Chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng về mọi mặt cho Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025

22/08/2024, 14:36

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành hướng dẫn các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung chuẩn bị cho năm học 2024-2025.

Trong dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 và Tháng cao điểm an toàn giao thông, Sở GD&ĐT đề nghị các đơn vị, trường học cần nghiêm túc chỉ đạo, triển khai, đôn đốc, tuyên truyền công tác phòng chống đuối nước trong và ngoài nhà trường. Đồng thời thực hiện tốt Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường tháng 9/2024. Phối hợp đẩy mạnh giáo dục kiến thức, quy định của pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh ngay từ đầu năm học mới; thực hiện việc ký cam kết chấp hành các quy định an toàn giao thông giữa nhà trường, gia đình và học sinh; triển khai mô hình an toàn cho học sinh như “Cổng trường an toàn”, “Tủ nón bảo hiểm” trong các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh.

Về công tác chuẩn bị cho các hoạt động đầu năm học, Sở GD&ĐT đề nghị các đơn vị, trường học tổ chức tựu trường đúng thời gian quy định; phổ biến nội quy, quy định của nhà trường. Ổn định, duy trì nền nếp từ đầu năm học, đảm bảo sĩ số lớp học. Hướng dẫn việc tổ chức các hoạt động đầu năm học phù hợp với lứa tuổi học sinh, điều kiện của nhà trường, gắn với thực tế của địa phương... Chủ động, xây dựng kế hoạch đồng bộ để kiểm tra, rà soát các điều kiện của công tác y tế học đường, phòng chống cháy nổ, phòng chống dịch bệnh... Công khai minh bạch, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “lạm thu”. Xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm trong thu, chi đầu năm học. Thực hiện nghiêm các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục đào tạo. Xây dựng, triển khai thực hiện phương án hỗ trợ các đối tượng học sinh hộ nghèo, cận nghèo, học sinh thuộc đối tương chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, vùng sâu, vùng xa, địa bàn cách trở, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, có đủ sách giáo khoa, đồ dùng học tập và các điều kiện thiết yếu khác; không để có học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường....

Sở GD&ĐT còn đề nghị các đơn vị, trường học trong tỉnh chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng về mọi mặt cho Lễ khai giảng năm học mới 2024 -2025 thực sự là Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, ngày hội đối với thầy giáo, cô giáo và các em học sinh, nhằm cổ vũ, động viên toàn thể đội ngũ tự tin, phấn khởi bước vào năm học mới. Các đơn vị giáo dục có giải pháp kịp thời khắc phục tình trạng cơ cấu đội ngũ giáo viên còn bất cập của đơn vị theo thẩm quyền; thực hiện linh hoạt, bố trí, sắp xếp giáo viên đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt là một số môn học như Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật. Trường hợp chưa đủ giáo viên theo định mức thì linh động thực hiện chủ trương “có học sinh, phải có giáo viên đứng lớp” phù hợp với tình hình đơn vị (theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ). Chỉ đạo, đôn đốc các cơ sở giáo dục ổn định và duy trì nền nếp học tập ngay sau Lễ khai giảng. Thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là các khối lớp 5, lớp 9, lớp 12. Tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh và xử lý sai phạm, nhất là các dấu hiệu sai phạm, tiêu cực có liên quan đến đạo đức nhà giáo, thực hiện quy chế dân chủ, bạo lực học đường và các sai phạm khác trong ngành...

Tổ chức các hoạt động đón học sinh đầu cấp học, đặc biệt quan tâm đối tượng học sinh lớp 1; tổ chức cho học sinh tìm hiểu về truyền thống và các hoạt động của nhà trường; phổ biến nội quy, quy định của nhà trường; giới thiệu các hoạt động giáo dục, chương trình giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường, lớp.

Tổ chức Lễ khai giảng, thời gian bắt đầu lúc 7 giờ, sáng thứ Năm, ngày 5/9/2024 với thời lượng không quá 60 phút. Nội dung: phần Lễ: Tổ chức các nghi thức truyền thống (đón học sinh đầu cấp, chào cờ, đọc thư của Chủ tịch nước gửi cho ngành Giáo dục, phát biểu của lãnh đạo,…). Phần Hội: Tổ chức các hoạt động văn thể mĩ, các hoạt động vui chơi tập thể an toàn, lành mạnh, phù hợp với điều kiện nhà trường.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Toàn Thắng yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc những nội dung nêu trên.

THANH THUỶ

Related articles
La Gi: Đảm bảo các điều kiện bước vào năm học mới
BTO-Thị xã La Gi đang tăng tốc hoàn thiện những khâu cuối cùng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, cũng như chỉnh trang khuôn viên, trang trí lớp học để đón học sinh bước vào năm học mới 2024 – 2025.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng về mọi mặt cho Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025