“Số hóa” công tác Đảng ở Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh

26/04/2024, 05:23

Công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh ngày càng đổi mới, hiệu quả; chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo được nâng lên. Kết quả đó bắt nguồn từ việc Đảng bộ Khối đã áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ và tiên phong trong chuyển đổi số.

Đổi mới phương thức lãnh đạo

Bà Lê Thị Hải Duyên – Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể để thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ hơn. Trong đó, công tác Đảng cũng từng bước được “số hóa” cho phù hợp thực tiễn.

dang-2-.jpg
Tổ chức hội nghị trực tiếp và trực tuyến - giao diện Đảng vụ điện tử.

Theo đó, hàng năm Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành kế hoạch ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, trong đó chỉ đạo và triển khai từng bước việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện chuyển đổi số. Cụ thể, đơn vị đã áp dụng khép kín quy trình xử lý văn bản trên hệ thống điều hành tác nghiệp Lotus Notes (trên môi trường mạng diện rộng của Đảng) từ chuyên viên tới lãnh đạo và văn thư. Nhờ đó, 100% văn bản đến và đi được số hóa, thực hiện ký số điện tử trước khi phát hành đến nơi nhận (ngoại trừ văn bản mật). Đảng ủy Khối cũng đã xây dựng và triển khai “Chương trình quản lý công việc”, giúp lãnh đạo cơ quan theo dõi tiến độ công việc giao cho văn phòng, các ban tránh sót việc, hạn chế trễ việc và căn cứ vào đó để đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao hàng năm.

Cũng theo bà Duyên, Đảng bộ Khối đã xây dựng, cập nhật, chỉnh sửa và kịp thời cung cấp thông tin, văn bản lãnh, chỉ đạo, tài liệu tuyên truyền lên trang Thông tin điện tử Đảng ủy Khối giúp cấp ủy, cán bộ, đảng viên, quần chúng trong Đảng bộ Khối nắm bắt thông tin kịp thời, chính thống; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức học, thi bằng hình thức trắc nghiệm trên máy tính đối với các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp Đảng, đảng viên mới được thuận lợi, hiệu quả, tiết kiệm. Tổ chức các Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng và các quy định của Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; về Đảng, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đoàn viên, người lao động trong các khu công nghiệp. Ngoài ra, Đảng ủy Khối cũng đã tổ chức thực hiện kết nối trực tuyến các hội nghị học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng, họp giao ban cấp ủy, hội nghị Ban Chấp hành Khối, mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp Đảng, đảng viên mới khi cần thiết; triển khai sử dụng chương trình gửi, nhận văn bản điện tử đến cấp ủy các chi, Đảng bộ cơ sở trên môi trường internet giúp cấp ủy thuận lợi trong việc gửi, nhận và đẩy mạnh số hóa văn bản ở cơ sở, từ đó góp phần chuyển đổi số thông qua việc sử dụng văn bản điện tử, hạn chế việc sử dụng văn bản giấy; triển khai thực hiện ký số điện tử đến tất cả các chi, Đảng bộ cơ sở.

“Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần đổi mới căn bản, toàn diện về phương pháp, cách thức hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo từ Đảng ủy Khối đến cấp ủy cơ sở Đảng, góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong Đảng theo hướng tinh gọn, hiệu quả, nhanh chóng, tiết kiệm kinh phí và nâng cao trình độ nguồn nhân lực”, bà Duyên khẳng định.

dang-1-.jpg
Tập huấn sử dụng trang thông tin điện tử.

Tiếp tục “số hóa” trong công tác Đảng

Bên cạnh những kết quả đạt được, thì bà Duyên cũng cho rằng hiện nay việc “số hóa” công tác Đảng ở Đảng bộ Khối vẫn đang còn nhiều hạn chế, bất cập. Đó là khi còn một số cán bộ, đảng viên, công chức chưa quan tâm nhiều đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp do kinh phí để đầu tư cho trang thiết bị công nghệ còn thấp; nguồn nhân lực thực hiện chuyên trách cho việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp còn kiêm nhiệm nhiều việc…

Thời gian tới, để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 10-NQ/TU và các văn bản có liên quan; trong đó chú trọng thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp bảo đảm thống nhất, kết nối liên thông và đồng bộ; tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong quá trình chuyển đổi số của Đảng bộ Khối. Mặt khác, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của tỉnh về thực hiện chuyển đổi số, góp phần nâng cao nhận thức và đổi mới tư duy về chuyển đổi số; phát huy vai trò của người đứng đầu trong việc thực hiện chuyển đổi số. “Chúng tôi sẽ thực hiện tốt kế hoạch ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin hàng năm của cơ quan Đảng ủy Khối, trong đó tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm do Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao cho Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh”, bà Duyên nói.

Đảng bộ Khối có 78 tổ chức cơ sở Đảng (gồm 39 chi bộ cơ sở và 39 Đảng bộ cơ sở), với hơn 5.300 đảng viên. Với tư duy “chuyển đổi số” và quyết tâm tìm tòi, sáng tạo, đặc biệt là sự quan tâm, hợp tác của cán bộ, đảng viên, Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã và đang tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong công tác Đảng.

THANH NHÀN

Related articles
Bắn pháo hoa  tại NovaWorld Phan Thiết dịp 30/4
BTO-UBND tỉnh vừa ban hành công văn về việc bắn pháo hoa tầm thấp nhân dịp chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) tại NovaWorld Phan Thiết.

(0) Comments
Focus
Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ lần thứ 3: Thủ tướng Chính phủ trao Quyết định Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ cho các địa phương
Sáng 5/5, Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ tổ chức hội nghị lần thứ 3 tại tỉnh Tây Ninh. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính- Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ; ông Nguyễn Văn Nên- Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Chí Dũng- Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng điều phối vùng chủ trì hội nghị.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Số hóa” công tác Đảng ở Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh