Qua đó xác định nội dung công việc để các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã mới hình thành sau khi sắp xếp nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định khi Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành. Đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tích cực, chủ động triển khai các nhiệm vụ đúng quy định và phù hợp tình hình thực tế ở địa phương…
Công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu quá trình thực hiện các nội dung công việc phải bám sát các quy định của Trung ương, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. Không làm ảnh hưởng đến các hoạt động chung của từng ĐVHC cấp xã, không có sự gián đoạn giữa ĐVHC cấp xã cũ và ĐVHC cấp xã mới thành lập. Phải duy trì hoạt động liên tục để giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức kịp thời, có hiệu quả, giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở cũng như phải đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt không làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Phan Thiết, UBND huyện Bắc Bình, tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện nội dung Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đảm bảo tiến độ thời gian và quy định của pháp luật.
Theo đó dự kiến trong tháng 11 này UBND TP. Phan Thiết và UBND huyện Bắc Bình sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức lễ công bố Nghị quyết số 1253 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC cấp xã của tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn huyện, thành phố. UBND TP. Phan Thiết phối hợp với Công an tỉnh thực hiện khắc con dấu của ĐVHC cấp xã mới theo Nghị quyết số 1253 và bàn giao cho ĐVHC cấp xã mới sử dụng khi nghị quyết có hiệu lực thi hành. Trên cơ sở Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của tỉnh Bình Thuận và đề án sắp xếp, bố trí nhân sự khi sắp xếp ĐVHC, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết báo cáo cấp ủy cùng cấp, lãnh đạo thực hiện kiện toàn, bố trí các chức danh cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã ở ĐVHC cấp xã mới. Các nội dung trên phải hoàn thành trước ngày 1/12/2024…
Đổi tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị có gắn với ĐVHC cấp xã
UBND TP. Phan Thiết phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan chỉ đạo thực hiện các nội dung về đổi tên các cơ quan, đơn vị, tổ chức có tên gọi gắn với địa danh ĐVHC cấp xã được sắp xếp và đăng ký lại mẫu con dấu mới của cơ quan, đơn vị, tổ chức có tên gọi gắn với địa danh ĐVHC được sắp xếp theo quy định để đi vào hoạt động từ ngày 1/12/2024. UBND TP.Phan Thiết chủ động chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố và UBND các phường liên quan triển khai, hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan do thay đổi ĐVHC. Việc chuyển đổi các loại giấy tờ cần phải được chuẩn bị trước và tiến hành thực hiện ngay sau khi Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành, bảo đảm công khai trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử của UBND TP. Phan Thiết và UBND các phường thực hiện sắp xếp, thông báo đến các khu phố và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện việc chuyển đổi giấy tờ.
Đối với 4 khu phố (khu phố 3, 5, 6 và 7 của phường Đức Thắng), UBND TP. Phan Thiết chỉ đạo cơ quan có liên quan xây dựng Đề án sáp nhập khu phố 3 và 5 thành khu phố 16 - phường Lạc Đạo; sáp nhập khu phố 6 và 7 thành khu phố 18 - phường Lạc Đạo theo đúng quy trình để gửi Sở Nội vụ thẩm định, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết sáp nhập khu phố thuộc ĐVHC mới. Sau khi sắp xếp ĐVHC sẽ giữ nguyên trạng các cơ sở giáo dục (mầm non, tiểu học, THCS) để đảm bảo đủ cơ sở vật chất trường, lớp cho học tập của học sinh trên địa bàn. UBND TP. Phan Thiết từng bước sắp xếp tinh gọn, hiệu quả, tránh lãng phí, giữ nguyên các trạm y tế của các ĐVHC (cũ) để bảo đảm dịch vụ khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn. Sở Y tế thực hiện sắp xếp các trạm y tế ở các ĐVHC mới theo quy định. Sở Nội vụ phối hợp với UBND TP.Phan Thiết và UBND huyện Bắc Bình tổ chức thực hiện chỉnh lý hồ sơ, bản đồ địa giới ĐVHC các cấp liên quan đến ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp, trình cấp có thẩm quyền nghiệm thu, đưa vào sử dụng, phục vụ công tác quản lý nhà nước về địa giới hành chính ở địa phương.