Trong năm 2021, ngay sau khi nhấn nút chính thức triển khai HĐĐT theo quy định mới vào ngày 21/11/2021, 6 tỉnh, thành phố triển khai đợt 1 là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ và Bình Định đã bắt tay vào triển khai HĐĐT đối với khối doanh nghiệp (DN), tổ chức trên địa bàn. Với nhiều nỗ lực, đến nay các cục thuế này đã thu được nhiều kết quả khi triển khai HĐĐT tới toàn bộ DN và người dân. Theo lộ trình thì mục tiêu đến tháng 7/2022 cả nước có 100% DN áp dụng thành công HĐĐT. Bộ Tài chính vừa có Quyết định 206 ngày 24/2/2022 quy định bắt đầu từ ngày 1/4, 57 tỉnh, thành trong cả nước còn lại, trong đó có Bình Thuận sẽ triển khai áp dụng HĐĐT trong đợt này.
Cụ thể, triển khai áp dụng HĐĐT áp dụng đối với DN, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn 57 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (trừ một số trường hợp không đủ điều kiện theo quy định) bắt đầu thực hiện từ tháng 4/2022. Bộ Tài chính yêu cầu cục thuế 57 tỉnh, thành phố báo cáo UBND tỉnh, thành phố thành lập ban chỉ đạo triển khai áp dụng HĐĐT tại địa phương do lãnh đạo tỉnh, thành phố làm trưởng ban và thành viên là đại diện lãnh đạo của cục thuế và các sở, ban, ngành có liên quan. Bên cạnh đó, các cục thuế phải rà soát, phân loại người nộp thuế là DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn là đối tượng sử dụng các loại HĐĐT theo quy định để thông báo đến từng đơn vị các nội dung ngay từ ngày bắt đầu triển khai thực hiện. Chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện việc lập, chuyển dữ liệu HĐĐT đến cơ quan thuế, gửi HĐĐT cho người mua và các nội dung khác về quản lý, sử dụng HĐĐT. Bộ Tài chính cũng yêu cầu các cục thuế phải thành lập trung tâm điều hành triển khai và công bố đường dây nóng tại cục thuế và chi cục thuế để tiếp nhận và hỗ trợ người nộp thuế triển khai, thường xuyên rà soát, nắm bắt các vướng mắc trong quá trình chuẩn bị và trong thời gian đầu thực hiện HĐĐT để xử lý ngay các vướng mắc phát sinh tại địa phương. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo UBND, Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính để tháo gỡ kịp thời.
Từ tháng 4/2022, Bình Thuận áp dụng hóa đơn điện tử áp dụng đối với DN, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân
Cục Thuế tỉnh cho biết, triển khai áp dụng HĐĐT là nhiệm vụ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chuyển đổi số quốc gia nói chung, xây dựng chính quyền điện tử tại tỉnh nói riêng. Đây là một trong các điều kiện thuận lợi hình thành nền kinh tế số, thay đổi phương thức quản lý thuế ngày càng hiện đại, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, cho xã hội và cơ quan thuế; và hơn hết HĐĐT góp phần khắc phục được tình trạng gian lận sử dụng bất hợp pháp hóa đơn như lập hóa đơn sai lệch nội dung giữa các liên, làm giả hóa đơn, lập hóa đơn sai thời điểm để gian lận, trốn thuế. Sử dụng HĐĐT giúp DN giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế như giảm bớt thời gian lập tờ khai thuế giá trị gia tăng so với sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in vì phần mềm tạo hóa đơn tự động kết chuyển số liệu vào tờ khai thuế giá trị gia tăng...
Hiện ngành Thuế đang triển khai các bước để triển khai HĐĐT cho tổ chức, doanh nghiệp và tăng cường tuyên truyền lợi ích hóa đơn điện tử theo Thông tư số 78 ngày 17/9/2021 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Nghị định số 123 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ để người nộp thuế biết được và sử dụng, chuyển đổi dần từ hóa đơn giấy sang HĐĐT với quyết tâm cao trong triển khai thành công hóa đơn điện tử, đạt mục tiêu theo lộ trình đã đề ra.