Cử tri 2 xã Tân Thắng, Thắng Hải (Hàm Tân): Ước mong về những tuyến đường dân sinh hoàn thiện

29/05/2024, 05:15

Những tuyến đường nhiều ổ voi, ổ gà, mùa nắng bụi bặm, mùa mưa lầy lội… đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất của người dân 2 xã ven biển của Hàm Tân là Tân Thắng và Thắng Hải. Nhiều năm nay, bà con luôn ước mong sớm được đầu tư xây dựng hoàn thiện những tuyến đường dân sinh để thuận lợi cho việc đi lại và phát triển kinh tế của địa phương.

Tháng 5, khi thời tiết đang chuyển mùa, cũng là thời điểm chúng tôi có mặt ở xã Thắng Hải, (huyện Hàm Tân), nơi giáp với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

6de631a6-e97d-4587-b4d8-0861b0059de1.jpeg
Những tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng tại xã Thắng Hải ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Khá khó khăn, chúng tôi mới chạy xe máy hết tuyến đường 331 với chiều dài 5,3 km, nối liền các thôn Hà Lãng, Suối Bang, Suối Tứ. Căn nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Thúy Vân (thôn Suối Tứ) với 4 ha cây ăn trái nằm sâu, ngoằn ngoèo dọc tuyến đường này. Gặp gỡ chúng tôi, bà Vân chia sẻ khó khăn của bà con hiện tại là đường và điện. Trong đó, tuyến đường 331 bị xuống cấp nghiêm trọng, khiến việc đi lại của bà con, học sinh và vận chuyển nông sản rất khó khăn. Đường xuống cấp, cộng với mật độ xe tải đi qua lại nhiều khiến tuyến đường ngày càng hư hại. Mùa mưa lại bắt đầu…

3ad586f7-61d3-4edb-af2e-7f426f5511c3.jpeg
Vào mùa mưa, việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân càng khó khăn.

Chỉ tay về con đường “ổ voi” ngay trước cổng nhà, bà Vân lắc đầu ngán ngẩm: “Hiện vườn nhãn của gia đình đang có dự định phát triển du lịch nông nghiệp, để khách tham quan, nhưng… với con đường hư hại như thế này thì khách nào dám vào”. Đó chỉ là một trong số nhiều ý kiến của bà con địa phương phản ánh về các tuyến đường dân sinh trên địa bàn đang bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

8faa8e26-5e9c-4742-a606-9300ef236ff1.jpeg
Cử tri bày tỏ tâm tư, mong mỏi về đường giao thông tại 2 xã Tân Thắng, Thắng Hải với đại biểu quốc hội.

Những phản ánh ấy được cử tri 2 xã Tân Thắng, Thắng Hải nêu tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV của đại biểu Quốc hội Phạm Thị Hồng Yến vào trung tuần tháng 5/2024. Chia sẻ với các ý kiến cử tri, ông Phan Thanh Sơn – Phó Chủ tịch UBND xã Thắng Hải cho biết, mặc dù là xã nông thôn mới, nhưng khó khăn hiện tại của xã vẫn là cơ sở vật chất, điện, đường, trường, trạm chưa hoàn thiện. Đến nay các cấp ngành chưa đầu tư đáp ứng được nhu cầu của địa phương.

z5483429607653_a3bae2c3c196c3eb5378fd0b5281737c.jpg
z5483432047327_229d7c4206e3ccc206519b7d258ed4c2.jpg
Một điểm của tuyến đường 331 vào mùa khô.

Trên địa bàn xã Thắng Hải hiện còn một số tuyến đường rất quan trọng đang xuống cấp nghiêm trọng là tuyến đường 331 xây dựng năm 2010, đường nhựa số 3 đầu tư 2001. Do dân cư ở các tuyến đường này ít, thưa thớt, ở vùng sâu, xa nên việc vận động đóng góp xây dựng đường nông thôn mới (nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ) gặp khó khăn. Riêng đường dự án khu 300 ha, 400 ha là đường đất sỏi đỏ được xây dựng từ lâu nhằm phục vụ cho việc đi lại, vận chuyển nông sản của 500 hộ dân trên địa bàn xã Thắng Hải. Trong đó có 300 hộ đang sinh sống tại chỗ thuộc 2 thôn: Suối Bang và Suối Tứ. Đây là khu vực tập trung sản xuất nông nghiệp chính của xã với diện tích đất sản xuất khoảng 1.000 ha. Trong khu vực dự án còn có cụm công nghiệp Thắng Hải đang hoạt động... Tuy nhiên, hiện nay qua thời gian sử dụng đã lâu, các tuyến đường giao thông trên đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng, mặt đường gồ ghề, tích nước tạo thành các ổ gà, ổ voi, nên thường xuyên bị lầy lội vào mùa mưa, bụi bẩn vào mùa khô. Do đó, gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân, nhất là vào mùa mưa bão thường bị ách tắc giao thông.

Để khắc phục trình trạng trên, việc đầu tư nâng cấp đường vào dự án khu 300 ha, 400 ha xã Thắng Hải rất cần thiết cho người dân trong khu vực, nhằm hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng thiết yếu, từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của xã Thắng Hải. Song song giải quyết được tính bức xúc và đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân trong việc đi lại, vận chuyển, mua bán nông sản, nâng cao đời sống của người dân.

