12 người Gaza chết thương tâm khi bơi ra biển vớt hàng viện trợ

27/03/2024, 15:52

Tình hình nhân đạo Gaza ngày càng thảm khốc khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas vẫn còn xa vời.

Người dân tuyệt vọng

2703-hangvientro2.jpg

Hàng viện trợ được thả xuống Dải Gaza ngày 1/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Một đoạn video cho thấy khi những thùng hàng cứu trợ được dù bay thả xuống, đám đông người dân đã nhanh chóng chạy về phía bãi biển ở Beit Lahia, phía bắc Gaza. Nhiều người đã chạy tới vùng nước sâu và bị lún dưới cát.

Phong trào Hamas kêu gọi các bên chấm dứt các hoạt động hỗ trợ kiểu này vì không phù hợp và vô ích. Tuy nhiên, Mỹ tuyên bố nước này sẽ tiếp tục thả hàng viện trợ cho Gaza.

Đây là sự cố thương tâm mới nhất trong loạt vụ việc người dân thiệt mạng khi tiếp cận hàng viện trợ tại những khu vực đông đúc. Tại vùng đất này, một số người đang phải tìm cỏ dại để ăn và thậm chí nướng những ổ bánh mì làm từ thức ăn chăn nuôi.

Một mảnh giấy trong thùng hàng viện trợ viết bằng tiếng Arab ghi rõ rằng hàng viện trợ này đến từ Mỹ.

Đoạn video cho thấy một thanh niên được kéo lên từ bãi biển, mắt vẫn mở nhưng bất động. Một người khác đang cố hô hấp nhân tạo cho người này, trong khi một người khác tuyệt vọng và nói: “Tất cả đã kết thúc rồi”.

Người giấu tên có mặt trên bãi biển cho biết người đàn ông này đã bơi ra để lấy thức ăn cho con và đã tử vì đạo. “Họ nên cung cấp viện trợ thông qua các tuyến đường bộ. Tại sao họ lại làm điều này với chúng tôi?”, người này nói.

Các cơ quan viện trợ cho biết chỉ có khoảng 1/5 số hàng cứu trợ cần thiết được đưa vào Gaza khi Israel tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công trên không và trên bộ. Cuộc xung đột leo thang đã phá hủy vùng đất này, đẩy một phần khu vực vào cảnh thiếu thực phẩm trầm trọng.

Giới chức cho hay việc vận chuyển hàng viện trợ bằng đường hàng không hoặc đường thuỷ trực tiếp tới các bãi biển ở Gaza không thể thay thế nguồn cung ngày càng tăng bằng đường bộ qua Israel hoặc Ai Cập.

Khủng hoảng viện trợ

2703-hangvientro3.jpg

Người Palestine đổ xô ra bãi biển để nhận hàng viện trợ do máy bay thả xuống ngày 25/3. Ảnh: Reuters

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi Israel đưa ra cam kết chắc chắn, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận viện trợ nhân đạo. Ông cũng cho rằng việc ngăn cản hàng nghìn xe viện trợ vào thành phố Rafah là hành vi không có tính đạo đức.

Về phần mình, Israel cho biết họ không giới hạn lượng viện trợ nhân đạo vào Gaza. Tel Aviv đổ lỗi cho các cơ quan của Liên hợp quốc hoạt động kém hiệu quả trong việc tiếp cận dân thường ở vùng đất này.

Trong khi đó, việc phân phối viện trợ vào Gaza rất phức tạp, đặc biệt là ở phía bắc. Tháng trước, cơ quan y tế ở Gaza cáo buộc quân đội Israel sát hại trên 100 người đang chờ nhận viện trợ. Quân đội Israel phản bác thông tin trên, nói rằng những trường hợp thiệt mạng là do đám đông giẫm đạp lên nhau.

Người đứng đầu Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) cho biết Israel đã cấm UNRWA chuyển hàng viện trợ tới miền bắc vì cho rằng cơ quan này đồng lõa với Hamas.

UNRWA phủ nhận cáo buộc trên và đang chờ kết quả điều tra. Cáo buộc này cũng khiến một số tổ chức viện trợ tạm dừng hoạt động.

Hôm 26/3, Văn phòng nhân đạo của Liên hợp quốc kêu gọi Israel hủy bỏ lệnh cấm UNRWA viện trợ lương thực cho phía bắc Gaza, vì người dân ở đây đang phải đối mặt với “cái chết tàn khốc vì nạn đói”.

Giám đốc truyền thông UNRWA Juliette Touma nhấn mạnh rằng các vụ chết đuối gần đây cho thấy chuyển hàng viện trợ bằng xe tải là cách tốt nhất để đưa thực phẩm tới Gaza.

Đàm phán đi vào ngõ cụt

2703-hangvientro-1.jpg

Hàng viện trợ được thả xuống Dải Gaza ngày 1/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Hôm 26/3, quan chức cấp cao của Israel tuyên bố nước này đã triệu hồi các nhà đàm phán ở Doha về vì cho rằng các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza “đi vào ngõ cụt” do yêu cầu của Hamas.

Israel và Hamas đã cử phái đoàn tới Doha (Qatar) đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn tạm thời 6 tuần nhằm đổi lấy đề xuất thả 40 trong số 130 con tin mà các tay súng Hamas bắt giữ.

Trong khi Hamas tìm cách đạt thỏa thuận ngừng giao tranh và muốn lực lượng Israel rút lui khỏi Gaza, Israel đã loại trừ khả năng này và nói rằng họ sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm tiêu diệt hoàn toàn Hamas.

Hamas cũng bày tỏ mong muốn hàng trăm nghìn người Palestine được phép trở về phía bắc dải đất ven Địa Trung Hải này.

Theo giới chức, Israel đã nhất trí trên nguyên tắc về việc trả tự do cho 700 - 800 tù nhân Palestine để đổi lấy 40 con tin. Việc nhượng bộ dường như đã đáp ứng được yêu cầu của phía Hamas.

Tuy nhiên, hôm 26/3, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Hamas đã đưa ra những yêu cầu “ảo tưởng” và cho thấy Hamas không hứng thú với tiến trình đối thoại nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn.

Về phần mình, lực lượng Hamas cho rằng Israel đã làm đình trệ tiến trình đàm phán khi vẫn triển khai hoạt động quân sự ở Gaza.

H LAN (TỔNG HỢP)

Related articles
Ông Trump tạm thoát nguy cơ bị tịch thu tài sản vào phút chót
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được gia hạn và giảm tiền bảo lãnh cho án phạt trong vụ án dân sự về gian lận kinh doanh.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
12 người Gaza chết thương tâm khi bơi ra biển vớt hàng viện trợ