4 năm nữa, Bình Thuận có đường cao tốc

23/11/2017, 09:56

BTO: Sáng hôm qua (22/11), Quốc hội đã biểu quyết thông qua chủ truong đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tổng chiều dài 654 km, tổng mức đầu tư gần 119.000 tỷ đồng, trong đó 55.000 tỷ vốn nhà nước, 63.716 tỷ vốn huy động.

Phối cảnh cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết

Trong tuyến cao tốc sắp hình thành trên, có đoạn cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa)-Dầu Giây (Đồng Nai), chiều dài 324 km, tổng mức đầu tư 59.000 tỷ đồng, đều bằng hình thức đối tác công tư, gồm 4 dự án thành phần:

* Đoạn Nha Trang - Cao Lâm (29 km)

* Đoạn Cao Lâm - Vĩnh Hảo (91 km)

*Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (106 km)

* Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (98 km)

Về tiến độ, tuyến cao tốc trên được triển khai đầu tư ngay từ năm 2017 và cơ bản hoàn thành vào năm 2021. Việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này nhằm giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa, rút ngắn thời gian đi lại, đồng thời giải quyết tình trạng quá tải và TNGT trên tuyến QL1A hiện nay.

Trước đó (sáng 14/11), trong phiên thảo luận của Quốc hội về tờ trình của Chính phủ về dự án đầu tư một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, ĐBQH tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải (GĐ Sở GT-VT) phát biểu cho rằng việc đầu tư đường bộ cao tốc Bắc - Nam là yêu cầu cấp bách.

Ông Hải dẫn chứng: QL1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai nhỏ hẹp, mỗi chiều chỉ có 1 làn xe ôtô, trong lúc lưu lượng xe rất cao, dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc và TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Bộ GT-VT đã giao Bình Thuận giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Năm 2014 tỉnh Bình Thuận đã hoàn thành kiểm kê, thu hồi đất, bố trí tái định cư, nhưng 3 năm qua vẫn chưa có kinh phí chi trả đền bù cho dân, khiến dân búc xúc.

Quốc hội quyết làm cao tốc Bắc - Nam phía Đông là tin vui cho nhiều tỉnh-thành, trong đó có Bình Thuận. Song song với sân bay, cảng biển đang thi công, tuyến cao tốc Nha Trang - Dầu Giây hình thành sau 4 năm nữa sẽ căn bản tháo gỡ “nút thắt” về giao thông đối ngoại của Bình Thuận. Nhiều lĩnh vực kinh tế - đời sống sẽ hưởng lợi, nhất là du lịch, công nghiệp. Hiện Bình Thuận còn hàng trăm dự án du lịch đang “đóng băng”, nhiều khu công nghiệp chưa thể lấp đầy. Chủ trương đầu tư tuyến cao tốc này góp phần kích hoạt các nhà đầu tư còn chần chừ, do dự.

Các khu du lịch của Bình Thuận chắc chắn nhộn nhịp hơn khi việc đi lại giữa 3 trung tâm du lịch TP HCM - Phan Thiết - Nha Trang đã nhanh chóng, thuận tiện và an toàn.

Đặng Dũng


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 năm nữa, Bình Thuận có đường cao tốc