Chủ động phòng cháy, ngăn ngừa đuối nước dịp lễ

27/04/2024, 15:16

BTO-Theo UBND TP. Phan Thiết, dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp. Cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn, sự cố đuối nước.

Vì thế, để phòng tránh tai nạn đuối nước, thành phố khuyến cáo không được đi tắm, bơi ngoài sông, suối mà không có người lớn biết bơi đi kèm; không được phép bơi khi chưa xin phép bố mẹ; không chơi, đùa nghịch quanh ao, hồ, hố sâu để tránh bị ngã, rơi xuống hốKhi bơi, không nhảy cắm đầu ở những nơi không có chỉ dẫn; không được tắm, bơi ở những nơi có nước sâu, chảy xiết, xoáy khi không có người lớn biết bơi và cứu đuối. Không bơi khi trời đã tối, tuyệt đối tuân theo các bảng chỉ dẫn nguy hiểm, phải khởi động trước khi xuống nước. Không ăn uống khi đang bơi để tránh sặc nước, không dùng các phao bơm hơi.

z4944815960978_d306475d2167bf2099324c9678f63202.jpg
Diễn tập chữa cháy, cứu nạn tại cơ sở lưu trú ở phường Phú Hài, TP. Phan Thiết. 

Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), người đứng đầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, cơ sở du lịch, chủ đầu tư dự án, công trình cần lưu ý tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện khi không sử dụng. Thường xuyên kiểm tra, thay thế đường dây dẫn điện đã cũ, hỏng; lắp đặt các thiết bị bảo vệ như cầu chì, rơ le,... cho từng khu vực. Tăng cường công tác thường trực, tuần tra, đảm bảo đủ lực lượng PCCC cơ sở để giải quyết kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra. Không sử dụng vật liệu dễ cháy để làm vách ngăn, ốp trần, tường, trang trí nội thất, cách âm...phông màn, rèm cửa phải được xử lý bằng chất chống cháy.

Quản lý chặt chẽ, sử dụng an toàn các chất cháy, chất nổ, nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị và dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt, chất sinh lửa, sinh nhiệt. Không bố trí hàng hóa, vật tư, vật liệu dễ cháy và dễ bắt cháy gần với vị trí đặt ổ cắm điện, các thiết bị đóng ngắt cầu dao, aptomat, các thiết bị tiêu thụ điện, đặc biệt là thiết bị có khả năng sinh nhiệt, tia lửa. Chuẩn bị sẵn dụng cụ phá dỡ để tạo lối thoát, không để các vật dụng che chắn lối thoát nạn trên hành lang, cầu thang của tòa nhà, không chèn, khóa cửa buồng thang, cửa ra thoát nạn.

Trường hợp xảy ra cháy, để thoát nạn an toàn mọi người chỉ được dùng thang bộ, tuyệt đối không được dùng thang máy để thoát nạn, bởi vì hệ thống điện cung cấp cho thang máy có thể bị mất và thang sẽ dừng lại đột ngột ở vị trí bất kỳ, người bị nạn sẽ kẹt trong thang và có nguy cơ bị ngọn lửa tác động, hít phải khói, khí độc dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn. Ngoài ra, khi xảy ra cháy, nổ bình tĩnh để xử lý tình huống, nhanh chống cắt điện khu vực cháy, báo động cho mọi người biết để kịp thời di chuyển ra ngoài theo bảng chỉ dẫn thoát nạn. Khi phải thoát ra khu vực có khói, lửa phải dùng mặt nạ phòng độc hoặc khăn, giẻ mềm thấm nước để che chắn mặt, cơ thể; tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh,... gọi điện thoại báo ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số máy 114; đồng thời, sử dụng trang thiết bị, phương tiện chữa cháy tại chỗ để chữa cháy ngay tại thời điểm ban đầu.

Liên quan đến nhiệm vụ này, Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu Công an thành phố các phường, xã nắm chắc tình hình, thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, kịp thời dự báo các nguy cơ phát sinh cháy, nổ, sự cố, tai nạn đuối nước tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, các dự án, công trình, các cơ sở du lịch, bãi tắm công cộng trên địa bàn quản lý. Tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, các dự án, công trình, các cơ sở du lịch thuộc trách nhiệm quản lý; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về PCCC và CNCH.

Ban Quản lý Khu du lịch Hàm Tiến – Mũi Né, Đồi Dương – Tiến Thành, các cơ sở kinh doanh dịch vụ tổ chức tuyên truyền, quán triệt đến nhân viên, khách du lịch về công tác phòng chống đuối nước tại các bãi tắm công cộng thuộc trách nhiệm quản lý. Đảm bảo sn sàng lực lượng, phương tiện thường trực để xử lý kịp thời, hiệu quả tình huống, sự cố đuối nước xảy ra.

TẤN THÀNH

Related articles
Tăng cường kiểm tra an toàn PCCC ở trường học, bệnh viện
Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết vừa chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các phường, xã tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH).

(0) Comments
Focus
Đề nghị truy tố 2 đối tượng “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”
BTO-Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án, chuyển toàn bộ hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 2 bị can gồm: Nguyễn Thanh Tùng (SN 1997) và Hoàng Thành Công (SN 1998, cả 2 cùng trú tại phường Phước Hội, thị xã La Gi) về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” quy định tại Điều 304 Bộ luật hình sự 2015.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động phòng cháy, ngăn ngừa đuối nước dịp lễ