Trường THCS Nguyễn Du: Điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

29/02/2024, 05:24

Trong 2 năm liên tiếp (2022 và 2023), Trường THCS Nguyễn Du (huyện Đức Linh) được Bộ Công an tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đặc biệt, nhà trường đã xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, giải pháp hay trong việc triển khai thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở giáo dục.

Năm học 2023-2024, Trường THCS Nguyễn Du có 18 lớp với 548 học sinh. Thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng quy chế phối hợp giáo dục học sinh giữa nhà trường và Công an xã Nam Chính. Tại quy chế này, nhà trường và công an địa phương đã thống nhất 8 điều với đầy đủ các nhiệm vụ phối hợp giáo dục ý thức, kỷ luật, đạo đức học sinh và đảm bảo ANTT trong năm học 2022 – 2023 và những năm học tiếp theo. Trong năm 2023, nhà trường và công an địa phương đã phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác phối hợp, tổ chức các đợt mit tinh, ra quân cổ động tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm của thanh niên vào trường gây mất an ninh, ngăn chặn kịp thời trường hợp học sinh gây gổ đánh nhau và giải quyết tốt các tình huống sư phạm trong và ngoài nhà trường.

173d00a3-9086-42b1-925e-e7304b049bf3.jpeg
Học sinh ký cam kết về thực hiện ATGT.

Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức các buổi tuyên truyền dưới cờ về tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ. Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh ký cam kết thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ, an ninh trật tự (ANTT), phòng cháy chữa cháy (PCCC) năm 2023. Thực hiện mô hình “Mỗi tuần một tham luận/chuyên đề”, tuyên truyền kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT), ANTT, phòng chống cháy nổ, ma túy, HIV/AIDS. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa giáo dục kỹ năng sống, giáo dục pháp luật. Xây dựng được 5 video tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường, không vi phạm về ANTT trong năm học 2023 – 2024 để tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong toàn cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường. Cùng với đó, tham gia liên hoan các CLB tuyên truyền măng non, tập huấn chuyên đề kỹ năng tự phòng vệ dành cho thiếu nhi do Hội đồng đội huyện tổ chức. Tham gia Cuộc thi Tìm hiểu an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức có 20 bài gửi dự thi.

ccbed4ac-e7b5-45cb-80f6-a61500263ae2.jpeg
d0fb509f-19e7-48ca-9945-a2addce91008.jpeg
Tổ chức ngoại khóa chuyên đề PCCC.

Đặc biệt, trong năm 2023 nhà trường xây dựng 2 câu lạc bộ tuyên truyền nội dung xây dựng trường học an toàn, an ninh trật tự, giao cho tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong triển khai công tác truyền thông trong nhà trường. Trước đó, Trường THCS Nguyễn Du đã xây dựng thành công mô hình “Trường học an toàn về an ninh trật tự, nói không với bạo lực và ma túy” và mô hình “Cơ sở giáo dục điển hình” được các cấp công nhận. Các mô hình được duy trì hiệu quả đến nay nhằm tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường tham gia các hoạt động tự phòng, tự quản, tự bảo vệ; tham gia các hoạt động đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và phòng, chống tệ nạn trong và ngoài trường học; xây dựng nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” hàng năm.

Theo đánh giá của Trường THCS Nguyễn Du, từ những giải pháp trên đã đem lại những kết quả tích cực, cán bộ, giáo viên, nhân viên ý thức cao việc tập trung công tác, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, không có trường hợp vi phạm pháp luật về an ninh trật tự, ATGT, pháo nổ, ma túy và các tệ nạn xã hội khác. Học sinh được giáo dục thường xuyên ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, học tập và rèn luyện tốt. Điều đáng mừng, nhiều học sinh cá biệt có chuyển biến tích cực sau khi được tuyên truyền, tích cực tham gia các hoạt động phong trào của trường, của đội. Tình trạng gây gổ mất đoàn kết dẫn đến đánh nhau trong học sinh giảm đáng kể. Thời gian qua, không có học sinh vi phạm về bạo lực. 100% học sinh thực hiện đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe đạp điện, không có trường hợp học sinh vi phạm về ATGT, ma túy và các tệ nạn xã hội khác.

THANH THUỶ

Related articles

Bình Thuận có 14 học sinh đoạt giải Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết quả Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023 – 2024.

(1) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường THCS Nguyễn Du: Điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc