Ngành Tư pháp: Nửa nhiệm kỳ nhìn lại

16/01/2024, 05:26

Sau hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV, kế hoạch 5 năm 2021-2025, ngành Tư pháp đã có những đóng góp đáng kể trong sự phát triển chung của tỉnh, dù còn đó những khó khăn, thách thức.

img_6953-1-.jpg
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm việc với ngành Tư pháp Bình Thuận về công tác Tư pháp và Thi hành án dân sự trong năm 2023.

Theo Sở Tư pháp, từ năm 2021 đến nay, sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 6 quyết định, trình HĐND tỉnh ban hành 5 nghị quyết. Thẩm định 203 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), trong đó có 16 hồ sơ đề nghị xây dựng nghị quyết, 81 dự thảo nghị quyết và 106 dự thảo quyết định, ngoài ra góp ý 227 dự thảo văn bản QPPL. Trong đó, nổi bật trong năm 2023, Sở đã trình UBND tỉnh 5 dự thảo VBQPPL, hiện có 4/5 văn bản đã được HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành; thẩm định 58 hồ sơ đề nghị thẩm định dự thảo VBQPPL, phúc đáp 11 hồ sơ vì dự thảo văn bản chưa đảm bảo về nội dung và trình tự, thủ tục xây dựng văn bản theo quy định; tiếp nhận và hoàn thành góp ý dự thảo VBQPPL 85 hồ sơ, tăng 17 hồ sơ so với năm trước. Bên cạnh đó, các công tác khác cũng thực hiện khá tốt, trong năm 2023 đã hòa giải ở cơ sở 1.396 vụ việc, trong đó hòa giải thành 1.060 vụ việc; chứng thực 391.270 trường hợp...

img_0795.jpg

Năm 2023 cũng diễn ra nhiều sự kiện, trong đó Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long, làm việc với ngành Tư pháp tỉnh về công tác tư pháp và thi hành án dân sự. Trước đó vào năm 2022 tổ chức nhiều hoạt động thi đua chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Sở Tư pháp gắn với kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống Ngành Tư pháp Việt Nam. Sở Tư pháp đã đi thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và tặng học bổng cho các trẻ em ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ Hội chất độc da cam, vận động đóng góp kinh phí xây nhà tình nghĩa cho hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trị giá 100 triệu đồng...

img_3983.jpg

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Tư pháp cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, khó khăn. Đó là việc tham mưu về công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính còn yếu, chưa xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính nên gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc xác minh thông tin, xác định các trường hợp “tái phạm”. Chất lượng trong tham mưu, thực hiện công tác pháp chế ở các sở, ngành cấp tỉnh vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, chưa đáp ứng so với yêu cầu, nhiệm vụ cũng như đòi hỏi trong tình hình mới hiện nay. Nhất là việc tham mưu xây dựng các dự thảo VBQPPL ở một số sở, ngành chất lượng còn thấp. Việc xây dựng VBQPPL và rà soát văn bản chưa được các ngành quan tâm đúng mức…

img_3627.jpg

Nhìn chung qua nửa nhiệm kỳ nhìn lại kết quả đạt được là cả một một nỗ lực lớn của ngành. Với ứng dụng công nghệ thông tin vào đầu nhiệm kỳ được UBND tỉnh xếp ở vị trí thứ 7, đến năm 2022 xếp vị trí thứ 3. Công tác cải cách hành chính năm 2022 được UBND tỉnh xếp loại tốt ở vị trí thứ 8/19, tăng 4 bậc so với năm 2021. Năm 2023, toàn ngành hoàn thành 100% việc số hóa sổ bộ hộ tịch, là 1 trong 4 tỉnh, thành hoàn thành sớm nhất trên cả nước.

img_3940.jpg

Ngoài ra, Sở Tư pháp chỉ đạo quyết liệt việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của người dân đảm bảo đúng và trước hạn trong đó chủ yếu là trả trước hạn, tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính sớm và đúng hạn, đạt tỷ lệ 99,9%. Nâng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và thanh toán phí, lệ phí trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Thuận, với kết quả hồ sơ trực tuyến là 7.176 hồ sơ đạt tỷ lệ 67,1%, là cơ quan giải quyết hồ sơ thanh toán phí, lệ phí trực tuyến cao nhất trong tất cả các sở, ngành trong tỉnh. Do đó, nhiều năm liên tiếp đã được Bộ Tư pháp tặng cờ thi đua. Năm 2023, Sở cũng được vinh danh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác Tư pháp năm 2023, triển khai công tác năm 2024 diễn ra mới đây.

20211228_082745.jpg
Một số hoạt động của ngành trong nửa nhiệm kỳ.

Trước đó, tại buổi làm việc với Bình Thuận về công tác Tư pháp và thi hành án dân sự, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng của ngành Tư pháp Bình Thuận trong công tác Tư pháp, góp phần vào thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bộ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị Sở Tư pháp tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, tham mưu thực hiện tốt các luật mới ban hành. Ngoài bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thì phát huy sức mạnh trí tuệ, đoàn kết; tối ưu hóa ứng dụng công nghệ thông tin... để tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác Tư pháp.

NINH CHINH

Related articles
Bộ trưởng Tư pháp làm việc tại Bình Thuận: 
Kiến nghị nhiều vấn đề cần tháo gỡ của ngành tư pháp và thi hành án
Tiếp tục chuyến công tác tại Bình Thuận, chiều 11/5, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Lê Thành Long dẫn đầu đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác tư pháp và thi hành án dân sự.

(0) Comments
Focus
Giá cà phê “phi mã”, ngành dịch vụ cà phê lúng túng
Từ trước Tết Nguyên đán 2024 đến nay, giá cà phê được các cơ sở, đại lý phân phối cũng như các ngành dịch vụ kinh doanh cà phê cập nhật hàng ngày vì liên tục “phi mã”. Đến thời điểm này, giá cà phê vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi tiếp tục lập đỉnh mới, khiến cả doanh nghiệp thu mua lẫn ngành dịch vụ “đau đầu”.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành Tư pháp: Nửa nhiệm kỳ nhìn lại