Nâng cao công tác quản lý, phát huy giá trị di tích Khu căn cứ Tỉnh ủy

09/04/2024, 18:39

Chiều 9/4, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức buổi làm việc với đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) và các cơ quan, đơn vị liên quan về một số hoạt động Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy trong kháng chiến chống Mỹ.

hop.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và UBND huyện Hàm Thuận Bắc, Bảo tàng tỉnh.

2023.ve-nguon.jpg
Khu căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho nhiều thế hệ

Khu di tích (KDT) Căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ (thuộc địa bàn xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc) khánh thành và đi vào hoạt động từ tháng 2/2023. KDT có diện tích hơn 10 ha nằm trong rừng Sa Lôn, gồm các công trình chính: Khu di tích gốc, công trình phụ trợ (hầm, chòi nghỉ chân, hội trường, bếp Hoàng Cầm), công trình kết nối giữa KDT gốc và khu vực công trình phụ trợ… Trong quá trình đi vào hoạt động, Ban quản lý KDT triển khai một số mô hình dịch vụ nhằm thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan. Đồng thời sưu tầm các mẩu chuyện của cán bộ, chiến sỹ cơ quan Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ.

thuyet-minh-ve-nguon.jpg
Khu di tích nhận được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân và du khách trong, ngoài tỉnh.

Đến nay, KDT trở thành địa chỉ đỏ, là nơi tổ chức các hoạt động về nguồn có ý nghĩa trong việc giáo dục truyền thống cách mạng được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân và du khách trong, ngoài tỉnh.

a-cap.jpg
Trưởng ban quản lý di tích Võ Cáp phát biểu tại cuộc họp

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, Sở VHTTDL và Ban quản lý KDT đã chỉ ra một số khó khăn. Cụ thể, số lượng viên chức và người lao động của Ban còn hạn chế; KDT gốc phân bố trong phạm vi rộng, có độ dốc cao nên công tác vệ sinh, đảm bảo cảnh quan môi trường, phục vụ và hướng dẫn du khách tham quan khó khăn. Bên cạnh đó, nguồn điện phục vụ du khách và hoạt động của Ban quản lý chưa ổn định, nhất là vào mùa mưa hệ thống điện năng lượng mặt trời không sử dụng được, phải sử dụng máy phát điện…

ong-minh.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh nêu ý kiến

Tại cuộc họp, các sở, ngành liên quan đã nêu ra nhiều ý kiến, đề xuất để làm tốt công tác giáo dục truyền thống địa phương. Đồng chí Nguyễn Minh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở liên quan nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thiện các quy trình, thủ tục để triển khai dự án đầu tư một số hạng mục phục vụ hoạt động của Ban quản lý KDT; xử lý triệt để cây rừng bị chết, ngã đổ trong KDT theo thẩm quyền và quy định của pháp luật; nghiên cứu, tham mưu các cấp đầu tư triển khai lắp đặt trạm phát sóng điện thoại, mạng 4G để phục vụ du khách, cán bộ, viên chức làm việc…

bi-thu.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chỉ đạo tại cuộc họp

Xuất phát từ tình hình thực tế, để đảm bảo các hoạt động nhằm phát huy hiệu quả giá trị KDT về lâu dài, cũng như đa dạng loại hình du lịch của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh tiếp tục lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý dứt điểm các cây khô trong KDT trước ngày 15/4. Đồng thời xây dựng quy trình để xử lý cây khô khác trong tương lai. Cùng với đó, xây dựng trình Ban Thường vụ đề án thành lập Ban quản lý và các chính sách hỗ trợ viên chức, người lao động làm việc tại KDT. Chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để trình cấp thẩm quyền phê duyệt dự án KDT giai đoạn đoạn 2, phấn đấu khởi công vào cuối năm 2024 và hoàn thành, quyết toán xong năm 2025. Ngoài ra, UBND huyện Hàm Thuận Bắc phối hợp các đơn vị chức năng khảo sát tuyến đường từ ĐT14 đến bìa rừng KDT, nếu đảm bảo điều kiện theo quy định có thể đề xuất nâng cấp mặt đường, mở rộng một số đoạn để đảm bảo đồng bộ mặt cắt ngang toàn tuyến.

Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn Sở VHTTDL quan tâm, tạo điều kiện và hướng dẫn thường xuyên để cán bộ, người lao động tại KDT gắn bó với nhiệm vụ được giao. Tiếp tục sưu tầm mẩu chuyện, mẫu vật, thiết bị minh họa, thuyết minh có ứng dụng công nghệ số. Chú ý khai thác đa dạng loại hình dịch vụ để thu hút và níu chân du khách. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp tiếp tục tổ chức những buổi sinh hoạt, hoạt động ngoại khóa tại KDT để các thế hệ hiểu rõ hơn những giá trị văn hóa, lịch sử cũng như những truyền thống tốt đẹp của ông cha...

THÙY LINH

Related articles
Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận: Nhộn nhịp du khách đến tham quan
Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ (xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc) nhộn nhịp bước chân du khách đến tham quan. Thống kê chưa đầy đủ, trong 2 ngày nghỉ lễ (1 - 2/9), Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy đã đón hàng trăm lượt khách đến tham quan.

(1) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao công tác quản lý, phát huy giá trị di tích Khu căn cứ Tỉnh ủy