Tăng cường phòng, chống dịch bệnh động vật những tháng cuối năm

20/11/2022, 08:52

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong vừa có công văn đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh động vật những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Cụ thể, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo nội dung chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Trong đó lưu ý, thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện phòng, chống bệnh trên động vật.

hinh-chan-nuoi-heo.jpg
Chăn nuôi heo tại hộ gia đình

Trước đó, ngày 8/11 Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Chỉ thị về nội dung trên. Nội dung Chỉ thị đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên động vật. Cần bố trí nguồn rà soát, tổ chức tiêm vắc xin phòng các bệnh. Đặc biệt đối với các bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi tại các địa phương đã, đang có dịch, có nguy cơ cao, bảo đảm tỷ lệ đạt trên 80% tổng đàn tại thời điểm tiêm vắc xin. Chủ động giám sát dịch bệnh động vật để phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo, xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện, không để lây lan diện rộng. Xử lý nghiêm các trường hợp không báo cáo dịch bệnh, bán chạy, vận chuyển, giết mổ động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh, vứt xác động vật chết ra môi trường dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng. Tăng cường quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển, kiểm soát giết mổ động vật, sản phẩm động vật…

Cũng theo tin từ Bộ Nông nghiệp và PTNT, từ đầu năm 2022 đến nay, dịch bệnh động vật đã cơ bản được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, một số dịch bệnh nguy hiểm ở động vật đang có chiều hướng gia tăng mạnh. Nguy cơ dịch bệnh xảy ra trong các tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023 rất cao, do giám sát cho thấy các loại mầm bệnh còn lưu hành với tỷ lệ tương đối cao ở nhiều địa phương.Tổng đàn gia súc, gia cầm rất lớn, trong khi chăn nuôi nhỏ lẻ chiếm tỷ trọng cao, chăn nuôi an toàn sinh học còn rất hạn chế. Mặt khác, thời tiết thay đổi bất lợi, tạo điều kiện cho các loại mầm bệnh phát triển, lây lan và gây bệnh.

K. HẰNG

Related articles
Người chăn nuôi tăng đàn dịp cuối năm
Để chuẩn bị nguồn cung thực phẩm cho những tháng cuối năm và các kỳ lễ, tết sắp tới, người chăn nuôi trong tỉnh đang tập trung tăng đàn, “vỗ béo” đàn vật nuôi để xuất bán dịp cuối năm.

(0) Comments
Focus

Bí thư Tỉnh ủy thăm, chúc mừng Đại lễ Phật đản năm 2024
BTO-Sáng nay (20/5), nhân dịp Đại lễ Phật đản năm 2024 (Phật lịch 2568), Đoàn công tác tỉnh do đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc mừng các chức sắc, chức việc thuộc Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường phòng, chống dịch bệnh động vật những tháng cuối năm