Cử tri xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân cũng đã nhiều lần phản ánh đến đại biểu Quốc hội ở kỳ tiếp xúc trước đó là tuyến đường số 15 nối dài từ quốc lộ 55 đường liên xã đến trung tâm huyện Hàm Tân của 3 xã ven biển Tân Thắng, Thắng Hải và Sơn Mỹ được sớm đầu tư xây dựng để thuận lợi cho việc đi lại và phát triển kinh tế của địa phương. Bởi hiện trạng tuyến đường số 15, thôn Cô Kiều, xã Tân Thắng là đường sỏi đỏ đã được đầu tư khá lâu. Đường có bề rộng trung bình là 5 m, chiều dài khoảng 4 km, điểm đầu tuyến nối với đường quốc lộ 55 tại thôn Cô Kiều, xã Tân Thắng, điểm cuối nối với đường mòn dân sinh vào khu sản xuất.

Về các kiến nghị của cử tri xã Thắng Hải liên quan đến tiếp tục hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông nông thôn đã được đăng ký. Được biết, hiện nay UBND tỉnh giao UBND huyện Hàm Tân rà soát, phân khai thứ tự ưu tiên để đầu tư trước những tuyến đường thật sự bức xúc, những tuyến đường để hoàn thành tiêu chí 2 về giao thông để về đích xã nông thôn mới, các tuyến đường còn lại sẽ tiếp tục đầu tư ở các năm tiếp theo. Người dân ven biển Hàm Tân vẫn đang ước mong về những tuyến đường dân sinh hoàn thiện trong tương lai sớm thành hiện thực.

Trả lời ý kiến cử tri liên quan đến các công trình xây dựng đường giao thông trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Hòa – Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện Hàm Tân cho biết, tuyến đường 331 có chiều dài 5,3 km, đầu tư đã hơn 10 năm, kết cấu mặt đường láng nhựa, có tuổi thọ thấp nên đã xuống cấp. Tuyến đường này huyện nhiều lần kiến nghị cấp trên đầu tư nhưng nguồn vốn lớn (dự kiến 6 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp). Hiện tại Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện tiếp tục đi khảo sát, kiến nghị để sớm được triển khai. Riêng tuyến đường 300 ha, 400 ha dài khoảng hơn 7 km. Khó khăn hiện nay là do quy hoạch nông thôn mới xã Thắng Hải đã quá thời hạn (giai đoạn 2010 - 2020), nên chưa thể đưa dự án vào phê duyệt... Do đó, Ban đã chủ động khảo sát thực tế công trình này và tiến hành các bước để đưa vào quy hoạch phê duyệt, đảm bảo các điều kiện để kiến nghị đưa vào đầu tư giai đoạn trung hạn 2026 - 2030...

Ngoài ra, cử tri xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân cũng đã nhiều lần phản ánh đến đại biểu Quốc hội ở kỳ tiếp xúc trước đó là tuyến đường số 15 nối dài từ quốc lộ 55 đường liên xã đến trung tâm huyện Hàm Tân của 3 xã ven biển Tân Thắng, Thắng Hải và Sơn Mỹ được sớm đầu tư xây dựng để thuận lợi cho việc đi lại và phát triển kinh tế của địa phương. Theo các cơ quan chuyên môn, hiện trạng tuyến đường số 15, thôn Cô Kiều, xã Tân Thắng là đường sỏi đỏ đã được đầu tư khá lâu. Đường có bề rộng trung bình là 5 m, chiều dài khoảng 4 km, điểm đầu tuyến nối với đường quốc lộ 55 tại thôn Cô Kiều, xã Tân Thắng, điểm cuối nối với đường mòn dân sinh vào khu sản xuất. Tuyến đường này có vị trí trùng với tuyến đường nhánh thuộc dự án Đường đến Trung tâm xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân vừa được huyện Hàm Tân đầu tư sửa chữa, giặm vá lại tuyến đường này với chiều dài 3,8 km, rộng 5 m, kết cấu đường sỏi đỏ từ vốn đầu tư từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay đã thi công hoàn thành. Được biết, trong tháng 3/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo đến UBND tỉnh xin chủ trương đầu tư dự án nhựa hóa đường số 18, xã Sơn Mỹ và đường số 15 xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân. Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND tỉnh đồng ý chủ trương giao nhiệm vụ cho UBND huyện Hàm Tân lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án này theo quy hoạch được duyệt. Đồng thời giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thực hiện dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 từ nguồn vốn ngân sách tỉnh...

K. HẰNG

Related articles
Bắc Bình: Xử lý các phương tiện tự chế, tự lắp ráp tham gia giao thông
Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình vừa ký văn bản gửi Công an huyện, các phòng nghiệp vụ và các địa phương về việc tăng cường kiểm soát, xử lý các hành vi sản xuất, lắp ráp và đưa phương tiện xe 2 bánh, 3 bánh, 4 bánh tham gia giao thông đường bộ.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri 2 xã Tân Thắng, Thắng Hải (Hàm Tân): Ước mong về những tuyến đường dân sinh hoàn thiện