Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách hành chính

21/02/2024, 07:11

Năm 2024, Bình Thuận phấn đấu tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) đúng và trước hẹn đạt từ 98% trở lên; 100% hồ sơ TTHC trễ hẹn phải thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức theo đúng quy định. Để đạt mục tiêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính (CCHC); kịp thời đề xuất sửa đổi những quy định chưa phù hợp, chưa sát thực tế, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp...

CCHC toàn diện trên các lĩnh vực

Theo đánh giá của UBND tỉnh, năm 2023, các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã bám sát kế hoạch CCHC và chuyển đổi số của tỉnh để triển khai nhiệm vụ tại đơn vị mình. Nhờ đó, kết quả đạt được đã ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị toàn tỉnh trong chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ trên các lĩnh vực CCHC và chuyển đổi số theo yêu cầu của Chính phủ. Nổi rõ, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên rà soát sửa đổi, bổ sung và ban hành mới để đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước và thực tiễn của địa phương. Các cấp các ngành đã tham mưu trình HĐND tỉnh và UBND tỉnh ban hành 53 VBQPPL, gồm 30 Quyết định và 23 Nghị quyết); UBND tỉnh ban hành đầy đủ và kịp thời các văn bản để tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh.

z5175265303526_47725b92437fbb5622dcb9fe61b83fcd.jpg
Người dân thị xã La Gi tra cứu kết quả hồ sơ trực tuyến

Bên cạnh đó, công tác cải cách TTHC đã thường xuyên rà soát, đơn giản hóa, ban hành và thực hiện công khai minh bạch theo đúng quy định... Cụ thể, trong năm đã công bố 53 TTHC mới, bãi bỏ và thay thế 463 thủ tục, rút ngắn thời gian so với quy định với 36 thủ tục; duy trì công khai đầy đủ, kịp thời 1.836/1.836 TTHC của tỉnh trên Cổng thông tin điện tử, công khai thông qua mã QR code tại bộ phận một cửa các cấp. Song song, mô hình hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã duy trì nề nếp và được tổ chức, cá nhân đồng tình ủng hộ...

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách TTHC trong giải quyết hồ sơ, công việc từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và phục vụ tổ chức, cá nhân. Các cơ quan đơn vị, địa phương tiếp tục duy trì thực hiện tốt hệ thống quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thông tin một cửa điện tử trong tiếp nhận, giải quyết, theo dõi hồ sơ TTHC. Đồng thời, triển khai cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng; ứng dụng chữ ký số trên thiết bị công nghệ; công khai rộng rãi kênh tiếp nhận trả lời phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về TTHC trên cổng thông tin điện tử tỉnh và tại trụ sở làm việc các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Dù vậy, theo nhận định của UBND tỉnh, việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCHC và chuyển đổi số có nơi, có lúc chưa quyết liệt, thiếu trọng tâm, trọng điểm, chưa sâu sát với tình hình thực tiễn. Từng cơ quan, đơn vị chưa có nhiều cách làm mới, giải pháp mang tính đột phá để cải thiện các tiêu chí liên quan chỉ số CCHC nên kết quả đánh giá đạt được còn thấp. Mặt khác, công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị còn thiếu chủ động, chưa chặt chẽ, kịp thời. Hầu hết các hồ sơ TTHC giải quyết trễ hạn đều do sự phối hợp không nhịp nhàng giữa các khâu, giữa các cơ quan, đơn vị tham gia vào quy trình. Tỷ lệ hồ sơ TTHC trễ hẹn vẫn còn cao, nhất là hồ sơ lĩnh vực đất đai, gây phiền hà làm ảnh hưởng nhiều đến sự hài lòng, tín nhiệm của người dân, tổ chức...

Khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế

Nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết công tác CCHC và chuyển đổi số năm 2023, triển khai các nhiệm vụ năm 2024 của tỉnh mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo CCHC và chuyển đổi số tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương căn cứ vào kết quả đánh giá, xếp loại chỉ số CCHC và kết quả xếp hạng, xếp loại chuyển đổi số năm 2023 khẩn trương phân tích, xác định nguyên nhân, trách nhiệm. Từ đó, xây dựng kế hoạch, giải pháp khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra để cải thiện tình hình, phấn đấu đạt được kết quả tốt hơn trong năm 2024.

Trong đó, lưu ý tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực; kịp thời đề xuất sửa đổi những quy định chưa phù hợp, chưa sát thực tế, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương định kỳ hàng tuần tổ chức rà soát, theo dõi tình hình giải quyết TTHC tại đơn vị mình để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn và công khai danh sách các đơn vị, cá nhân chậm trễ trong giải quyết TTHC. Phấn đấu giảm tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn trong năm 2024; tỷ lệ hồ sơ TTHC đúng và trước hẹn đạt từ 98% trở lên; 100% hồ sơ TTHC trễ hẹn phải thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức theo đúng quy định.

Đối với lãnh đạo các sở, ngành và các cấp chính quyền tăng cường đối thoại, kịp thời giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp và người dân. Tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư đến khảo sát, tìm hiểu thông tin về cơ hội đầu tư, thực hiện thủ tục đầu tư dự án tại tỉnh. Đồng thời, quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ cho đội ngũ công chức, viên chức, nhất là những người thường xuyên tiếp xúc, giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, cần hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, gắn với kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu cơ sở dữ liệu quốc gia, hệ thống thông tin của các bộ, ngành Trung ương và số hóa kết quả giải quyết hồ sơ TTHC. Tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong CCHC; cần động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đồng thời, xử lý nghiêm những công chức, viên chức đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi công vụ...

THU HÀ

Related articles
Cải cách hành chính hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp
Năm 2024, Bình Thuận đặt mục tiêu “Giảm hồ sơ trễ hẹn, tăng sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không tiền mặt”. Để đạt mục tiêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác CCHC...

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách hành chính