Cảnh báo nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở Bắc Bình, Tuy Phong

14/09/2024, 11:41

BTO-Tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bình Thuận vào tối 13/9, khu vực huyện Bắc Bình, Tuy Phong, Đức Linh, Tánh Linh đã và đang có mưa, mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Đơn cử, lượng mưa đo được từ 13h30 đến 19h30 ngày 13/9 tại Phan Lâm 118 mm, Phong Phú 105.7mm, Mê Pu 55.5mm, Sông Mao 46.8mm, Bình An 41.6mm, La Dạ 40.3mm, Măng Tố 29.0mm.... Những giờ tới, trên khu vực gồm Bắc Bình, Tuy Phong, Đức Linh, Tánh Linh tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy từ 30 - 40 mm. Mưa lớn kéo theo nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối, sạt lở đất trên sườn dốc tại các địa phương trên.

a0abde7af83f5e61072e.jpg
Hình minh họa nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đá trên khu vực tỉnh Bình Thuận.

Nhất là nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở, sụt lún đất rất cao tại các xã Phan Lâm, Sông Bình (Bắc Bình); Phong Phú, Phú Lạc (Tuy Phong). Ngoài ra, một số xã, thị trấn có nguy cơ cao trên địa bàn Bắc Bình, Đức Linh, Tánh Linh gồm Bình An, Sông Mao, Hải Ninh, Phan Hiệp, Mê Pu, TT Võ Xu, La Dạ, La Ngâu và Măng Tố.

Ngoài ra, lũ quét, ngập úng cục bộ tại khu vực ven sông suối trên lưu vực sông La Ngà, Sông Lũy, Sông Lòng Sông và một số sông suối nhỏ khác. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy là cấp 1.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cũng cảnh báo, các công trình, nhà cửa bị ảnh hưởng do mưa lớn, đường sá ngập, các khu dân cư ven các sông suối nhỏ và vùng sườn đồi dốc đặc biệt lưu ý. Do tác động của mưa lớn có nguy cơ xảy ra ngập úng cục bộ vùng trũng thấp, ảnh hưởng hoa màu, đất sản xuất. Ngập úng ảnh hưởng quá trình di chuyển của các phương tiện giao thông.

fdac7448a82c0c72553d.jpg
Sạt lở đất trên địa bàn Bình Thuận.

Được biết, thông tin liên quan đến tình hình khắc phục và ứng phó mưa lũ trên cả nước, Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai đến nay đã tăng cường công tác trực ban 24/24h; tham mưu chỉ đạo, triển khai ứng phó với mưa lũ; tổ chức gửi khẩn cấp 9,3 triệu tin nhắn “Tin lũ khẩn cấp” cho các khu vực có nguy cơ cao cho người dân 14 tỉnh/ thành phố và 7,2 triệu tin nhắn “Khuyến cáo an toàn trước lũ quét, sạt lở đất” cho người dân 17 tỉnh/thành phố.

K. HẰNG

Related articles
Rà soát, kiểm tra thực hiện Đề án phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030
BTO-Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Thuận vừa có văn bản đến các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh, đề nghị rà soát, kiểm tra, tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện Đề án phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở Bắc Bình, Tuy Phong