Tái diễn rác thải bóng đèn chong thanh long

20/02/2024, 05:43

Nhiều loại bóng điện được nhà vườn thanh long đổ đống ven đường dân sinh, nếu không xử lý đúng nơi quy định sẽ nguy hại đến sức khỏe.

20240111_070933.jpg
Bóng đèn chong  thanh long hư hỏng, người dân đổ ven đường.

Đi trên các tuyến đường liên xã hoặc bờ kênh, sông, suối trên địa bàn tỉnh, nhất là vùng trồng thanh long thời gian qua, không khó bắt gặp những rác thải từ nông nghiệp. Nhất là bóng đèn chong cho cây thanh long được đổ thành đống ven đường vương vãi khắp nơi.

Điển hình, tuyến đường từ xã Hàm Mỹ đi xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam và đường liên thôn dọc hồ Cà Giang, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc. Nhiều bóng đèn hư hỏng đã đổ đống, mặc dù chính quyền địa phương huy động lực lượng dọn bằng cách đào hố chôn, nhưng đâu vẫn vào đó. Anh Huỳnh Minh Trí, thôn Đại Thiện, xã Hàm Hiệp bức xúc: Ý thức người dân rất tệ, chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền không xả rác ra nơi công cộng. Nếu là rác thủy tinh như bóng đèn chong thanh long không còn sử dụng thì gom xử lý đảm bảo an toàn, nhưng họ vẫn lén lút mang ra nơi công cộng vứt.

12345

Không chỉ anh Trí bức xúc mà nhiều người khác cũng bất bình. Vì bóng đèn thủy tinh không được xử lý đúng nơi quy định sẽ gây ra sát thương khi bị giẫm đạp dẫn đến nhiễm trùng cao. Hơn nữa có chứa một lượng nhỏ thủy ngân, được gắn kín bên trong bóng đèn, nếu bị vỡ sẽ phát tán ra môi trường, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của những người vô tình tiếp xúc với nó.

Trước đó, tình trạng này đã được phản ánh, ngành chức năng đã vào cuộc tuyên truyền người dân ý thức xử lý rác đúng nơi quy định. Trong đó có việc Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 629/UBND-KT ngày 23/2/2021 chỉ đạo cho các sở, ban, ngành triển khai thực hiện một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn.

Theo đó đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương triển khai các giải pháp quản lý chất thải rắn. Trong đó đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến việc phân loại tại nguồn, thu gom, vận chuyển, tái sử dụng, tái chế, xử lý... nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cộng đồng, người dân.

NINH CHINH

Related articles
Giám sát rác thải biển tại Hòn Cau
Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Hòn Cau vừa thực hiện chương trình “Giám sát rác thải biển” đợt 2 năm 2023 tại Hòn Cau.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tái diễn rác thải bóng đèn chong thanh long