Điểm nối hai quốc lộ
Nhiều người dân ở huyện Hàm Tân khi hay tin tỉnh xúc tiến mở tuyến đường Tân Minh - Sơn Mỹ đều rất phấn khởi, bởi việc đi lại sẽ thuận tiện hơn. Cách đây chưa lâu, tại buổi tiếp xúc cử tri tại thị trấn Tân Minh, ông Lê Như Quyến, khu phố 3 bày tỏ quan điểm: “Chúng tôi rất vui mừng khi biết rằng tuyến đường Tân Minh - Sơn Mỹ sẽ mở rộng ngã ba căn cứ 6, tạo không gian phát triển cho thị trấn Tân Minh vốn lâu nay còn quá ít trục đường lớn. Bà con cử tri đề nghị tỉnh sớm đầu tư bố trí nguồn vốn mở đường không chỉ tạo thuận lợi giao thông cho thị trấn Tân Minh và nhiều địa phương khác trên tuyến”. Còn anh Trần Cảnh Đỉnh, ở xã Sơn Mỹ tài xế xe hợp đồng chở khách khứ hồi chạy hàng ngày từ Sơn Mỹ đi TP. HCM chia sẻ rằng: “Cánh lái xe chúng tôi rất phấn khởi khi hay tin Nhà nước xúc tiến tuyến đường Tân Minh - Sơn Mỹ. Bởi khi đường hoàn thành kết nối nút giao cao tốc trên tuyến ĐT.720, xe chở khách từ Hàm Tân đi TP. HCM sẽ rút ngắn khoảng cách gần 30 km mỗi lượt, giảm bớt thời gian hành khách đi lại, nhà xe tiết kiệm nhiên liệu vận hành”.


Trước đó, dự án đường kết nối thị trấn Tân Minh đi xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân dài gần 24 km, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2550, ngày 7/12/2023, tổng mức đầu tư hơn 682 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương đầu tư 348 tỷ đồng; ngân sách tỉnh đối ứng hơn 334 tỷ đồng. Công trình thực hiện trong 4 năm (cuối giai đoạn 2021- 2025, chuyển tiếp sang giai đoạn 2026- 2030). Điểm đầu tuyến đường tại Km1762+048 bên trái quốc lộ 1A; điểm cuối tuyến Km67+150 bên trái quốc lộ 55. Trên tuyến làm mới 3 cầu bê tông cốt thép; xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật (bó vỉa, vỉa hè, lề đường, dải phân cách, cây xanh, tường chắn cát, nút giao, đường giao, thoát nước, cấp nước, chiếu sáng…) hoàn chỉnh, đồng bộ, phù hợp với cấp công trình. Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng trong lần tham gia Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri Tân Minh thông tin: “Công trình đã được khởi công ngày 26/9/2024 trên phần đất dự án qua địa phận Z30D, dự kiến hoàn thành ngày 1/9/2027. Nhà thầu đang triển khai đặt hàng sản xuất vật tư vật liệu, bố trí lán trại ban chỉ huy công trường, bãi tập kết vật liệu, đường công vụ. Các ngành chức năng đang phối hợp huyện Hàm Tân đền bù giải tỏa các phần đất còn lại thuộc dự án để thực hiện công trình đồng bộ”.


Xúc tiến phối hợp đồng bộ
Trong khi đó, phía hai đầu tuyến, chính quyền địa phương thị trấn Tân Minh, xã Sơn Mỹ xúc tiến kiểm đếm đất đai nằm trong vùng dự án phục vụ công tác đền bù giải tỏa, giao đất cho nhà thầu. Ông Trịnh Thuận Thiên, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tân Minh cho biết: “Phía đầu tuyến tại thị trấn Tân Minh có 42 hộ nằm trong khu vực giải tỏa với diện tích 51.862 m2, trong đó diện tích đất ở 4.221m2, còn lại đất nông nghiệp. 17 hộ bị giải tỏa trắng trong số đó đang đề nghị huyện được phân lô tái định cư tại KCN Tân Đức gần đó. Thị trấn đang chờ huyện áp giá đất cụ thể đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng để giao đất nhà thầu, sớm triển khai đồng bộ, hoàn thành công trình đưa vào sử dụng theo kế hoạch đề ra”. Ông Nguyễn Thành Ba, khu phố 2, Tân Minh cho biết: “Nhà tôi rộng 250 m2 nằm ở điểm đầu dự án tuyến đường sẽ giải tỏa toàn bộ. Tôi mong nhà nước có chính sách đền bù thỏa đáng để mua lại 1 lô tái định cư 150 m2 ở xã Tân Đức làm nhà sinh sống, làm ăn”. Tương tự, đoạn cuối tuyến đường Tân Minh - Sơn Mỹ, 78 hộ gia đình, cá nhân với diện tích gần 17 ha đất thuộc xã Sơn Mỹ cần thu hồi phục vụ dự án. Xã cũng đang chờ huyện áp giá đất bồi thường cho dân trong khu vực dự án.
Trong khuôn khổ này, ông Hà Lê Thanh Chung, Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân cho biết: “Huyện đang mời đơn vị tư vấn giá đất cụ thể để áp giá đền bù đất đai, vật kiến trúc thỏa đáng cho các hộ dân bị ảnh hưởng trên tuyến đường Tân Minh - Sơn Mỹ; huyện phối hợp giao đất sạch cho nhà thầu để thi công hoàn thành công trình theo kế hoạch chuyển tiếp dự án”. Tuyến đường từ thị trấn Tân Minh đi xã Sơn Mỹ, khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông tăng cường năng lực vận chuyển hàng hóa cho KCN Tân Đức, KCN Sơn Mỹ 1, KCN Sơn Mỹ 2 và cảng biển Sơn Mỹ (có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao thông thủy - bộ và logistic của khu vực). Đường tạo thuận lợi đi lại, lưu thông hàng hóa nông sản của người dân; góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong quy hoạch phát triển chung của huyện Hàm Tân; kết nối hạ tầng kỹ thuật, tạo điều kiện giao thương, vận chuyển hàng hóa. “Đây cũng là tuyến trục ngang kết nối đường sắt Bắc - Nam, đường sắt cao tốc (dự kiến), đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, quốc lộ 1A, quốc lộ 55, các tuyến đường trục ven biển để thúc đẩy thu hút đầu tư, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, đảm bảo an ninh, quốc phòng trong khu vực”, ông Hà Lê Thanh Chung chia sẻ.