Xử lý nghiêm hơn những vụ tham nhũng mới

29/07/2024, 05:06

Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã trở thành nhiệm vụ không ngừng nghỉ. Nhiều đại án đã được phanh phui, xử lý đầy tính răn đe, nhưng tham nhũng vẫn xảy ra, do vậy cần xử lý nghiêm minh hơn, nhất là những vụ việc mới.

thamnhung.png
Tham nhũng vặt vẫn còn diễn ra (ảnh Internet)

Đầy tính răn đe

Thời gian qua dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc cả hệ thống chính trị và của nhân dân, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta đã trở thành quyết tâm chính trị và đạt nhiều kết quả quan trọng, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ, các tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Điều ấy minh chứng khi từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, có nhiều đảng viên, cán bộ cấp cao thuộc diện Trung ương quản lý đã bị xử lý kỷ luật, bắt giam, chưa nói đến những cán bộ thuộc cấp tỉnh, thành quản lý bị xử lý.

346104112_1248832965737360_3466981408734339007_n.jpg
Một trong những vụ tham nhũng mà tỉnh xử lý. Ảnh: N.Luân

Điển hình gần đây nhất là một số trường hợp trong cả nước mà báo chí đã đưa tin. Người dân bao gồm cả cán bộ công chức đang làm việc trong bộ máy nhà nước thấy đó mừng vui, nhưng cũng mang tâm trạng buồn. Vui vì tinh thần phòng, chống tham nhũng của Đảng ta “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, “không kể đó là ai”, đã có những bước tiến lớn, toàn diện, ngày càng quyết liệt, chặt chẽ và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Có như vậy mới góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo động lực mới, khí thế mới để toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đồng thời là minh chứng rõ nhất bác bỏ những luận điệu sai trái, xuyên tạc về công tác phòng, chống tham nhũng ở nước ta hiện nay. Còn buồn là vì các cá nhân ấy một thời cống hiến sức mình cho Đảng, Nhà nước và nhân dân, nhưng lỡ không kiềm được cám dỗ vật chất nên dẫn đến nhúng chàm.

Xử lý nghiêm minh

Công tác phòng chống tham nhũng quyết liệt, tưởng rằng đã đủ sức răn đe nhưng vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức vướng vào tham nhũng. Bằng chứng đơn thư tố cáo tham nhũng, tiêu cực từ nhân dân vẫn còn gửi đến các cơ quan chức năng. Theo Thanh tra tỉnh, 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh nhận 2 đơn tố cáo về hành vi tham nhũng, tiêu cực. Trong đó, qua xác minh có một vụ tố cáo đúng. Đó là vụ trưởng một phòng ở thị xã La Gi có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết TTHC kết hôn có yếu tố nước ngoài, khi cho công dân ký vào sổ đăng ký kết hôn, giấy chứng nhận kết hôn và trả kết quả cho công dân tại phòng làm việc riêng, đã gợi ý để nhận số tiền 1 triệu đồng. Chủ tịch UBND thị xã La Gi đã ban hành quyết định kỷ luật “giáng chức” đối với trường hợp này. Ngoài ra, qua rà soát phát hiện 1 vụ/1 đối tượng có hành vi, dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực liên quan “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Điều đó thể hiện, một bộ phận cán bộ, công chức dù biết phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã và đang “nóng” hơn bao giờ hết, nhưng vẫn phớt lờ. Do vậy cần các cấp, ngành quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật về phòng, chống tham nhũng nhiều hơn nữa trong cán bộ, công chức. Để họ luôn nghĩ rằng, đứng trong bộ máy làm việc, phải tự kiểm soát mình, nếu không sẽ trượt dài trên con đường suy thoái, tha hóa, sa vào vòng lao lý. Tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và không ngừng hoàn thiện bản thân, nghiêm khắc với chính mình…

Thanh tra tỉnh cho biết, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đặc biệt quan tâm việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Thời gian qua đã chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực. Đồng thời tự kiểm tra nội bộ để hạn chế phát sinh các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực, góp phần ổn định trật tự xã hội, phát triển kinh tế địa phương.

Thanh tra tỉnh dự báo, năm 2024 và những năm tiếp theo, trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều dự án lớn có liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai, khoáng sản, môi trường, xây dựng cơ bản, tài chính ngân sách, mua sắm tài sản công, đầu tư các dự án, công trình sử dụng vốn trong và ngoài ngân sách nhà nước, lĩnh vực đền bù giải tỏa, tái định cư... Do đó, ngành thanh tra cần tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực.

NINH CHINH

Related articles
Đảm bảo chế độ cho cán bộ xã, nâng cao hiệu quả phòng chống tham nhũng
BTO-Đó là 2 vấn đề cử tri xã Tân Hải, thị xã La Gi quan tâm kiến nghị được trả lời tại buổi tiếp xúc giữa bà Trần Hồng Nguyên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị Bình Thuận với cử tri trên địa bàn xã, diễn ra chiều 1/7.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý nghiêm hơn những vụ tham nhũng mới