Nhật Bản: Cảnh báo mưa lũ khẩn cấp ở Ishikawa

22/09/2024, 10:32

Các thành phố, thị trấn Wajima, Suzu và Noto ở tỉnh Ishikawa miền Trung Nhật Bản cho đến nay (22/9) vẫn đặt trong tình trạng cảnh báo khẩn cấp mưa lũ.

Đây là mức cảnh báo cao nhất trong thang cảnh báo từ 1 đến 5 của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA). Trước đó, JMA đã phát đi lệnh cảnh báo khẩn mưa lớn ở các thành phố, thị trấn của Ishikawa, nơi đã bị trận động đất tàn phá vào hồi đầu năm. Đồng thời cảnh báo lở đất cũng có thể xảy ra ở Ishikawa, và các tỉnh có mưa bão gồm Yamagata và Niigata.

anh-3.jpg
Mưa lũ ngập lụt nhiều khu vực ở tỉnh Ishikawa, Nhật Bản

Cho đến nay đã có 1 người chết và 6 người mất tích ở Ishikawa. Giới chức Ishikawa thông tin 16 con sông trong tỉnh đã bị ngập, nước tràn qua bờ khiến hơn 6.000 hộ gia đình mất điện.

Ông Sugimoto Satoshi - một trong những quan chức của JMA cho biết, lượng mưa đổ xuống như trút nước, chưa từng thấy xảy ra ở khu vực này trước đây. Đồng thời, ông cảnh báo người dân cẩn thận vì nguy cơ đe dọa tính mạng cận kề.

Trả lời báo chí, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hayashi Yoshimasa nêu rõ chỉ thị của Thủ tướng: "Các địa phương phối hợp chặt chẽ để đảm bảo các biện pháp phòng ngừa toàn diện bao gồm hỗ trợ sơ tán. Chính phủ sẽ nỗ lực đánh giá nhanh chóng mức độ thiệt hại và tham gia ứng phó thảm họa".

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã điều động lực lượng Phòng vệ đến các thành phố Wajima, Suzu và Noto, theo yêu cầu của tỉnh Ishikawa. Ông Ohno Hiroyuki, người đứng đầu nhóm kiểm soát xói mòn Hiệp hội SABO Nhật Bản, một chuyên gia về lở đất cho biết, địa hình của khu vực Noto rất dốc, khiến lở đất dễ xảy ra. "Một trận động đất mạnh đã xảy ra ở khu vực này vào đầu năm, đất bị lỏng chân dễ bị sụp đổ không chỉ sau một trận mưa lớn mà còn trận mưa nhỏ", ông Ohno Hiroyuki cảnh báo mọi người phải luôn cảnh giác. Đồng thời ông nói thêm, nếu có thể hàng xóm nên gọi điện cho nhau, di tản đến nơi an toàn theo nhóm”.

Mưa vẫn chưa ngừng trên biển Nhật Bản và Tohoku – khu vực phía Đông Bắc đảo Hokuriku, Nhật Bản. Dự báo mưa cực lớn ở khu vực này kéo dài đến các khu vực phía Tây. Trong 24 giờ tới, tính đến chiều tối nay, lượng mưa có thể ​​lên tới 180 mm ở khu vực Hokuriku.

Khu vực Shikoku, lượng mưa cũng có thể lên đến 250 mm; khu vực phía Bắc đảo Kyushu là 200 mm và các khu vực Tokai, Kinki và Chugoku dự kiến 180 mm. Mưa đã được dự báo ​​sẽ xuất hiện khi áp thấp nhiệt đới di chuyển từ Biển Nhật Bản đến khu vực Tohoku.

Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản đã tạm dừng dịch vụ tàu siêu tốc Yamagata Shinkansen hôm 21/9 theo cả hai hướng giữa các ga Yamagata và Shinjo. Nhiều dịch vụ khác cũng tạm dừng vào hôm nay (22/9) vì dự báo ​ có nhiều trận mưa lớn. Công ty đang kêu gọi mọi người  thường xuyên theo dõi thông tin mới nhất trên trang website của mình.

NINH CHINH (THEO NHK ENGLISH)

Related articles
Nhiều khu vực ở Nhật Bản "chìm" trong mưa vì siêu bão Shanshan
BTO - Siêu bão nhiệt đới Shanshan đang di chuyển chậm về phía Đông ngang qua Nhật Bản, mang theo lượng mưa lớn kỷ lục đến nhiều khu vực rộng lớn.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản: Cảnh báo mưa lũ khẩn cấp ở Ishikawa