Đề xuất khai thác, phát triển đa mục tiêu các công trình thủy lợi

22/08/2024, 20:12

BTO-Chiều nay (22/8), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải đã chủ trì buổi làm việc, nghe báo cáo đề xuất khai thác, phát triển đa mục tiêu các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Tham dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan. Lãnh đạo UBND các huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh, Đức Linh dự họp qua hệ thống trực tuyến.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, đại diện một số sở, ngành, địa phương nêu ý kiến không đồng thuận chủ trương thực hiện đề án nuôi trồng thủy sản, hoạt động du lịch vì ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt và môi trường.

img_9238.jpg
Toàn cảnh buổi họp chiều 22/8.

Nuôi trồng thủy sản, hoạt động du lịch, đầu tư phát triển các dự án thủy điện nhỏ, thủy điện tích năng và điện mặt trời trên các hồ chứa, kênh thủy lợi hiện đang khai thác, sử dụng là các hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.

8bceb60ca8950ccb5584.jpg
Đánh bắt thủy sản trên hồ thủy lợi.

Cơ sở pháp lý để bảo đảm điều kiện hoạt động nuôi trồng thủy sản, du lịch, đầu tư phát triển các dự án thủy điện nhỏ, thủy điện tích năng và điện mặt trời trên các hồ chứa, kênh thủy lợi hiện đang khai thác sử dụng trên địa bàn tỉnh bao gồm: Cấp giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi; Quy hoạch được duyệt; trường hợp làm thay đổi mục đích sử dụng công trình thì phải được chấp thuận của cơ quan đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình…

img_9242.jpg
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chỉ đạo tại buổi làm việc.

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải cho rằng, ngành Nông nghiệp và PTNT thôn đang quản lý nhiều hồ chứa, kênh thủy lợi với diện tích quỹ đất và mặt nước rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay các hồ chứa, kênh thủy lợi này chỉ phục vụ mục đích cấp nước sinh hoạt và cấp nước tưới cho cây trồng. Theo lãnh đạo UBND tỉnh, việc khai thác, phát triển đa mục tiêu các công trình thủy lợi trong thời gian tới sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

z5342402008105_ced57952b7c16040ddb360172ee4bc59.jpg
Hồ thủy lợi trên địa bàn tỉnh.

Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, cập nhật bổ sung vào Quy hoạch tỉnh các hồ chứa, kênh thủy lợi trên địa bàn tỉnh là sử dụng đa mục tiêu; không đưa vào Quy hoạch tỉnh việc sử dụng đa mục tiêu đối với các hồ chứa, kênh thủy lợi phục vụ cấp nước sinh hoạt cho nhân dân. Cùng với đó, Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi phối hợp với các địa phương liên quan xây dựng đề án khai thác, phát triển đa mục tiêu các hồ chứa, kênh thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Mục đích chọn phương án khai thác, sử dụng hiệu quả nhất các hồ chứa, kênh thủy lợi gửi Sở Nông nghiệp và PTNT. Trên cơ sở đó, Sở Nông nghiệp và PTNT lấy ý kiến các sở, ngành liên quan, tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh xem xét, phê duyệt đề án theo quy định.

Được biết, đến năm 2024 tỉnh Bình Thuận có 40 hồ chứa thủy lợi các loại đang khai thác sử dụng. Dung tích toàn bộ 441,33 triệu m3, tổng năng lực thiết kế 60.367 ha. UBND tỉnh đã công bố danh mục, phân loại đập, hồ chứa nước thủy lợi trên địa bàn tỉnh tại Quyết định số 195/QĐ-UBND ngày 30/1/2023, theo đó tỉnh Bình Thuận có 18 hồ chứa nước lớn, 10 hồ chứa nước vừa và 12 hồ chứa nước nhỏ.

KIỀU HẰNG

Related articles
Giải pháp thực hiện quy hoạch phòng chống thiên tai và thủy lợi
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 145/2024/QĐ-TTg phê duyệt kế hoạch, chính sách và giải pháp thực hiện quy hoạch phòng, chống thiên tai và thủy lợi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất khai thác, phát triển đa mục tiêu các công trình thủy lợi