Cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân

17/05/2023, 20:05

BTO-Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng lưu ý như vậy tại Hội nghị trực tuyến Báo cáo phân tích, đánh giá chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) (PAR Index); chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) năm 2022 vào chiều nay 17/5.

Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

z4353503663339_a19e0bb9ecebb3be3b9806f989716a8c.jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ, năm 2022, Chỉ số PAR Index của tỉnh xếp thứ 60/63 tỉnh, thành; giảm 4 bậc so với năm 2021. Chỉ số SIPAS xếp thứ 63/63 tỉnh, thành; giảm 2 bậc so với năm 2021. Chỉ số PAPI xếp thứ 7/63 tỉnh, thành; tăng 5 bậc so với năm 2021. Mặc dù hàng năm tỉnh đã ban hành Kế hoạch và các văn bản triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC theo chỉ đạo của Trung ương và hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Tuy nhiên, Chỉ số PAR Index, SIPAS giảm qua các năm; cá biệt có  chỉ số SIPAS xếp thứ 63/63 tỉnh, thành. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành của tỉnh chưa có nhiều sáng kiến, giải pháp trong công tác CCHC; việc hướng dẫn, công khai minh bạch thủ tục hành chính chưa thuận lợi cho người dân, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn còn thấp; tiến độ thực hiện số hoá kết quả giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh còn chậm...

z4353503330291_6533d7777eede0da9f675c1b1cce0600.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng phát biểu chỉ đạo.

Chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng ghi nhận nỗ lực cố gắng và kết quả đạt được trong công tác CCHC của các cấp các ngành thời gian qua. Liên quan đến những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm trong công tác CCHC, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, các chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh, mức độ CCHC, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong nhiều năm liền bị xếp thứ hạng rất thấp. Mặt khác, từng cấp, từng ngành chưa phát huy tinh thần trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; chưa khắc phục được tâm lý e ngại, chờ đợi, đùn đẩy trong giải quyết công vụ, chưa kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp và người dân...

Nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng đề nghị các sở, ngành, đơn vị, địa phương thường xuyên quán triệt, phổ biến, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC và việc cải thiện, nâng cao các chỉ số xếp hạng của tỉnh. Đặc biệt, cần xem đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của các cấp, các ngành, địa phương. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện CCHC của địa phương, đơn vị mình.

“Căn cứ kết quả xếp hạng các chỉ số năm 2022, từng cấp, từng ngành xây dựng chương trình, kế hoạch, trong đó phân công rõ trách nhiệm, thời gian và nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để duy trì và làm tốt hơn nữa những chỉ số đã đạt được điểm số cao; đặc biệt là tập trung cải thiện các tiêu chí mà địa phương, đơn vị mình đang yếu, đang giảm hoặc đang đứng ở thứ hạng thấp để chấn chỉnh, khắc phục ngay trong năm 2023. Do đó, tôi đề nghị chúng ta phải nỗ lực tạo chuyển biến trên thực tế, mục đích không chỉ để cải thiện các chỉ số xếp hạng mà điều quan trọng hơn cả là phải bằng sự hài lòng thật sự của cộng đồng doanh nghiệp và người dân.” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý lãnh đạo các sở, ngành và các cấp chính quyền cần tăng cường đối thoại, kịp thời giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp, người dân, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, quy hoạch, đất đai... “Cần xây dựng hình ảnh chính quyền năng động, thân thiện; chuyển tư duy từ “cho phép”, “cấp phép” sang tư duy “phục vụ”, chuyển mạnh từ “tháo gỡ khó khăn” sang “tạo thuận lợi” cho doanh nghiệp, phải luôn coi thành công của doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng chính là thành công của tỉnh.” - Chủ tịch UBND tỉnh nói.

Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt lưu ý, sẽ kiểm điểm, phê bình trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chậm triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ có liên quan cải cách hành chính được UBND tỉnh giao. Kiên quyết điều động, điều chuyển vị trí công tác, kể cả lãnh đạo đến chuyên viên ở những nơi làm việc thiếu trách nhiệm, trì trệ, nhũng nhiễu, phiền hà...

THU HÀ

Related articles
La Gi: Cải cách hành chính để phục vụ tốt hơn nhu cầu người dân
Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng, thị xã La Gi đang từng bước đổi mới các nội dung, hình thức thực hiện trên nhiều lĩnh vực, trong đó đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó, nâng cao chất lượng và hiệu quả phối hợp giải quyết các TTHC, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân.

(1) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân