Thực hiện tốt các khâu đột phá để nâng cao chất lượng kiểm sát

11/01/2024, 05:38

Việc lựa chọn các khâu đột phá để thực hiện trong năm là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng, đáp ứng tốt nhiệm vụ của ngành Kiểm sát.

Chọn 3 khâu đột phá

Năm 2023 Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh đã chọn 3 khâu đột phá là: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ. Nâng cao tỷ lệ và chất lượng kiến nghị, kháng nghị đối với các vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh, thương mại, lao động và các vụ, việc khác theo quy định pháp luật, hạn chế thấp nhất các vụ án bị hủy, sửa có lỗi chủ quan của Viện kiểm sát. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác nghiệp vụ công tác quản lý, chỉ đạo điều hành đẩy mạnh việc chuyển đổi số.

z3759028038832_a98c896b0dca6df2564d2b4ff70a6a06.jpg

Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đột phá, ngay từ đầu năm Viện KSND tỉnh đã phát động các phong trào thi đua có liên quan, phổ biến đến Viện KSND 2 cấp để tổ chức thực hiện. Viện KSND 2 cấp đã đề ra giải pháp, phân công nhiệm vụ cụ thể trong kế hoạch, chương trình công tác của đơn vị mình để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đột phá và các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023. Trong năm 2023, Viện KSND tỉnh đã tiến hành 52 cuộc kiểm tra việc chấp hành kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ tại 10 đơn vị Viện KSND cấp huyện và 7 phòng trực thuộc Viện KSND tỉnh; kiểm tra việc thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm 2023 đối với 4 đơn vị Viện KSND cấp huyện; tiến hành thanh tra chuyên đề nghiệp vụ; thanh tra đột xuất về hoạt động nghiệp vụ; kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí tại 7 đơn vị Viện KSND cấp huyện. Qua kiểm tra, thanh tra phát hiện một số vi phạm thiếu sót Viện KSND tỉnh đã ban hành kiến nghị và 2 thông báo rút kinh nghiệm chung.

Đối với khâu đột phá số 2 Viện KSND 2 cấp luôn tích cực chủ động, tăng cường kiểm tra tính có căn cứ, hợp pháp trong việc kiểm sát các bản án, quyết định của Tòa án để kịp thời phát hiện vi phạm. Do đó, những thiếu sót của Tòa án trong việc ban hành bản án, quyết định được phát hiện kịp thời để ban hành kháng nghị, kiến nghị, góp phần làm giảm tỷ lệ án bị cấp trên hủy, sửa do có lỗi của kiểm sát viên. Việc ban hành kháng nghị kịp thời, có căn cứ pháp luật đã góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân đồng thời bảo vệ các hoạt động đúng đắn của các cơ quan nhà nước tại địa phương.

Với khâu đột phá “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác nghiệp vụ, công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, đẩy mạnh việc chuyển đổi số". Để thực hiện tốt khâu công tác trên lãnh đạo Viện KSND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo thực hiện phần mềm hệ thống quản lý văn bản và điều hành, 100% văn bản không mật tại hai cấp ngành Kiểm sát Bình Thuận đều được xử lý vận hành qua hệ thống. Viện KSND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn, triển khai sơ đồ hóa nội dung vụ án và tiến đến thực hiện rộng rãi tại hai cấp kiểm sát để ứng dụng vào thực tiễn công tác, góp phần giải quyết vụ án được toàn diện, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật.

Quản lý điện tử án hình sự

Năm 2023, Viện KSND hai cấp đã phối hợp với Tòa án tổ chức 215 phiên tòa trực tuyến phục vụ công tác chuyển đổi số, lưu trữ dữ liệu điện tử, ứng dụng hệ thống camera giám sát phiên tòa để triển khai thực hiện các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả công tác, tự đào tạo qua thực tiễn công tác xét xử để rút kinh nghiệm chung. Từ những hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, lãnh đạo Viện KSND tỉnh đã đầu tư trang bị hệ thống phần mềm quản lý điện tử án hình sự đưa vào vận hành sử dụng. Phần mềm đã tin học hóa quy trình nghiệp vụ quản lý tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; quản lý án hình sự, giúp lãnh đạo đơn vị kiểm soát được số lượng vụ án của từng kiểm sát viên đang thụ lý ở giai đoạn nào; nắm bắt được hồ sơ sắp hết hạn để có chỉ đạo kịp thời. Đồng thời, qua phần mềm này đã giúp lãnh đạo viện kiểm sát và kiểm sát viên nắm được số án tạm đình chỉ, đình chỉ, trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; giảm tải khâu thống kê, tổng hợp, góp phần tiết kiệm nguồn nhân lực, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành.

Việc lựa chọn, thực hiện tốt các khâu đột phá đã giúp Viện kiểm sát hai cấp thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ của ngành và các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh. Cán bộ, kiểm sát viên VKS hai cấp đã thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra, nâng cao chất lượng tranh tụng của KSV tại phiên tòa, đảm bảo việc xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Công tác kiểm sát bản án, báo cáo đề nghị giám đốc thẩm được chú trọng. Việc kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật được tiến hành chặt chẽ; chất lượng kháng nghị, kiến nghị và báo cáo giám đốc thẩm được chú trọng…

Với những kết quả đạt được trong năm 2023, Viện KSND tỉnh đã được Viện KSND tối cao tặng Cờ thi đua xuất sắc ngành Kiểm sát nhân dân và bằng khen xuất sắc hai năm liên tục.

NGUYỄN LUÂN

Related articles
Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh:
Tổ chức tặng học bổng cho học sinh và giao lưu bóng đá
Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa phối hợp với Hội khuyến học TP. Phan Thiết, Công ty Luật TA PHA tổ chức trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn TP. Phan Thiết.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện tốt các khâu đột phá để nâng cao chất lượng kiểm sát