Cô về bên Bác

22/09/2024, 08:31

Phó giáo sư Đặng Bích Hà vợ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời vào rạng sáng 17/9, hưởng thọ 96 tuổi. Bà là con gái của giáo sư Đặng Thai Mai, nguyên Bộ trưởng Giáo dục, Viện trưởng Viện Văn học Việt Nam.

screenshot_1726968729.png

Trong cuộc đời mình, Phó giáo sư Đặng Bích Hà là một nhà Sử học. Bà gắn bó với đại tướng Võ Nguyên Giáp từ những năm thiếu thời, khi ông sống tại nhà giáo sư Đặng Thai Mai từ năm 1931 đến 1941. Bà từng kể lúc 6-7 tuổi thường được ông Giáp chở đến sân vận động Hàng Đẫy tập thể thao. Năm 1945, hai người gặp lại nhau. Lúc này, đại tướng chịu nỗi đau mất vợ, khi bà Nguyễn Thị Quang Thái bị bắt và mất trong nhà tù Hỏa Lò đầu năm 1944. Cuối năm 1946, lễ cưới giản dị giữa đại tướng Võ Nguyên Giáp và bà Đặng Bích Hà được tổ chức. Hai người gắn bó với nhau đến khi đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời năm 2013, có 4 người con là Võ Hòa Bình, Võ Hạnh Phúc, Võ Điện Biên và Võ Hồng Nam.

Trước sự ra đi của Phó giáo sư Đặng Bích Hà, ông Võ Hồng Nam, con trai đại tướng Võ Nguyên Giáp và bà Đặng Bích Hà, cho biết “lúc sinh thời bố mẹ ông tâm nguyện được yên nghỉ cạnh nhau”. Vì vậy, sau khi bà Hà qua đời, bà sẽ yên nghỉ cùng chồng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

PV

Related articles
Khai mạc Diễn đàn Tổng Biên tập năm 2024: Báo chí giải pháp giúp báo chí chính thống khẳng định vị thế
BTO-Chi‏‏ề‏‏u 21/9, t‏‏ạ‏‏i Novaworld Phan Thi‏‏ế‏‏t, B‏‏ì‏‏nh Thu‏‏ậ‏‏n, B‏‏á‏‏o Nh‏‏à ‏‏b‏‏á‏‏o & C‏‏ô‏‏ng lu‏‏ậ‏‏n t‏‏ổ ‏‏ch‏‏ứ‏‏c ch‏‏ươ‏‏ng tr‏‏ì‏‏nh Di‏‏ễ‏‏n ‏‏đà‏‏n T‏‏ổ‏‏ng Bi‏‏ê‏‏n t‏‏ậ‏‏p 2024 v‏‏ớ‏‏i ch‏‏ủ đề‏‏: ‏‏“B‏‏á‏‏o ch‏‏í ‏‏gi‏‏ả‏‏i ph‏‏á‏‏p: H‏‏ướ‏‏ng ‏‏đ‏‏i cho b‏‏á‏‏o ch‏‏í ‏‏truy‏‏ề‏‏n th‏‏ố‏‏ng?‏‏”‏‏.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô về bên Bác