Đảm bảo tất cả các xã, phường, thị trấn đều có công dân nhập ngũ

19/04/2024, 12:21

BTO-Đó là yêu cầu của đồng chí Đoàn Anh Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024, phương hướng nhiệm vụ năm 2025, diễn ra sáng nay (19/4).

Báo cáo tại hội nghị, Thượng tá Vũ Thọ Sinh – Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, năm 2024, Bình Thuận được giao tuyển chọn 1.751 công dân vào quân đội và công an tỉnh, tăng 114 công dân so với năm 2023. Thực hiện chỉ tiêu giao, các ngành, địa phương đã tập trung triển khai công tác tuyển quân đảm bảo chặt chẽ, đúng luật và thời gian quy định. Kết quả, tỉnh hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân ở cả 3 cấp, không bù đổi, chất lượng công dân nhập ngũ cơ bản đã được nâng lên. Đảng viên chính thức nhập ngũ tăng 0,15%, sức khỏe loại 1, loại 2 tăng 0,28%, công dân có trình độ học vấn cấp 3 tăng 0,57%, trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học tăng 0,35%, dân tộc ít người tăng 0,19%; con em cán bộ tăng 0,02%. Hội trại tòng quân, lễ giao nhận quân được tổ chức trang trọng, ý nghĩa, an toàn, tiết kiệm.

z5362137494154_a6c302980241fd7c5e99b1b278a67f62.jpg
z5362137497927_583c6bc2285f5a9fa6ca81a369a38f5a.jpg
Đồng chí Đoàn Anh Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tại hội nghị. 

Bên cạnh kết quả đạt được, hội nghị đã nêu một số hạn chế, khó khăn trong tuyển quân như: việc khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự có nơi còn sai sót nên có trường hợp sau khi phúc tra phải điều chỉnh 3 trường hợp. Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về tham gia nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân chưa được thường xuyên, việc giải quyết việc làm cho công dân sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự vẫn còn khó khăn.

z5362127892388_46a0f8922f1c51e5f9dfe69360cefe97.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân. 

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực và kết quả đạt được trong tuyển quân. Để khắc phục những tồn tại hạn chế, đồng thời thực hiện tốt công tác tuyển quân năm 2025, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh, UBND, Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp huyện chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân, những gia đình có công dân trong độ tuổi nhập ngũ. Thực hiện thống nhất theo quy trình tuyển quân và tiêu chí “3 cùng” (cùng hội đồng xét duyệt, cùng hội đồng khám, cùng tổ chức giao quân 1 ngày), trong đó phải bảo đảm các khâu, các bước theo đúng quy định trong công tác tuyển quân, bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đồng thời, làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội đối với công dân nhập ngũ, quân nhân xuất ngũ theo quy định.

“Không để những trường hợp không đủ tiêu chuẩn tham gia nhập ngũ hoặc công dân có đủ tiêu chuẩn về trình độ học vấn, sức khỏe nhưng trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ. Trong tuyển quân phải bảo đảm tất cả các phường, xã, thị trấn đều có công dân nhập ngũ với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”. Ưu tiên gọi công dân là người có năng khiếu trong tổ chức phong trào, ưu tiên là người dân tộc thiểu số tham gia nhập ngũ để góp phần tạo nguồn cán bộ cơ sở cho các xã vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số” - đồng chí Đoàn Anh Dũng lưu ý.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành chức năng phải phối hợp xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm các quy định của pháp luật, nhất là các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn trong công tác tuyển quân; không để phát sinh đơn, thư khiếu nại, tố cáo và tình trạng chống lệnh khám sức khỏe, chống lệnh gọi nhập ngũ. Kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các hành vi tuyên truyền xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, phản động; các phần tử xấu có liên quan đến công tác tuyển quân.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển quân năm 2024. 

LÊ PHÚC

Related articles
Tuyển quân năm 2024: Tuyển người nào chắc người đó
Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ vào Quân đội nhân dân và Công an nhân dân (gọi tắt công tác tuyển quân) là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của tất cả địa phương. Đây chính là lực lượng hậu bị tham gia huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ và giữ gìn an ninh trật tự xã hội, đảm bảo cho sự ổn định để phát triển đất nước.

(0) Comments
Focus
Khắc phục hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn theo phương châm 4 tại chỗ
BTO-Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải tại công văn mới đây, triển khai thực hiện Chỉ thị số 11/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo tất cả các xã, phường, thị trấn đều có công dân nhập ngũ