ngắm cảnh biển, phong cảnh thật là phiêu. Đến Phan Thiết mà không thưởng thức các món ăn là điều thiếu sót.
Góp phần tăng doanh thu
Theo Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới (WFTA), 53% số du khách thưởng thức món ăn vùng miền, món ăn địa phương khi đi du lịch. Trong đó, chi phí ăn uống chiếm 15 - 35% tổng chi tiêu của khách du lịch. Ước tính, du lịch ẩm thực đóng góp trung bình khoảng 25% tổng giá trị doanh thu cho kinh tế địa phương. Lợi ích của du lịch ẩm thực làm tăng du khách, tăng doanh thu, được nhiều cộng đồng mạng xã hội chú ý, nhiệt tình hưởng ứng và truyền thông - khai thác viết về du lịch để đăng tải trên mạng xã hội.
Các chủ đề liên quan đến “Food Tour” trên mạng xã hội thu hút lượng lớn lượt xem và tương tác. Điều này làm gia tăng mức độ phủ sóng văn hóa ẩm thực từng địa phương. Thêm vào đó, thông tin “Food Tour” lan tỏa trên mạng xã hội, tạo không gian số về ẩm thực, kích thích cho người xem muốn được trải nghiệm những món ăn như thế. Du lịch ẩm thực phù hợp cho tất cả các khách du lịch, kể cả khách có mức thu nhập thấp, người đi du lịch tự túc. Không ít nhóm bạn trẻ cho biết: “Chỉ có 100k (100.000 đồng), ăn được 5 - 6 món ở Phan Thiết, vừa ngon vừa no; đến 1 lần rồi sẽ đến nữa”.
Để du lịch ẩm thực Phan Thiết phát triển hơn, thiết nghĩ, xây dựng bản đồ Food Tour cho du khách là cần thiết. Bản đồ này thể hiện địa điểm, ăn món gì, thời gian bán, phương tiện đi lại… Thông qua đó, du khách có thể tham khảo trước khi thực hiện hành trình thưởng thức ẩm thực. Hơn thế nữa, du lịch ẩm thực không dừng lại ở việc thưởng thức món ăn địa phương, mà du khách còn muốn trải nghiệm không gian chiều sâu văn hóa ẩm thực. Đó là cách nấu - thực hành nấu món ăn tại địa phương; tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ món ăn; ghé thăm cơ sở sản xuất, chế biến và cùng trải nghiệm…